Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
Ốc gạo. Ảnh: baodaknong.vn

Trên thực tế, chúng không chỉ là thức ăn dồi dào mà còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng như protein. Từ đó, giúp tôm phát triển khỏe mạnh, nhanh chóng, và duy trì môi trường sống lý tưởng cho tôm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm trong ngành nuôi trồng thủy sản. 

Tìm hiểu ốc gạo và nguồn thức ăn tự nhiên đối với con tôm 

Ốc gạo là gì? 

Ốc gạo là một loài trong họ ốc, với kích thước nhỏ, hình dạng tròn hoặc trụ, và vỏ màu nâu. Khi trưởng thành, chúng có kích thước tương đương với đầu ngón tay và thường được người nuôi tôm đặt tên là ốc gạo. Với môi trường sinh thái ổn định, ốc gạo rất dễ sinh sản và phát triển mạnh mẽ.  Ốc gạo thường sống bằng cách ăn tảo và vi khuẩn tồn tại trên đáy ao và đầm. Bà con cần chú ý, ốc gạo tôm ăn khác loài ốc gạo người ăn. 

Có lẽ việc đặt tên là ốc gạo đến từ việc vỏ bên ngoài của chúng có những đốm trắng nhỏ giống như hạt gạo. Với kích thước của mình, chúng thường bám vào các bề mặt như gốc rạ, dưới gió, cành cây nhỏ dưới nước. Đáng chú ý, ốc gạo phát triển trong ao nuôi tôm thường có kích thước nhỏ so với ốc gạo thương mại mà bà con dùng để ăn. 

Thức ăn tự nhiên là gì? 

Thức ăn tự nhiên bao gồm tảo, các sinh vật phù du, sinh vật bám, sinh vật phiêu sinh và sinh vật đáy. Chúng có sẵn trong các môi trường tự nhiên như sông, ao nuôi, hoặc hồ giúp tăng cơ hội bắt mồi của tôm con. Trong giai đoạn đầu, hầu hết tôm nuôi đều có bản năng để phát hiện và săn bắt những sinh vật nhỏ khi chúng di chuyển trong nước hoặc phản ứng với các chuyển động dễ dàng. Do đó, hoạt động bơi lội của các sinh vật này thường giúp phân bố thức ăn đều trong tầng nước, tạo ra cơ hội bắt mồi cho tôm con. 

Vai trò thức ăn tự nhiên đối với con tôm 

Trong quá trình nuôi tôm ở các môi trường như nước ngọt, nước mặn hoặc nước lợ. Thì thức ăn tự nhiên đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tôm. Các thức ăn tự nhiên của tôm bao gồm: 

Chất hữu cơ và vi sinh vật: Đây là các loại sinh vật đơn bào hoặc đa bào, có kích thước nhỏ và chỉ có thể quan sát dưới kính hiển vi. Chúng có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với các sinh vật khác và môi trường nước. 

TảoỐc gạo phát triển trong ao nuôi tôm thường có kích thước nhỏ so với ốc gạo thương mại mà bà con dùng để ăn. Ảnh: fptshop.com.vn

Thực vật phù du (tảo): Chứa lượng protein cao đến 45-60%, bao gồm amino acid và các HUFA cần thiết cho sự phát triển của tôm. 

Động vật phù du: Bao gồm các loại động vật nhỏ sống trôi nổi trong nước ao tôm, cung cấp thức ăn cho tôm từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành. Chúng có hàm lượng protein cao lên đến 50%. 

Động vật thân mềm: Như trùn chỉ và ốc gạo, chúng cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm các axit amin và enzym cần thiết cho sự phát triển của tôm từ ấu trùng đến giai đoạn trưởng thành. 

Tuy trùn chỉ và các nguồn thức ăn tự nhiên khác thường khó gây ra trong môi trường nước mặn, nhưng ốc gạo lại là một ngoại lệ. Do đó, trong ngành nuôi tôm, ốc gạo cùng với crill, Copepod và lăng quăng trở thành những lựa chọn phổ biến, dễ dàng tiếp cận nhất, và tiết kiệm chi phí cho bà con. 

Lợi ích không ngờ tới của ốc gạo đối với con tôm  

Khi tôm ở giai đoạn 15 ngày nuôi, chúng có kích thước rất nhỏ và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong thời điểm này, thức ăn tự nhiên như ốc gạo trở thành nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường tỉ lệ sống của tôm bao gồm: 

Như đã nói, ốc gạo không chỉ là một nguồn protein tốt cho tôm ở giai đoạn phát triển lớn mà còn là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo tôm của bà con nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và trưởng thành. Với hàm lượng protein lên tới 50% và chứa nhiều acid amin quan trọng, ốc gạo đóng vai trò quan trọng trong ngành nuôi trồng thủy sản. 

Đặc biệt, ốc gạo rất giàu chất đạm, có thể thay thế được thức ăn công nghiệp trong giai đoạn ấu trùng của tôm. Sử dụng ốc gạo cũng giúp cung cấp năng lượng cho tôm hoạt động, tăng cường sức đề kháng. Từ đó, giúp quá trình tăng trưởng của tôm diễn ra nhanh hơn, đạt đầu con, lột vỏ điều, ít bệnh, đặc biệt rất tốt cho tôm sú. 

Tôm thẻ chân trắng

Ốc gạo không chỉ là một nguồn protein tốt cho tôm ở giai đoạn phát triển lớn. Ảnh: globalseafood.org

Thêm vào đó, tính di chuyển chậm của ốc gạo giúp tôm dễ bắt mồi và ăn nhanh hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho tôm đạt được kích thước lớn hơn trong thời gian ngắn. 

Ngoài ra, sử dụng ốc gạo làm thức ăn tự nhiên cũng giảm chi phí thức ăn nuôi tôm. Đồng thời hạn chế thêm các tác động tiêu cực đến môi trường so với việc sử dụng thức ăn công nghiệp. 

Tóm lại, ốc gạo không chỉ mang nhiều lợi ích về sự phát triển đối với con tôm ở giai đoạn ấu trùng, mà còn mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Nó không chỉ là một món ăn đặc sản ngon và dinh dưỡng, giúp đóng góp vào phát triển kinh tế văn hóa địa phương. Vì vậy, nếu bà con muốn nuôi tôm giai đoạn ấu trùng một cách hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất, việc sử dụng ốc gạo như một nguồn thức ăn tự nhiên đối với con tôm là một lựa chọn đáng xem xét. 

Đăng ngày 19/03/2024
Phan Tấn Đạt @phan-tan-dat
Tổng hợp
Bình luận
avatar

Hắc cấy là loài cá gì?

Hắc cấy một loài cá đắc đỏ và quý hiếm. Đây là loài cá có chất lượng thịt vô cùng thơm ngon, dẻo, ngọt thanh chứa rất nhiều chất quan trọng như DHA, omega-3, vitamin, protein,...cơ thể chúng với một màu đen huyền bí đem lại một cảm giác mới lạ cho người thưởng thức chúng.

Hắc cấy
• 09:41 11/09/2024

Khám phá chợ cá Tam Tiến: Bức tranh sống động của vùng quê miền biển

Mặt trời dần ló rạng, nhuộm hồng cả một vùng biển. Tiếng sóng vỗ rì rào hòa quyện với tiếng rao hàng của các bà, các mẹ bán cá tạo nên một bản giao hưởng độc đáo.

Chợ Tam Tiến
• 10:12 10/09/2024

Bão số 3 YAGI: Ứng phó và bảo vệ vật nuôi thủy sản trước khả năng thành siêu bão

Cơn bão số 3 đang hình thành ngoài khơi và có khả năng mạnh lên thành siêu bão, đe dọa đến vùng biển và vùng nuôi trồng thủy sản ven bờ tại Việt Nam. Đối mặt với thiên tai, việc bảo vệ vật nuôi thủy sản là nhiệm vụ cấp bách, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các hộ nuôi trồng và duy trì sản lượng sản xuất. Dưới đây là các biện pháp quan trọng giúp bảo vệ vật nuôi thủy sản trước sự tấn công của bão.

Bão YaGi
• 09:40 05/09/2024

Loài ốc bé nhỏ hạ gục kẻ thù bằng “mũi tên uất hận”

Xưa nay người ta chỉ rỉ tai nhau về sự “độc địa” của loài rắn, có lẽ ít ai ngờ rằng những con ốc vốn là loài nhuyễn thể trông rất vô hại nhưng không biết rằng trong số đó có một loài ốc mang tên Cone Snail có khả năng dẫn lối con mồi mà chúng nhắm đến vào giấc ngủ ngàn thu.

Ốc Cone Snail
• 10:26 20/08/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 04:58 15/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 04:58 15/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 04:58 15/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 04:58 15/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 04:58 15/09/2024
Some text some message..