Núi Thành xuống giống vụ tôm đầu năm

Vụ tôm trái mùa vừa qua, người dân huyện Núi Thành bị thiệt hại nặng nề. Dù vậy, người nuôi tôm ở địa phương vẫn cải tạo ao hồ để thả vụ tôm mới.

Núi Thành xuống giống vụ tôm đầu năm
Người dân xã Tam Hòa vệ sinh ao hồ để xuống giống tôm. Ảnh: VĂN VIỆT

Sau trận lụt cuối năm 2018, toàn bộ 1ha tôm chân trắng của chị Trần Thị Hưởng (thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa) mất trắng. Quyết tâm không bỏ nghề, đến thời điểm này, chị đã tiêu độc khử trùng và chuẩn bị thả nuôi 12 vạn tôm giống.

Theo chị Hưởng, nghề nuôi tôm cũng như đánh cược với ông trời, nếu thời tiết thuận lợi mỗi mùa có thể thu về hàng trăm triệu đồng. Còn thời tiết thất thường, dịch bệnh xảy ra coi như mất trắng, nếu may mắn thì đủ vốn. Chị Hưởng tâm sự: "Nuôi tôm là nghề đã gắn bó với nhiều hộ gia đình nơi đây, vì thế dù thế nào thì chúng tôi vẫn không quay lưng với con tôm. Đây là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân ven biển như chúng tôi".

Tam Hòa là vùng triều, hạ lưu nên mỗi năm người dân chỉ nuôi được 2 vụ tôm, vì thế người dân rất mong mỏi vụ tôm đầu năm. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, nhiều hồ thả giống trước đã xuất hiện một vài bệnh như phân trắng, đường ruột... khiến người dân lo âu. "Mỗi đợt nuôi tôm, số tiền vốn bỏ ra gần 2 tỷ đồng. Nếu dịch bệnh xảy ra, người nuôi tôm như chúng tôi rất khó có thể thu hồi vốn" - chị Hưởng cho biết thêm. Hiện nay trên thị trường, giá tôm thịt đã lên đến 135 nghìn đồng/kg. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho người dân nuôi tôm vùng triều Tam Hòa.


Người dân kỳ vọng lớn vào vụ tôm đầu năm 2019. Ảnh: VĂN VIỆT

Ông Ngô Văn Hiệp - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tam Hòa cho biết: "Năm 2018 tổng diện tích nuôi tôm trên địa bàn xã lên đến 358ha. Sản lượng đạt trên 3.000 tấn với giá trị hơn 270 tỷ đồng. Tuy nhiên những năm gần đây do sản lượng tôm không đạt cao nên nhiều người dân đã bỏ trống đìa tôm, hoặc chuyển sang nuôi trồng rau câu".

Tại xã Tam Xuân 2, mặc dù thường xuyên được khuyến cáo nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa chú trọng trong việc cải tạo nguồn nước, nhiều diện tích nuôi tôm trên địa bàn xã thường xuyên xuất hiện dịch bệnh hoặc đạt năng suất thấp.

Anh Bùi Văn Bích (thôn An Khuông, xã Tam Xuân 2) có 2 hồ rộng hơn 1.00m2, vụ này dự định sẽ thả nuôi 15 vạn tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên đến nay việc nuôi tôm vẫn còn nhiều bất cập. Mặc dù được sự hướng dẫn của các cán bộ nông nghiệp xã nhưng việc tiếp cận với những kỹ thuật trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng trên bạt vẫn chưa ổn định. "Người dân nơi đây từ lâu đã quen với việc nuôi tôm trong các đìa tự nhiên. Việc nuôi tôm trên bạt vẫn còn xa lạ nên chăm sóc chưa tốt dẫn đến sản lượng chưa đạt như mong muốn" - anh Bích cho biết.

Ông Lương Quang Trúc - phụ trách nông nghiệp xã Tam Xuân 2 cho biết, để đảm bảo chất lượng nuôi tôm, chính quyền xã luôn khuyến cáo người dân nuôi theo đúng kỹ thuật. Đồng thời cải tạo hồ, sử dụng nguồn nước sạch để trách tình trạng dịch bệnh. Ngoài ra do mới tiếp cận phương pháp nuôi tôm trên bạt nên cũng còn nhiều hạn chế. Thời gian tới xã sẽ tổ chức các lớp tập huấn để phát triển mạnh hơn nữa nghề nuôi tôm thẻ chân trắng tại địa phương.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 01/04/2019
Văn Việt - Thu Lên
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 16:36 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 16:36 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 16:36 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 16:36 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 16:36 13/05/2024