Nuôi đặc sản ốc bươu đen kiếm 600 triệu đồng mỗi năm

Ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại thôn Lạng Côn, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy (Tp Hải Phòng) nổi tiếng trong vùng với nghề nuôi và nhân giống ốc bươu ta (hay còn gọi là ốc bươu đen-ốc nhồi) cho thu nhập tới 600 triệu đồng/năm.

đặc sản ốc bươu đen mà kiếm 600 triệu đồng mỗi năm
Toàn cảnh khu ao nuôi ốc bươu đen đặc sản của gia đình ông Hùng. Ảnh: Thu Thủy.

Thành công nhờ lấy ngắn nuôi dài

Cách đây 30 năm, xã Đông Phương có chủ trương cho đấu thầu, khai hoang lập ấp, ông Hùng đã mạnh dạn lập trang trại bên bờ sông Đa Độ. Lúc đầu ông nuôi quảng canh các loài tôm cá tự nhiên, trong đó, ốc chỉ là thứ thu nhập phụ.

nuôi ốc bươu đen

Ông Nguyễn Văn Hùng, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) rất phấn khởi với mô hình nuôi, gây giống ốc bươu đen đặc sản. Ảnh: Thu Thủy.

Năm 2007, được cán bộ của phòng Nông nghiệp huyện Kiến Thụy  động viên tham gia dự án bảo tồn và nhân giống ốc bươu đen, ông quyết định chú tâm nghiên cứu và tập trung đầu tư vào loài ốc đặc sản này. Những năm đầu do kinh nghiệm còn hạn chế, ông đã bị thất bại, ốc chết gần hết. Ông tiếp tục kiên nhẫn làm lại từ đầu.

nuôi ốc bươu đen

Ốc bươu đen-ốc nhồi nuôi từ trang trại của gia đình ông Hùng luôn được các thương lái "săn lùng" mua với giá cao. Ảnh: Thu Thủy.

Phương châm của ông Hùng là lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi cũng bởi nuôi ốc bươu ta không hề tốn kém nhưng đòi hỏi người nuôi phải tuân thủ được những công đoạn nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Ốc bươu đen chỉ sống được trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, không được nuôi cùng ao với các loại cá ăn thịt như cá trắm đen, cá chuối hay nuôi vịt, ngan.

Bởi vì thức ăn của những loài này chính là ốc, trứng ốc. Cần vệ sinh ao nuôi mỗi năm 1 lần để diệt hết các loài cá có hại cho ốc. Đặc biệt ngày nào cũng phải đánh chuột nếu không chúng sẽ ăn hết ốc và trứng trú ngụ quanh bờ.

nuôi ốc bươu đen

Ông Hùng kiểm tra trứng ốc bươu ta đang trong thời kỳ chờ nở con non. Ảnh: Thu Thủy.

Thức ăn của ốc bươu đen là những thứ có sẵn trong vườn nhà như lá sắn tàu, xơ mít, bèo tấm, bèo cái, thân cây chuối... Chỉ khi ươm ốc con 3 - 4 tuần tuổi thì mới vỗ bằng cám gạo để ốc con phát triển tốt hơn. Đặc điểm của ốc bươu đen là trú ngụ dưới bóng mát như cây lục bình, cây súng hay cây bánh đa, tạo cho ốc một thảm thực vật cho ốc làm nhà. Bờ ao không được kè kiên cố mà phải để tự nhiên bởi khi sinh sản ốc sẽ bám vào cây hoặc cỏ quanh bờ để đẻ trứng.

Cho ốc đẻ theo ý muốn

Để ốc giống khỏe mạnh, chất lượng tốt, ông Hùng phải lựa những con ốc bố mẹ to khỏe thân miệng đầy đặn để cho nuôi sinh sản. Mật độ nuôi từ 10 - 12 con/m2 theo tỷ lệ cân đối 1 đực - 1 cái. Hằng năm, cứ qua tiết thanh minh (tháng 3 âm lịch) thì ốc vào mùa sinh sản.

Ông Hùng chia sẻ với Nhà nông kinh nghiệm: “Nếu cứ nhân giống theo phương pháp tự nhiên thì tỉ lệ con giống rất thấp. Tôi phải làm 1 công đoạn gom trứng ốc lại sau đó đặt trứng ốc vào các miếng xốp nhỏ có chiều dài từ 10 x 20cm, sau đó thả vào thùng xốp to hơn trong chứa nước, đưa chúng vào khu vực râm mát tránh ánh nắng mặt trời soi trực tiếp. Ảnh: Thu Thủy.

Để bảo vệ trứng giống, tốt nhất nên để trong nhà tắm, phun nước hàng ngày tạo môi trường ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển. Lúc mới đẻ, trứng có màu trắng, khi sắp nở thì chuyển sang màu trắng đục. Sau khoảng 15 ngày, trứng ốc nở, vỏ vôi của trứng sẽ từ từ tan biến tạo thành lớp keo bao bọc con bên ngoài. Khi ốc mới nở chỉ cho ăn bèo tấm, đến khi con to hơn hạt ngô thì cho ăn bằng cám gạo để kích thích ốc lớn nhanh hơn. Đến khi con ốc bằng hạt ngô thì thả xuống ao nuôi là được”.

Qua nhiều năm nghiên cứu tìm tòi, ông Hùng đã nhân giống thành công với tỉ lệ nở của trứng ốc bươu ta đạt tới 90%. Đến nay ông đã chủ động được số lượng ốc giống đáp ứng cho thị trường.

Thời gian nuôi thông thường từ giai đoạn trứng đến giai đoạn ốc thương phẩm là hơn 3 tháng. Nếu muốn giữ làm ốc bố mẹ thì cần nuôi kéo dài thêm 2 tháng nữa. Thời gian thu hoạch ốc thương phẩm rải rác trong năm do gối vụ, tập trung nhất là từ tháng 4-9. Ốc thương phẩm thường có trọng lượng khoảng 35 con/kg.

Hiện ông Hùng sở hữu một trang trại rộng trên 3.000m2 với 3 ao nhỏ. Trên bờ ông trồng hàng trăm cây mít và chuối. Mỗi năm ông thu hoạch hàng triệu con ốc giống và hàng tấn ốc thịt thương phẩm, bán với giá 100.000 đ/kg ốc thịt và 500 đ/con ốc giống.

“Với cách làm sáng tạo, ông Hùng đã bảo tồn được nguồn giống ốc đặc sản tại địa phương. Ông là nông dân giỏi cấp huyện và thành phố. Mô hình nuôi ốc bươu ta của ông Hùng đang được nhân rộng ra nhiều nơi khác trên địa bàn xã, huyện, thành phố và các tỉnh, thành khác…”, ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Phương. 

Báo Dân Việt
Đăng ngày 23/05/2017
Kinh tế

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:55 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:55 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:55 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:55 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:55 20/04/2024