Nuôi giữ hải sản thu hàng trăm triệu mỗi năm

Mùa du lịch, các hộ làm nghề nuôi giữ hải sản ở Quỳnh Lưu có thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ bí quyết riêng có.

Nuôi giữ hải sản thu hàng trăm triệu mỗi năm
Hải sản tươi sống. Nguồn Tép Bạc

Chị Hồ Thị Hiền là một chủ nhà hàng ở bãi biển Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu đã có hơn 20 năm làm nghề nuôi, lưu trữ hải sản tươi sống để cung cấp cho các nhà hàng cho biết: Một món ăn hải sản ngon phụ thuộc lớn vào mức độ tươi sống của nguyên liệu chế biến bởi có tươi hải sản mới giữ được nhiều chất dinh dưỡng, độ giòn ngọt. Còn các loại hải sản đã chết, đông lạnh nhiều ngày có thể dẫn đến ngộ độc, dị ứng, do vậy, nhu cầu nuôi giữ hải sản tươi sống là rất cao.

cách lưu giữ hải sản tươi sống

Hiện nay, gia đình chị Hiền đang có 12 bể bằng bê tông và kính để lưu trữ, nuôi hải sản. Ở mỗi bể đều lắp đặt hệ thống sục khí tạo ô xy cho hải sản sinh sống. Chị nuôi rất nhiều loại hải sản như cá mú, cua, ghẹ, ốc hương, tôm tít… và tiêu thụ được khá nhiều. Từ nghề này, mỗi năm chị thu nhập hơn 500 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động.
“Làm cái nghề phải chịu khó, siêng năng, biết bảo quản hàng. Nếu không biết cách bảo quản sẽ lỗ vốn vì hầu hết các loại hải sản không sống được lâu", chị Hiền cho biết.

Không chỉ lưu trữ, nuôi hải sản để phục vụ cho các nhà hàng ăn uống mà nhiều hộ làm nghề này còn hướng tới thị trường xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Lào… Cùng với việc thu mua trực tiếp từ các ngư dân, thương lái trong huyện, các cơ sở còn thu mua hải sản tươi sống ở khắp các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra.

Còn cơ sở của bà Nguyễn Thị Huệ ở cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận có 9 bể nuôi giữ hải sản với sức chứa 3 tạ mỗi bể. Theo bà Huệ, để nuôi nhốt được hải sản tươi sống phải đầu tư đồng bộ từ nhà xưởng đến bể nuôi, hệ thống sục khí, xe vận chuyển. Hiện gia đình bà Huệ đã đầu tư hệ thống nuôi đa dạng các loại như ốc tù và, ốc hương, ghẹ, cua, cá mú... đây là những loại hải sản có giá trị cao từ 500.000 đồng đến hàng triệu đồng/kg.

lưu giữ hải sản tươi sống

"Nuôi nhốt hải sản quan trọng nhất là nước. Nước phải được thay thường xuyên, phải đảm bảo độ lạnh, độ mặn”. Không chỉ cung cấp cho các nhà hàng hải sản trong huyện, tỉnh mà tôi còn xuất hàng sang thị trường Trung Quốc. Tuy kỹ thuật nuôi nhốt hải sản đòi hỏi khá tỉ mỉ nhưng hiệu quả kinh tế rất cao", bà Huệ cho biết.

Các loài hải sản được nuôi tại Quỳnh Lưu có giá trị kinh tế cao như ốc tù và (giá khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg), ốc hương (giá 500.000 đồng/kg), ghẹ (từ 450.000 - 600.000 đồng/kg), cua (giá 1 - 1,5 triệu đồng/kg), cá mú (con từ 2 lạng trở lên giá 500.000 đồng/kg)…; tùy thời điểm giá cả có thể tăng hoặc giảm nhẹ. Nhờ nghề này, nhiều hộ dân ở Quỳnh Lưu có thu nhập từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện có khoảng 60 cơ sở thu mua, nuôi trữ hải sản tươi sống, tập trung chủ yếu ở các xã biển Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Quỳnh Bảng… Việc lưu trữ, nuôi hải sản chủ yếu dựa vào hệ thống sục khí và đảm bảo việc thay nước thường xuyên để cung cấp nguồn thức ăn là các loài tảo sẵn có trong nước biển.  Vì vậy, nghề này không mất chi phí thức ăn. Tuy nhiên, hải sản chỉ có thể lưu trữ được từ 5 - 10 ngày là phải xuất bán và chế biến, nếu để lâu hải sản bị chết.

Ông Vũ Ngọc Chắt, Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Long cho biết: “Hiệu quả của nghề nuôi, lưu giữ hải sản là rất lớn. Như vào mùa khai thác ghẹ, ốc các loại, chỉ một chuyến biển nhiều tàu thuyền khai thác được cả trăm kg, nhờ có nghề này mà giá thành sản phẩm bán được cao hơn, không bị mất giá”.

Nuôi hải sản tươi sống đòi hỏi kỹ thuật cao vì một con chết cũng có thể lây sang các con khác. Với những kinh nghiệm qua nhiều năm, hiện nay, các hộ nuôi đã phát huy được hiệu quả của nghề. Không chỉ thu mua hải sản, các cơ sở còn đầu tư mua sắm tàu thuyền, ngư lưới cụ đánh bắt hải sản; bao tiêu sản phẩm cho các tàu thuyền để tăng thu nhập cho người ngư dân, góp phần phát triển nghề khai thác hải sản.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 08/05/2017
Thanh Nhàn
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:09 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:09 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:09 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:09 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:09 29/03/2024