Nguyên liệu thảo dược mới tiềm năng cho cá da trơn

Một báo cáo mới đây vừa cho thấy công dụng tuyệt với của cây bần chua - cây phổ biến ở Việt Nam với sự kháng lại vi khuẩn trên cá da trơn.

Nguyên liệu thảo dược mới tiềm năng cho cá da trơn
Chiết xuất từ bần chua giúp cá chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Ảnh: FishAZblog

Ewardsiella tarda trên cá da trơn

Các thành viên của chi Edwardsiella là trực khuẩn gram âm, không sinh bào tử, có khả năng di động, yếm khí tùy nghi. Có ba loài trong chi và hai trong số đó là gây bệnh cho cá: Edwardsiella ictaluri Edwardsiella tarda.

Edwardsiella tarda là một mầm bệnh của một số loài cá như cá trê, cá tra, cá đối (Mugil cephalus L.), cá rô phi (Tilapia mossambica), chình Nhật Bản (Anguilla japonica), cá da trơn và cá bơn Nhật Bản (Thune và cộng sự, 1993).

Các đợt bùng phát của bệnh do vi khuẩn Ewardsiella tarda có tác động nghiêm trọng đến sản lượng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các loài cá da trơn. Loài vi khuẩn này đã tác động nguy nặng nề đến hệ thống đường tiêu hóa của cá, chúng là tác nhân gây bệnh đốm trắng (hoại tử cơ quan nội tạng) cá da trơn.

Hiện nay, các nghiên cứu sử dụng thảo mộc trong nuôi trồng thủy sản hết sức phong phú về số lượng loài. Nhiều loài thực vật rất gần gũi với người dân tại các địa phương nhưng lại chứa những tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh cho cá. Trong đó có cây Bần chua Sonneratia caseolaris - loại cây chủ yếu ở các rừng ngập mặn tự nhiên ven biển và ven sông rạch ở ĐBSCL.


Cây bần chua Sonneratia caseolaris có chứa cá Methanol và Polyphenol rất mạnh và có tác dụng chống oxy hóa rất cao. 

Tác dụng của bần chua đối với cá

Trong nghiên cứu này, thức ăn bổ sung chiết xuất từ vỏ trái bần chua Sonneratia caseolaris nhằm đánh giá tác dụng bảo vệ chống lại sự nhiễm khuẩn Edwardsiella tarda trên cá trê phi. 

Cá trê phi được phân phối ngẫu nhiên vào bốn nghiệm thức: đối chứng (không bổ sung); 1.00 mg/kg; 2.00 mg/kg; 3.00 mg/kg thức ăn. 

Kết quả cho thấy sự gia tăng hiệu suất tăng trưởng và tỷ lệ sống cao hơn trong các nhóm cá ăn thức ăn có bổ sung chiết xuất vỏ bần. Phân tích huyết học cho thấy sự gia tăng số lượng bạch cầu trong các nhóm điều trị cao hơn rõ rệt so với nhóm đối chứng.

Phân tích mô bệnh học cho thấy những thay đổi tái tạo cấu trúc mô gan ở cả nhóm đối chứng và nhóm đều trị nhưng nhóm cá ăn bổ sung thì xuất hiện các dấu hiệu trên nhiều hơn. Sự hiện diện của các tế bào viêm đã được tìm thấy chỉ có trong thận của nhóm điều trị T3 đã được bổ sung với liều cao nhất của chiết xuất ở 3,00 mg /kg thức ăn.  Biểu hiện của sự hiện diện của tế bào viêm chứng minh trái bần chua giúp  kích hoạt phản ứng miễn dịch trên cá.

Có sự thay đổi xấu đi trong thận của nhóm đối chứng do nhiễm E. tarda, trong khi nhóm bổ sung chiết xuất vỏ bần cho thấy có sự tái tạo mô và kiến trúc mô thận được quan sát thấy rõ. 


Những kết quả nghiên cứu trên chứng minh việc bổ sung với chiết xuất methanol của lá bần chua S. caseolaris có tác dụng bảo vệ ở cá chống lại sự nhiễm E. tarda hiệu quả. Từ đó cung cấp một loại nguyên liệu hết sức phổ biến tại Việt Nam có thể giúp ích cho người nuôi trong vấn đề phòng trị bệnh do vi khuẩn gây hại trên cá da trơn.

Đăng ngày 09/05/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 10:17 09/10/2024

Nấm men hỗ trợ phòng bệnh thủy sản

Nấm men là một đối tượng mới với nhiều tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản. Giúp giải quyết những khó khăn trong quá trình xữ lí môi trường nuôi, tăng đề kháng hạn chế được dịch bệnh, điều chế các chế phẩm sinh học,... đây được xem là hướng phát triển bền vững đối với nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Nấm men
• 09:00 29/09/2024

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 09:48 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 09:27 10/09/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 12:56 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 12:56 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 12:56 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 12:56 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 12:56 18/10/2024
Some text some message..