Nhộn nhịp chợ đầu mối ngày Tết

Xuống hàng rau, củ, quả tại chợ Đầu mối. Chính thức hoạt động từ giữa năm 2007, có diện tích tổng thể hơn 6.300m2, 168 hộ kinh doanh mua bán cố định, chợ đầu mối nông, thủy sản Bến Tre (Phường 8, TP. Bến Tre) luôn nhộn nhịp khách hàng. Mỗi ngày, chợ tiêu thụ khoảng 15 tấn tôm, cá các loại, 2 tấn thịt heo và trên 40 tấn rau, củ, quả đủ loại. Vào mùa Tết, chợ nập người mua bán; lượng hàng rau, củ, quả tăng gấp đôi.

chợ Đầu mối
Xuống hàng rau, củ, quả tại chợ Đầu mối.

Nhộn nhịp chợ đêm

Hai giờ sáng, chợ đầu mối đã nườm nượp người mua bán cá, chủ yếu là những bạn hàng tới đây mua về bán lẻ tại các chợ khu vực. Tạp âm của tiếng người, tiếng xối nước, tiếng kéo lê xửng (thau lớn, làm bằng kim loại, đường kính khoảng 1m) xuống nền xi măng đã làm không khí chợ đêm luôn sôi động. Tại đây tập trung đủ các loại tôm, cá các loại được thu gom từ trong và ngoài tỉnh. Khoảng thời gian từ 0 giờ cho tới 4 giờ là cao điểm của người mua bán sỉ; từ 4 giờ 30 trở về sau là thời gian bán lẻ cho khách đi chợ. Ông Thái Trường Vinh, người phụ trách chung chợ đầu mối cho biết: “Mỗi ngày, chợ này tiêu thụ khoảng 40 tấn rau, củ, quả các loại, khoảng 15 tấn cá, tôm và trên 2 tấn thịt heo. Tuy nhiên, khoảng từ 20 tháng Chạp, lượng hàng thủy sản giảm bớt nhưng hàng rau, củ, quả thì tăng nhiều do sức mua của khách hàng vào những ngày cận Tết tăng gấp đôi. Năm nay, giá cả cũng biến động nhưng không nhiều”. Tại vựa cá của chị Thủy (Tổ trưởng Tổ bán hàng thủy, hải sản), có mấy người phụ việc đang trút cá từ giỏ cần xé ra xửng để xả nước. Cá trê, cá lóc ở từng xửng đua nhau trườn mình như muốn thoát ra ngoài. Chị Thủy cho biết: “Giá cả năm nay không cao hơn năm rồi bao nhiêu, hầu hết các hộ kinh doanh mặt hàng thủy, hải sản đều bán được hàng”. Mỗi ngày, quầy của chị tiêu thụ khoảng vài tấn cá nuôi các loại (rô, lóc, trê, tra, điêu hồng…) từ các huyện biển Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú và ở ngoài tỉnh chở về.

5 giờ sáng. Khu vực bán cá chợ đầu mối đã có khá nhiều người đi chợ sớm. Khách hàng tha hồ chọn lựa cá đồng: cá rô, cá phi, lòng tong, tôm, tép đủ loại… được đổ thành đống trải dài. Tiếng rao bán hàng của mấy chị nghe rất ngọt: “Điêu hồng đi… bốn chục ngàn đồng một ký”, “Cá lóc ba mươi lăm ngàn… mua đi”, “Bạc má nửa kí hai hai ngàn, ghé vô”… Tại hai điểm bán thịt gia cầm sạch của chị Huỳnh Thị Ngọc Giàu, bày bán nhiều loại giò gà, đùi gà, cánh gà… trông khá bắt mắt. Gian hàng của chị bán các thứ gồm: gà góc tư (1/4 con gà), đùi tỏi (đùi gà), cánh gà, lòng gà và các loại chả cá, tôm, bò đông lạnh. Ở các quầy bán thịt heo (có 7 quầy) cũng luôn đắt khách, tiếng chặt thịt nghe cồm cộp làm cho không khí buổi sáng tại chợ thêm sống động…

Rộn rã chợ ngày

Tại bến đậu xe, có nhiều xe tải đang xuống hàng. Khoảng thời gian từ trưa cho đến chiều là thời điểm xe chở mặt hàng rau củ quả tập kết về, sau đó mặt hàng này được tiểu thương phân phối cho người mua bán lẻ ở các chợ khác (cũng có một số bạn hàng bán lẻ), chủ yếu trên địa bàn TP. Bến Tre và một số chợ ở các huyện. Ngay đầu nhà lồng chợ, có nhiều xe đẩy đang chuyển hàng cho khách, ra vào tấp nập, làm cho không khí chợ thêm nhộn nhịp. Tại quầy của Chị Yến (khoảng 15m2), có đủ các mặt hàng rau, củ, quả (như củ kiệu, gừng, tỏi, khoai tây, cải bắp, cải đỏ, su hào…) được chất thành đống. Chị Yến cho biết, mỗi ngày chị tiêu thụ hơn một tấn hàng cho những người quen. Tôi hỏi: “Mỗi ngày chị kiếm lời chắc khá lắm?”. Chị cười: “Vài trăm ngàn, đủ chi tiêu trong gia đình, nhưng mà… tụi em cực lắm anh ơi”. Vợ chồng chị làm nghề này đã lâu. Mỗi khi xuống hàng, anh chị phải chịu khó chăm sóc, làm đẹp cho từng quả su, củ cải để người mua ưng ý. Tại quầy bán đồ hàng bông, chị Nguyễn Thị Thúy Loan (chủ quầy) vui vẻ: “Mua đi mấy chú, hàng mới về đó còn tươi rói hà”. Cách bày trí của chị khá hay: cà chua, dưa leo được xếp thành hàng với đủ màu xanh, đỏ, hồng nhạt, vàng, cam… trông rất thu hút khách. Mỗi ngày, chị Loan bán lẻ khoảng vài trăm kg đồ hàng bông. Chị thố lộ: “Dù có mệt nhọc cỡ nào cũng vậy, tôi cũng cố gắng đứng bán, chợ Tết mà!”. Cùng tâm trạng như chị Loan, chị Lan bán hàng kế bên, cũng xen vào: “Vậy đó, chú ơi! Tụi tôi tranh thủ thời gian…”. Chị Lan bỏ dỡ câu nói vì có khách tới mua hàng: “Củ cải đỏ hả em, bữa nay đẹp như mơ, 12 ngàn đồng một kí nghen”. “Cho tôi hai kí”…

Đảm bảo phục vụ khách hàng

Với vai trò là trung tâm phân phối các mặt hàng nông, thủy sản, chợ Đầu mối đã góp phần đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng kịp thời, đúng lúc. Tháng 5-2013, chợ đầu mối được đầu tư nâng cấp thêm khu chợ mới (thêm diện tích 1.130m2), kinh phí 2,63 tỷ đồng (nguồn vốn do tiểu thương đóng góp). Hiện tại, công trình này đã hoàn thành đưa vào sử dụng, có hơn 40 quầy hàng phục vụ các nhóm hàng: thủy, hải sản; trái cây, hoa tươi; rau, củ, quả; tạp hóa; ăn uống; cùng lúc, hệ thống xử lý nước thải của chợ cũng được cải tạo và xây dựng mới (công suất 70m3/ngày. Qua đó góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu mua, bán hàng của người dân.

Ông Đặng Mạnh Đạt – Tổ trưởng Tổ bảo vệ chợ đầu mối chia sẻ: “Mỗi ngày, chợ thải ra khoảng 2 tấn rác. Trong những ngày Tết, lượng rác tăng gấp đôi, chủ yếu ở nhóm hàng rau, củ, quả. Tổ Vệ sinh của chợ phải có mặt suốt để kịp thời thu gom rác cho xe của Công ty Công trình đô thị tới chở đi”. Ông Đạt cho biết thêm, trong Tết Bính Thân 2016, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua bán, an ninh trật tự và an toàn cháy nổ, lực lượng bảo vệ chợ đảm bảo trực 24/24. Bên cạnh đó, bảo vệ chợ kết hợp với lực lượng công an, dân phòng Phường 8, TP. Bến Tre tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Tại chỗ đậu xe chở hàng, Đội Quản lý chợ đã sắp xếp, vận động chủ hàng tranh thủ xuống hàng nhanh, gọn không để ùn tắc;  tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc đảm chất lượng hàng hóa, cân – đong – đo - đếm của các hộ tiểu thương.

Báo Đồng Khởi, 04/02/2016
Đăng ngày 06/02/2016
Bài, ảnh: Huỳnh Đức
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:12 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:12 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:12 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:12 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:12 29/03/2024