Nuôi ngao Móng Cái khốn đốn vì thiếu ... cát

Không có nguồn cát xốp, hàng trăm hộ dân nuôi nhuyễn thể ở đảo Vĩnh Thực (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) phải mua cát trôi nổi hoặc phải dùng cát biển thường để ươm ngao giống, nguy cơ mất mùa đang hiện hữu.

Nuôi ngao Móng Cái khốn đốn vì thiếu ... cát
Nhiều con giống đã bị chết do thời tiết quá nóng nhưng không được thả nuôi.

"Mót" từng thúng cát xốp để nuôi ngao

Anh Lê Văn Lai, thôn 4, xã Vĩnh Trung, TP.Móng Cái đã đầu tư hơn 200 triệu vào giống ngao giá đang chờ thả nóng lòng cho biết, đến thời điểm này lứa ngao giống của gia đình đã để quá tuổi gần 2 tháng, kích thước mỗi con gần 3cm, to quá đầu ngón tay rồi.

Phải dùng cát biển địa phương để làm vì giờ giống lớn rồi thì đành phải vậy thôi. Cát này thì chống cháy chứ làm sao bằng dùng cát xốp được. Như mọi năm thì nguồn cát xốp lậu bên ngoài dễ lấy chứ năm nay thì khó khăn lắm không có cát xốp để làm. Muốn lấy cát xốp phải có quan hệ họ mới đổ cho”, anh Lai lo lắng nói.


Giống đã quá tuổi nhưng không có cát xốp để thả.

Còn ông Đặng Văn Tân, người dân nuôi ngao 2 cùi ở xã Vĩnh Trung cho biết, bây giờ nuôi ngao khó khăn nhất là vấn đề cát xốp. Cát đúng chủng loại phục vụ cho con giống này phát triển là rất hiếm, hầu như không có. Nhà nào có quan hệ mới lấy được mấy tàu cát lậu. Nên vấn đề mưu sinh của bà con ở xã đảo Vĩnh Thực là rất khó khăn.

Hiện nay nguyện vọng của bà con ngư dân ở đây là có một nguồn cát chính đáng để phục vụ cho bà con mưu sinh. Bà con chúng tôi cũng đã phản ánh địa phương. Nhưng mức độ quan tâm, tạo điều kiện với bà con ngư dân là rất hạn chế.

Được biết, phong trào nuôi ngao giá phát triển mạnh tại 2 xã đảo Vĩnh Trung và Vĩnh Thực, TP.Móng Cái khoảng 2 năm trở lại đây. Đây là đối tượng dễ nuôi, thường thả chung khu vực nuôi với các loài nhuyễn thể khác, thời gian sinh trưởng từ 9 tháng đến 1 năm, sức sống tốt, đến giờ chưa phát sinh dịch bệnh; trong quá trình nuôi không phải cho ăn (thức ăn của ngao là phù du, tảo biển), đầu ra rộng mở và giá thu mua tương đối ổn định (50.000 -70.000 đồng/kg) nên giá trị và lợi nhuận mang lại tương đối cao.


Nhiều hộ dân lấy được cát xốp lậu đang trang thủ thả cho kịp vụ.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Văn Viện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, TP.Móng Cái cho biết, hiện nay việc nuôi trồng thủy sản của bà con trong xã 100% là tự phát, chưa được cấp phép vì khu vực đảo Vĩnh Thực chưa có quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản.

“Bà con thấy nhiều người làm ăn được nên cũng học theo nên không có chuẩn bị về nguồn cát. Xã chỉ có thể xác nhận hộ nuôi và vị trí nuôi chứ không thể cấp giấy tờ nào khác. Vì vậy, đơn vị cung cấp cát xốp duy nhất là Công ty Quan Minh không thể chuyển cát xốp cho người dân được. Nguồn cát xốp mà bà con đang sử dụng là cát trôi nổi do một số đối tượng đứng lên làm thôi”, ông Viện nói.


Ụ cát này được cho là cát xốp lậu.

Không mua được cát "chính ngạch", ngư dân buộc phải mua cát lậu với giá "cắt cổ" để... nuôi ngao

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có Công ty TNHH Quan Minh là được giao cung cấp cát xốp phục vụ nuôi trồng thủy sản trên toàn tỉnh. Trong Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 28.2.2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc phê duyệt phương án thu gom, vận chuyển, cung cấp cát xốp phục vụ nuôi trồng thủy sản đã quy định rất rõ trình tự để được cung cấp cát xốp.

Theo đó, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn có đơn đăng ký cung cấp cát xốp có xác nhận của UNBD xã. Đơn gửi đến Công ty Quan Minh. Sau đó, công ty này sẽ tập hợp đơn và làm việc với UBND xã để xác minh nguồn gốc, diện tích, quy mô, khối lượng cát… Tiếp đó, Công ty Quan Minh sẽ báo cáo UBND huyện Vân Đồn và Sở NN&PTNT để thống nhất cung cấp cát xốp theo mùa vụ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người nuôi ngao ở hai xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung thuộc đảo Vĩnh Thực, hiện UBND xã mới chỉ xác nhận đơn cho 1 hộ, các hộ dân khác phải mua cát lậu không rõ nguồn gốc chất lượng kém với giá 300.000 đồng/m3, trong khi giá cát do Công ty Quan Minh cung cấp chỉ dưới 200.000 đồng/m3

Vụ năm 2017 người dân đảo đã phải mua hàng nghìn m3 cát lậu, dự kiến vụ ngao năm 2018 nhu cầu cát xốp sẽ tăng gấp nhiều lần. Còn theo ông Đoàn Văn Quảng, hộ dân duy nhất được UBND xã xác nhận đơn xin mua cát xốp, mặc dù đã đủ giấy tờ nhưng việc mua cát xốp từ Công ty Quan Minh cũng gặp nhiều khó khăn. Đến giờ gia đình ông vẫn chưa mua được cát để thả giống.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 06/06/2018
Hải Long
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:50 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 11:50 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:50 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 11:50 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:50 29/03/2024