Những điều cần thận trọng khi ăn cá sống để không bị ngộ độc!

Ngày nay, các món ăn được chế biến từ cá sống như sushi hay gỏi cá càng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, các món cá sống ấy có thể gây hại cho sức khỏe của con người.

Sasimi
Cá được phục vụ sống trước tiên phải được đông lạnh trong 24 giờ ở -20°C để tiêu diệt tất cả ký sinh trùng. .Ảnh: suckhoedoisong.vn

Nhiều nhà hàng từ cao cấp đến bình dân đều có các món ăn được chế biến từ cá sống. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua những khay cá sashimi ở các siêu thị hoặc ở các khu chợ hải sản còn món gỏi cá được nhiều người, đặc biệt vùng ven biển dùng thường xuyên.

Mặc dù cá sống chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng theo giáo sư, bác sĩ người Pháp, ông Laurent Beaugerie, nó không phải không mang đến những rủi ro cho sức khỏe bởi các ký sinh trùng trong cá sống có thể đi vào trong cơ thể con người gây tắc ruột hoặc dị ứng.

Có những rủi ro gì khi ăn cá sống?

Có nhiều loại cá biển bị nhiễm ký sinh trùng và gây ra bệnh Anisakiasis. Người mắc bệnh này sẽ bị đau bụng một cách khủng khiếp. Trong một nửa số trường hợp, ký sinh trùng chui vào thành dạ dày gây viêm nặng. Chúng cũng có thể tấn công phần thứ hai của ruột non và gây ra tắc nghẽn và người bệnh có thể phải phẫu thuật. Một số ký sinh trùng thậm chí còn có thể kích thích tuyến tụy hoặc thành ruột kết.

Làm thế nào để tự bảo vệ bản thân khi ăn cá tại nhà?

Theo bác sĩ Laurent Beaugeri, con người không thể phát hiện được ký sinh trùng bằng mắt thường. Do vậy, hai cách duy nhất để bảo vệ bản thân khỏi bệnh Anisakiasis là phải làm chín cá hoặc bảo quản cá thật kỹ trong ngăn đông của tủ lạnh.

Nếu bạn muốn tự làm các món ăn từ cá sống tại nhà, bạn phải làm đông lạnh cá trước tối thiểu một tuần trong tủ đông. Mặt khác, đối với những loại cá nuôi theo quy trình sạch và an toàn, bạn có thể ăn sống chúng mà không cần cấp đông trước, tất nhiên, với điều kiện là nhà sản xuất có dây chuyển lạnh đạt chuẩn.

Sushi cá hồi sốngNếu muốn đảm bảo an toàn khi ăn cá sống thì các nhà hàng hoặc cá nhân người chế biến phải bảo quản cá đông lạnh thật kỹ để tránh sự sinh sôi của các ký sinh trùng. Ảnh: anskitchen.vn

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khi ăn cá tại nhà hàng?

Theo quy định, các nhà hàng phải có hệ thống cấp đông chuyên nghiệp để để đưa về -20°C. Nhưng không phải tất cả các chủ nhà hàng đều tuân thủ quy định vì thiếu hiểu biết hoặc đôi khi cố ý. Một số nhà hàng còn tự hào vì phục vụ cá tươi sống, không đông lạnh. Tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc của cá trước khi ăn. Cũng không nên tin tưởng ăn những món cá được nấu chín một nửa bởi vì nhiệt độ sâu bên trong miếng cá (có thể tới tận xương) phải tối thiểu là 60°C thì mới tiêu diệt được hết ký sinh trùng.

LEPARISIEN.FR
Đăng ngày 18/03/2023
Nhật Minh
Sức khỏe

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:08 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:37 18/04/2024

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:04 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:04 20/04/2024