Nỗi đau của đại dương: Hàng triệu cá mập mắc sâu lưỡi câu trong da thịt

Những lưỡi câu ấy có thể tồn tại hàng năm trời, gây ra tổn hại lớn cho sức khỏe cá mập, thậm chí khiến chúng tử vong. Tác động của loài người đã lớn quá rồi!

cá mập bị vướng lưỡi câu
Những con cá mập bị vướng lưỡi câu.

Tác động của loài người đến thiên nhiên là rất lớn - điều này thực sự không thể chối bỏ. Từ rác nhựa cho đến khí nhà kính, con người đã khiến nhiều loài vật phải khổ sở, chết dần chết mòn và thậm chí một số đã chính thức rơi vào cảnh tuyệt chủng.

Mới đây, chúng ta lại có một câu chuyện cho thấy tác động của con người đến tự nhiên lớn đến mức nào, với nạn nhân là cá mập. Theo như nghiên cứu của Viện hải dương từ ĐH Hawaii Mānoa, hiện tại đang có hàng triệu con cá mập trên khắp thế giới mang trong mình những lưỡi câu sắc nhọn từ các tấm lưới đánh cá càn quét khắp đáy biển.

Các chuyên gia cho biết, các lưỡi câu cắm sâu vào da quanh người và miệng cá mập, mà chúng chẳng có cách nào lấy ra. Chúng có thể mắc kẹt lại cả chục năm, gây ra những hệ quả nghiêm trọng đến sức khỏe của cá mập như xuất huyết nội, hoặc thậm chí là hoại tử.

Kết quả này được đưa ra từ quá trình theo dõi trong giai đoạn 2011- 2019 trên những con cá mập hổ ngoài khơi hòn đảo Tahiti. Theo đó, 38% cá mập tại vùng biển này có ít nhất một lưỡi câu trong người, cùng loại với các thiết bị đánh cá công nghiệp của dân địa phương.


Những lưỡi câu móc trong miệng cá.

"Đây là vấn đề chung của hàng triệu cá mập trên phạm vi toàn thế giới," - Carl Meyer, nhà nghiên cứu từ ĐH Hawaii cho biết.

"Cá mập mắc phải những lưỡi câu ở rất nhiều công cụ đánh bắt cá - từ những chiếc cần câu giải trí thông thường, đến những tấm lưới phục vụ cho thương mại."

Trong đó, đáng chú ý nhất là hình thức câu cá mang tên "longlining" - sử dụng 1 đoạn dây câu dài, trên đó gắn hàng rất nhiều lưỡi câu dọc theo dây với số lượng có thể lên tới hàng ngàn. Những đoạn dây ấy được thả ra ngoài đại dương, có thể nằm ở đó hàng giờ trước khi được kéo trở lại.

Phương pháp này thường được sử dụng để bắt những loài cá có giá trị cao, như cá ngừ, cá kiếm... Tuy nhiên, rất nhiều loài khác cũng vô tình mắc kẹt lại, trong đó có cá mập.


Cá mập mắc sâu lưỡi câu trong da thịt.

"Đa số các trường hợp, người ta không muốn bắt cá mập. Nhưng lũ cá ấy đơn giản bị thu hút bởi mồi gắn trên lưỡi câu, khiến bản thân chúng bị mắc kẹt."

"Vấn đề nằm ở chỗ khi mắc lại, cá mập đủ khỏe để phá đứt dây câu, khiến cả dây lẫn móc đều biến mất. Nếu phá thành công, cá mập sẽ tiếp tục sống với những chiếc móc gắn vào người - có thể là miệng hoặc bất kỳ đâu trên cơ thể."

Theo Meyer, những chiếc móc câu gây ra nhiều tác hại hơn chúng ta tưởng. Cá mập có thể thấy khó chịu, bị chảy máu trong nếu lưỡi câu cắm quá sâu và da liền lại bên ngoài. Và nhiều trường hợp, lưỡi câu ấy tồn tại hàng năm trời trong cơ thể khiến chúng bị hoại tử, dẫn đến tử vong.

Để giải quyết câu chuyện này thì không đơn giản. Bạn sẽ không thể yêu cầu các ngư dân ngưng sử dụng hình thức "longlining", vì mưu sinh của nhiều gia đình phụ thuộc vào nó. Theo Meyer, giải pháp có thể là thay thế nguyên liệu của những chiếc móc câu - từ thép không gỉ thành thép giàu carbon, vì loại này dễ rơi ra hơn.

"Việc chuyển đổi sang loại thép giàu carbon không phải là giải pháp triệt để, nhưng sẽ giúp giảm thời gian lưỡi câu rời ra và qua đó giảm thiểu tác hại của chúng," - Meyer kết luận.

Helino
Đăng ngày 21/01/2020
J.D
Môi trường
Bình luận
avatar

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Lập khu bảo tồn ở vùng biển Cà Mau

Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc là 3 cụm đảo được lựa chọn để thành lập khu bảo tồn biển. Hệ thống khu bảo tồn biển được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hòa môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, quốc gia.

Rừng ngập mặn
• 13:53 20/08/2024

Thách thức khi thức ăn tôm là nguồn phát thải chính trong chuỗi cung ứng tôm

Thức ăn tôm cũng là một trong những nguồn phát thải lớn nhất trong chuỗi cung ứng tôm, gây ra nhiều thách thức cho cả người nuôi và ngành công nghiệp.

Tôm thẻ
• 09:55 20/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 22:52 07/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 22:52 07/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 22:52 07/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 22:52 07/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 22:52 07/09/2024
Some text some message..