Nhức nhối tình trạng đánh bắt bằng xung điện trên phá Tam Giang

Tình trạng khai thác thuỷ sản bằng xung điện, dã cào khiến hệ sinh thái đầm phá Tam Giang bị ảnh hưởng, nhiều loài thủy sản cạn kiệt và mất dần.

Nhức nhối tình trạng đánh bắt bằng xung điện trên phá Tam Giang
Đánh bắt bằng lù xếp mắt lưới nhỏ cũng là một trong những nguyên nhân gây cạn kiệt nguồn thủy sản trên phá Tam Giang

Hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên-Huế có diện tích hơn 22.000 ha, là hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á. Nơi đây là nguồn sinh kế của hàng chục ngàn dân sinh sống trên sông nước và ven bờ.

Tuy nhiên, do sự đánh bắt quá mức của con người trong một thời gian dài, đặc biệt trình trạng khai thác thuỷ sản bằng xung điện, dã cào… khiến hệ sinh thái bị ảnh hưởng, nhiều loài thủy sản ở vùng đầm phá này cạn kiệt và mất dần.

Những năm gần đây, không ít người vì lợi nhuận cá nhân mà sử dụng phương tiện đánh bắt mang tính hủy diệt, càn quét như: đánh bắt bằng xung điện, giã cào, lưới quét... làm cạn kiệt nguồn thuỷ sản trên phá Tam Giang. Ông Hà Văn Dân, ở thôn Phước Lập, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền cho hay, cả thôn có gần 200 hộ dân sống dựa vào nuôi trồng thủy sản và chài lưới trên phá Tam Giang. Hiện nay, lượng cá tôm trên phá Tam Giang đã giảm dần khiến cuộc sống của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Nếu nghiêm cấm triệt để thì hệ sinh thái mới ổn định. Vào mùa này, ngư dân ở đây không có nguồn lợi để khai thác, vì những con cá như cá đối nhọn, cá rằn, cá cồi, cá giầy... sống ở nước ngọt bị khai thác hết. Đêm nào cũng bị khai thác” – ông Dân nói.

Vùng đầm phá Tam Giang qua huyện Quảng Điền được xem là điểm nóng của việc khai thác thuỷ sản bằng xung điện. Ngoài tàn phá các khu bảo vệ thủy sản, những người đánh bắt bằng xung điện còn ngang nhiên vào đánh bắt tận diệt tại các hồ nuôi của ngư dân. Nạn đánh bắt bằng xung điện hoành hành đã khiến người đánh bắt và nuôi trồng thủy sản ở đây bị ảnh hưởng nặng nề, môi trường sinh thái đầm phá bị hủy hoại nghiêm trọng. Trong lúc đó, việc truy bắt, xử lý các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn do các địa phương thiếu cả lực lượng lẫn phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết: “Phá Tam Giang rất rộng nhưng lực lượng, phương tiện, điều kiện để thực hiện tốt công tác quản lý trên đầm phá còn hạn chế. Cần phải tổ chức lại công tác quản lý, đầu tư thêm phương tiện, lực lượng để bảo vệ tốt đầm phá Tam Giang. Tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác hủy diệt”.

Tương tự các làng ngư ven phá Tam Giang- Cầu Hai tỉnh Thừa Thiên-Huế đang rơi vào tỉnh cảnh khó khăn do cá tôm ngày càng cạn kiệt, bởi nạn đánh bắt hủy diệt liên tục hoành hành. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng kiểm ngư tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai 10 đợt tuần tra tại vùng đầm phá Tam Giang, nhưng mới ngăn chặn và xử lý 17 trường hợp vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 24 triệu đồng, tịch thu 18 bộ kích điện, 28 bình điện.

khai thác thủy sản tại huế

Công an xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế tịch thu hàng chục bộ kích điện của các đối tượng khai thác trái phép trên phá Tam Giang

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, việc phòng chống khai thác huỷ diệt phá hoại nguồn lợi thủy sản được xem là công tác lâu dài, hiện chưa thể ngăn chặn triệt để.

“Cộng đồng ngư dân cũng không quản lý hết được. Ngay bản thân chi cục thanh tra chuyên ngành vẫn còn mỏng cho nên cũng chưa phòng chống tốt. Những nhóm đánh bắt hủy diệt rất là hung hản, ban đêm nó tấn công cả kiểm ngư. Vấn nạn này nó tồn tai lâu dài, do đó chúng tôi cũng đề xuất bên công an làm mạnh mẽ hơn”- ông Văn Bình nói.

Hiện một số loài cá, tôm, cua... đặc thù và cho giá trị kinh tế cao ở vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai ngày một ít đi, một số loài hầu như không còn xuất hiện. Những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thành lập hàng chục khu bảo vệ thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai, giao cho các chi hội nghề cá ở các địa phương bảo vệ để khôi phục lại hệ sinh thái, tạo bãi giống, bãi đẻ cho các loài thủy sản, thế nhưng tình trạng đánh bắt trộm và đánh bắt hủy diệt vẫn đang là vấn đề nhức nhối hiện nay.

VOV.VN
Đăng ngày 15/05/2017
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:33 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:33 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:33 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:33 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:33 29/03/2024