Người đầu tiên “hóa giòn” cá chép trên sông Đồng Nai

Với thâm niên hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi cá bè trên sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai), anh Vũ Đình Đàm, người nuôi cá bè tại phường Tân Mai (TP. Biên Hòa) đã thành công trong việc nuôi cá chép giòn (một loài cá thương phẩm mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi).

Người đầu tiên “hóa giòn” cá chép trên sông Đồng Nai
Cá chép giòn được anh Vũ Đình Đàm nuôi thành công tại làng cá bè trên sông Cái, TP.Biên Hòa.

Không chỉ thành công với mô hình nuôi cá chép giòn, anh Đàm còn là người đầu tiên tại Đồng Nai nghiên cứu ra phương pháp sản xuất con giống và thức ăn cho cá. Hiện mô hình nuôi cá bè kết hợp với nhà hàng ăn uống, du lịch sinh thái trên sông của anh đang mang lại nguồn thu nhập khá cao, giúp nghề nuôi cá trên sông phát triển theo hướng bền vững.

Tỷ lệ cá chép “hóa giòn” đạt 99% 

“Nhờ chất lượng thịt ngon, giòn và thơm đặc trưng, nên thời gian gần đây, cá chép giòn đang là thực phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành loài cá thương phẩm mang lại lợi nhuận khá cao cho người nuôi. "Trung bình mỗi tháng, tôi xuất bán cho các quán ăn, nhà hàng khoảng 400-500 kg chép giòn”, anh Đàm mở đầu câu chuyện khi kể về quá trình “thuần hóa” loài cá có nguồn gốc từ nước Nga. Theo anh Đàm, sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi thủy sản, anh luôn đau đáu muốn tìm ra một loài “cá đặc sản” phù hợp với dòng sông Đồng Nai, có đầu ra tốt và thu nhập ổn định. Năm 2014, sau khi nghe thông tin nhiều hộ dân ở tỉnh Hải Dương thành công trong việc nuôi cá chép giòn, anh đã quyết định “mục sở thị” ra tận nơi để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm nuôi loài cá khá lạ lẫm này. Khi đã nắm rõ được các kỹ thuật cơ bản để nuôi loài cá này, 1 năm sau, anh Đàm quyết định nhập thử 1.000 con cá giống chép giòn từ Nga về để nuôi.

“Giống cá nhập vào chỉ khoảng 2.000 đồng/con, cá bằng đầu ngón tay. Nếu nhìn bằng mắt thường, cá chép giòn không khác gì cá chép thường. Điều khác biệt là cá chép giòn được nuôi bằng thức ăn là đậu tằm, nên thịt cá dai và giòn đặc trưng. Để phân biệt được cá chép giòn và cá chép thường, khi cá lớn mình rờ vào gáy lưng con cá, nếu là chép giòn thì sẽ thấy cứng hơn cá thường. Nếu muốn chính xác 100% thì chỉ thịt cá ra mới biết được”, anh Đàm cho hay.

Cá chép giòn có đặc tính nuôi lâu. Thời gian từ cá giống đến cá thịt phải mất 1,5 năm, cá sẽ đạt trọng lượng khoảng 1-3kg/con. Để thành cá chép giòn, phải nuôi khoảng 5 tháng nữa và cho ăn thức ăn hoàn toàn là đậu tằm.

“Khi nuôi nên để riêng ra từng ô, nuôi được khoảng 1,5 năm thì cho ăn thức ăn được sản xuất bằng đậu tằm khoảng 5 tháng nữa là thành cá chép giòn. Tuy nhiên, ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên lứa cá đầu tiên, tỷ lệ cá chép “hóa giòn” không cao, nên chưa được người tiêu dùng chấp nhận. Rút kinh nghiệm, các lần sau, thay vì nuôi bằng thức ăn là đậu tằm khoảng 5 tháng là thành cá chép giòn thì mình quyết định nuôi thêm 1 tháng nữa nên tỷ lệ giòn đạt đến 99%”, anh Đàm chia sẻ kinh nghiệm.

nuôi cá, nuôi cá chép, nuôi cá chép giòn, nuôi cá Đồng Nai, nông dân làm giàu

Hiện mô hình nuôi cá chép giòn kết hợp với nhà hàng nổi trên sông của anh Đàm mang lại nguồn thu nhập cao khá cao.

Với giá bán hiện nay khoảng 130.000 đồng/kg, trung bình mỗi tháng trại cá của của anh xuất bán ra thị trường khoảng 400-500kg cá chép giòn. Do là “cá đặc sản” giá bán cao, nên thị trường tiêu thụ chủ yếu là các quán ăn, nhà hàng. 

Chủ động sản xuất được con giống và thức ăn

Từ những khó khăn về con giống, thức ăn nhập khẩu đắt tiền, anh Đàm đã không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm trong chăn nuôi để tạo ra sản phẩm của riêng mình.

 “Dù nuôi thành công giống cá chép giòn, nhưng vẫn chưa bằng lòng mà muốn tự mình làm ra giống, thức ăn. Sau gần 1 năm miệt mài nghiên cứu, cộng với kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi thủy sản, tôi đã ra tận Hải Dương mua giống chép giòn đực về cho lai tạo với cá chép cái bình thường được nuôi tại lồng bè và cho ra giống cá chép giòn lai ngon hơn hẳn cá nhập khẩu. Đặc biệt, nhờ lai tạo với giống cá chép thuần chủng địa phương nên khả năng “đề kháng” của giống cá chép giòn này cũng cao hơn hẳn cá nhập khẩu, qua đó giúp tôi chủ động trong việc cung ứng con giống cho gia đình và các hộ khác khi có nhu cầu”, anh Đàm chia sẻ thêm.

Sau khi nhân giống thành công, anh Đàm tiếp tục nghiên cứu loại thức ăn thay thế để giảm giá thành và bớt lệ thuộc vào nhập khẩu. Nhờ đó, anh đã tự sản xuất được thức ăn cho cá chép giòn. Thức ăn được chế biến từ đậu tằm, nên giá thành cũng khá thấp so với thức ăn nhập khẩu.

“Hiện tại, lồng bè của tôi có 12 ô nuôi, với đủ kích cỡ cá khác nhau, nên lúc nào cũng có cá chép giòn thương phẩm để xuất bán cho thị trường, kể cả thời điểm nhu cầu thị trường cao như dịp lễ, Tết” - anh Đàm cho hay.

Không chỉ thành công nuôi cá chép giòn, hiện tại lồng bè của anh Đàm còn nuôi thêm cá koi để bán cho người chơi cá cảnh trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Dost-dongnai.gov
Đăng ngày 04/01/2019
T.L
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:40 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:40 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:40 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:40 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:40 25/04/2024