Nhìn sang cường quốc cá cảnh Singapore

Mặc dù chỉ sở hữu rất ít đất nông nghiệp, nhưng Singapore lại là quốc gia xuất khẩu cá cảnh hàng đầu thế giới.

thủy cung Singapore
Thủy cung ở Sentosa, Singapore. Ảnh: Klook.

Nhìn vào định hướng và đầu tư bài bản của đất của nước này, ta không ngạc nhiên khi thấy Singapore đã nắm giữ danh hiệu “cường quốc cá cảnh” suốt hơn 10 năm. Năm 2007, “quốc đảo sư tử” thu về hơn 69 triệu SGD (khoảng 48 triệu USD) nhờ xuất khẩu cá koi, cá bảy màu và cá vàng, chiếm gần 20% thị phần thế giới. Những năm sau, tỷ lệ này sụt giảm đôi chút do cạnh tranh từ các đối thủ (như Đài Loan). Năm 2016, Singapore vẫn đạt gần 43 triệu SGD (30 triệu USD), chiếm 14,1% thị trường toàn cầu và bỏ xa các láng giềng Đông Nam Á.

Cựu bộ trưởng Bộ Biển & Nghề cá Indonesia, bà Susi Pudjiastuti từng phát biểu trên trang Jarkata Post: “Tại sao chúng ta, quốc gia có diện tích lớn hơn Singapore cả trăm lần lại thua kém họ trong lĩnh vực xuất khẩu cá cảnh. Indonesia nhất định phải đẩy mạnh sự phát triển của ngành này.”

Vì sao lại là cá cảnh?

Với đặc điểm của một đảo quốc được biển bao phủ bốn hướng, Singapore cũng là nhà của nhiều cộng đồng ngư dân và người nuôi cá trong hàng thập kỷ. Vào những năm 1960, các mô hình nuôi cá dạng bè (kelong) và bẫy (trap) đã từng rất phổ biến, trước khi người dân chuyển sang lồng lưới.

Bước sang thế kỷ 21, những trại nuôi cá truyền thống dần biến mất, nhường chỗ cho các mô hình mới ứng dụng công nghệ cao và quy trình tự động hóa để cắt giảm nhu cầu về nhân lực, đồng thời giúp tối ưu hóa chi phí và hiệu suất. Phần lớn trại nuôi cá cảnh ngày nay tại Singapore đều sử dụng máy cho ăn tự động, thay vì thực hiện bằng tay.


Nuôi cá trong kelong và trap tại Singapore hồi thập niên 1960. Ảnh: AVA.

Bất chấp sự giới hạn về diện tích, Singapore vẫn là nơi lý tưởng để nuôi các loài cá cảnh nhiệt đới nhờ sở hữu khí hậu, nhiệt độ và lượng mưa phù hợp. Đó là kết luận của báo cáo “Thực trạng ngành công nghiệp cá cảnh tại Singapore” xuất bản năm 2005.

Theo thời gian, Singapore đã thiết lập thành công chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối cá cảnh rất phát triển, với đầy đủ người nuôi, nhà bán buôn và công ty xuất khẩu,…

Cá cảnh Singapore hiện đang được bán trên toàn thế giới. Một số tìm đường đến với những cửa tiệm bán đồ theo sở hữu (hobby shop), nơi chúng được săn lùng bởi các nhà sưu tầm và người đam mê, đặc biệt là tại châu Á – người dân ở đây thường có truyền thống coi một số loài như cá koi là “bùa may mắn.” Trong khi số khác lại xuất hiện tại bể của những chuỗi nhà hàng khách sạn và tập đoàn lớn cho mục đích trang trí.

5 loài cá cảnh xuất khẩu chủ lực của Singapore

Bên cạnh các loài phổ biến, người nuôi còn được giới thiệu hoặc tự tìm cách phát triển những loài mới trên quy mô thương mại. Cá sau khi thu hoạch được bán trực tiếp cho các nhà bán buôn và xuất khẩu. Dưới đây là năm loài cá cảnh xuất khẩu chủ lực của Singapore:


Cá bảy màu (Guppy) kích thước nhỏ, màu sắc rực rỡ và rất dễ nuôi. Ảnh: DEA / C. GALASSO/De Agostini/Getty Images


Cá molly phổ biến với người mới chơi, do sinh sản dễ, màu cũng rất sặc sỡ.


Cá platy nhiều màu sắc và hiền lành.


Cá vàng gắn liền với sự thịnh vượng trong văn hóa Á Đông.


Và tất nhiên, không thể thiếu cá Koi khỏe mạnh, có khả năng kháng lại hầu hết các loại bệnh tật thông thường ở cá; ngoài ra còn sống rất lâu, có thể lên tới trên 50 năm.

Năm 2017, toàn Singapore đang có hơn 125 trại nuôi cá cảnh. Ngày càng nhiều người nuôi tìm cách học hỏi và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để tự động hóa quy trình và nâng cao hiệu suất. Chính phủ Singapore luôn coi trọng vai trò của ngành công nghiệp cá cảnh, cho nên đã áp dụng nhiều chính sách và biện pháp hỗ trợ, nhằm duy trì vị thế nổi bật của đất nước trong lĩnh vực này. Chẳng hạn năm 2016, học viện bách khoa Temasek Polytechnic đã khai trương một Trung tâm Khoa học Nuôi trồng Thủy sản và Thú y (Centre for Aquaculture and Veterinary Science) để hướng dẫn người trẻ Singapore tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nuôi trồng thủy sản, thay vì quá phụ thuộc vào nguồn đánh bắt tự nhiên. Tháng 3/2017, chính phủ cũng giới thiệu một bản đồ chuyển đổi cho các trang trại, giúp người trồng rau, thu hoạch trứng và nuôi cá ứng dụng những công nghệ mới.

Có lẽ người dân Singapore sẽ có quyền tự hào thêm nhiều năm nữa về cá cảnh - một thứ mà họ giỏi nhất thế giới.

Khoa học & Phát triển
Đăng ngày 01/06/2020
Phương Hiền
Thế giới

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 22:07 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 22:07 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 22:07 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 22:07 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 22:07 28/03/2024