Nỗi lo thương hiệu tôm Việt

Việc xử lý tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất tại các tỉnh ĐBSCL đang là bài toán khó cho các ngành chức năng.

Nỗi lo thương hiệu tôm Việt
Cần đẩy mạnh hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra về vấn đề bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu

Mặc dù các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều hình thức, tiến hành các đợt cao điểm thanh tra, vận động các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh ký cam kết “Nói không với tôm có chứa tạp chất”, song nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và SXKD sản phẩm tôm có tạp chất vẫn tồn tại dai dẳng…

Theo báo cáo mới đây của Bộ NN-PTNT: Trong 2 năm (2017, 2018), Bộ NN-PTNT đã chủ trì phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công an thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra đột xuất 15 cơ sở SXKD tôm tại Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội. Qua đó, đã phát hiện, bắt quả tang và xử lý 8 cơ sở thu mua, sơ chế; 2 doanh nghiệp chế biến tôm có chứa tạp chất, tổng số tiền xử phạt gần 500 triệu đồng.

Riêng đối với 4 tỉnh trọng điểm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, các đoàn kiểm tra liên ngành ở các tỉnh này đã mở 542 đợt kiểm tra, qua đó đã phát hiện hơn 177 cơ sở, doanh nghiệp vi phạm với hơn 30.807 tấn tôm có chứa tạp chất được thu giữ, với tổng số tiền xử phạt hơn 5.446 tỷ đồng.

Trong đó, tỉnh Bạc Liêu là địa bàn có nhiều số vụ vi phạm nhiều nhất, qua thanh tra, kiểm tra đột xuất 149 cơ sở, phát hiện có đến 87 lượt vi phạm với khối lượng trên 10,6 tấn tôm và xử phạt tổng số tiền trên 3,27 tỷ đồng.

nuôi tôm, tạp chất trong tôm, tôm bơm tạp chất, chế biến tôm, xuất khẩu tôm

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bạc Liêu phối họp với thanh tra Bộ NN-PTNT bắt quả tang một cơ sở vi phạm

Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bạc Liêu cho biết: “Mặc dù công tác ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyện liệu và SXKD tôm nguyên liệu có chứa tạp chất đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên đo địa bàn rộng, các cơ sở thu mua, sơ chế nguyên liệu thủy sản nằm rải rác khắp các huyện, TX, TP trên địa bàn tỉnh; nhiều cơ sở nằm ở vùng sâu, vùng xa nên rất khó trong công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm”.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Trong thời gian qua, chúng ta đã thấy được sự phát triển mạnh mẽ của ngành tôm ở khu vực ĐBSCL. Có thể nói, con tôm đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của nước ta. Song, đi kèm với sự phát triển, ngành hàng này luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là vấn nạn bơm chích tạp chất, vận chuyển mua bán tôm tạp chất diễn ra âm ỉ ở nhiều nơi trong khu vực ĐBSCL làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành hàng chủ lực này”, ông Sử quan ngại.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, hàng năm, đơn vị đều phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT, các cơ quan chức năng của Bộ Công an tổ chức đoàn liên ngành làm việc với các địa phương về tiến độ và kết quả thực hiện Đề án.

“Các cơ quan địa phương đã bước đầu triển khai có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở mua bán, kinh doanh ngành hàng tôm. Nhờ đó, số vụ vi phạm được phát hiện tăng đáng kể. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ yếu ở Cà Mau, Bạc Liêu. Riêng Sóc Trăng không phát hiện, xử lý được trường hợp vi phạm nào.

Việc xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP vẫn chưa đầy đủ, chủ yếu phạt tiền, hiện chưa có thông tin nào bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP, đình chỉ hoạt động…", ông Tiệp cho biết.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành I, Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, mặc dù năm 2018 số vụ phát hiện vụ vi phạm tôm bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và SXKD sản phẩm tôm có tạp chất có giảm hướng giảm đi, tuy nhiên về hành vi thì càng tinh vi hơn. Các đối tượng đưa tôm nguyên liệu về vùng sâu, vùng xa để thực hiện hành vi bơm chích tạp chất vào tôm, mướn người canh gác và sẵn sàn chống trả gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của ngành hàng tôm Việt Nam. Do lợi nhuận “khủng” nên các cơ sở, doanh nghiệp bất chấp hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy cần kiên quyết, xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm. Các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý. Có như thế, vấn nạn này mới được kiểm soát và bị đẩy lùi.

NNVN
Đăng ngày 08/03/2019
Trọng Linh - Minh Đảm
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:20 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:20 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:20 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:20 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:20 19/04/2024