Nuôi cá trên vùng đất ... cà phê: Thu nhập 3 tỷ đồng/năm

Lập nghiệp ở vùng chuyên canh cây cà phê, song cựu chiến binh Phạm Văn Luốn, thôn1, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum lại giàu lên từ nghề nuôi cá.

Nuôi cá trên vùng đất ... cà phê thu nhập 3 tỷ đồng/năm
Một con cá khủng từ hồ nuôi của cựu chiến binh Phạm Văn Luốn.

Sau hơn 13 năm dồn tâm sức cho nghề nuôi cá, bước sang tuổi 49, cựu chiến binh Phạm Văn Luốn đã gây dựng được một gia sản đáng mơ ước. Hiện tại, người cựu chiến binh này đang thuê 3 hồ thủy lợi có tổng diện tích mặt nước trên 30ha tại hai xã Đăk Ngọc và Đăk Bla của huyện Đăk Hà để nuôi thả cá. Với sản lượng trung bình xuất bán trên 500 tấn cá mỗi năm, trừ các khoản đầu tư, cựu chiến binh Phạm Văn Luốn còn lãi trên 3 tỷ đồng. Theo cựu chiến binh Phạm Văn Luốn, bí quyết mang lại thành công là dám nghĩ khác và làm khác.

“Nếu nhìn vào 1ha cà phê thì với mức thu nhập không thể đủ sống. Tôi đã được rèn rũa qua quân ngũ nên không gì có thể khuất phục được tôi. Tôi đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về nuôi cá. Tôi đã cố gắng học hỏi để có được nền tảng kinh tế thành công như ngày hôm nay”, ông Phạm Văn Luốn nói.

Cùng với việc làm giàu cho gia đình, cựu chiến binh Phạm Văn Luốn cũng giúp nhiều hội viên ở huyện Đăk Hà có công ăn việc làm ổn định và sẵn sàng hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật để phát triển nghề nuôi thủy sản tại địa phương. Hiện tại, cựu chiến binh này đang hợp đồng với 8 lao động làm việc thường xuyên tại 3 hồ nuôi cá. Số lao động sẽ tăng lên từ 25-30 người thời điểm vào vụ thu hoạch cá trong năm. 

Ông Vũ Văn Duân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà chia sẻ: “Với ý chí của một người cựu chiến binh, anh Luốn đã tìm tòi, học hỏi, có những cách làm sáng tạo để xây dựng được cơ ngơi như thế này. Anh Luốn tham gia công tác Hội rất tích cực, đặc biệt là thăm hỏi đồng chí đồng đội, rất có trách nhiệm với Hội và trách nhiệm với xã hội, đây là một tấm gương quý”.      

Không tự bằng lòng với những gì đã làm được, cựu chiến binh Phạm Văn Luốn luôn tích cực tìm tòi, có những cách làm sáng tạo. Trên một diện tích hồ nuôi, người cựu chiến binh này kết hợp vừa nuôi cá lồng bè, vừa nuôi thả tự nhiên. Cùng với đó, giảm dần việc nuôi những loại cá đã phổ biến như cá rô phi, diêu hồng… tập trung đầu tư nuôi những loại cá cho giá trị kinh tế cao là cá trắm, thác lác và mở thêm hướng nuôi cá cảnh. 

Để hàng trăm tấn cá có đầu ra ổn định, cùng với liên kết với các công ty chuyên xuất khẩu thủy sản, cựu chiến binh Phạm Văn Luốn cũng đã xây dựng được mạng lưới tiêu thụ cá tại thị trường Kon Tum và các tỉnh trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

VOV
Đăng ngày 19/08/2019
Khoa Điềm
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:50 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:00 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 09:53 06/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 18:40 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 18:40 08/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 18:40 08/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 18:40 08/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 18:40 08/05/2024