Nuôi tôm nước lợ: Đối diện với nhiều khó khăn

Năm 2015, người nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn và kết thúc “có hậu” chỉ dành cho người nuôi tôm bằng hình thức lót bạt.

thu tôm ở quảng nam
Năm 2016, người nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: N.Q.V

Nhiều bất lợi

Để tránh tác hại của gió rét và biến động của thời tiết, ngay từ đầu năm 2015, ngành nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo người nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh bắt đầu thả tôm giống từ ngày 1.3.2015. Thực hiện đúng lịch thời vụ, tránh được thời tiết gió rét, thì người nuôi tôm lại đối diện với sự “ổn định” đáng sợ của tình trạng khô hạn. Từ tháng 3, qua tháng 4 rồi đến tháng 5.2015, hạn hán khiến mặn xâm nhập sâu vào ao nuôi, cộng với nhiệt độ tăng cao trong ngày đã khiến cho tôm nuôi sinh trưởng trong điều kiện hết sức khắt khe. Cùng với đó, mưa dông trên diện rộng tiếp nối làm cho môi trường nước càng bị xáo trộn, gây sốc làm tôm nuôi yếu, ăn kém hoặc bỏ ăn. Sức đề kháng yếu đã tạo thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, tấn công khiến cho hiện tượng tôm bị chết xuất hiện ở nhiều ao nuôi.

Thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam cho thấy, toàn tỉnh có hơn 177ha diện tích có tôm nuôi bị chết, trong đó 6,42ha diện tích có tôm chết do bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, 0,6ha do nhiễm vi rút đốm trắng. “Thời tiết nắng nóng liên tục xuất hiện, đặc biệt trong các tháng 5, 6, 7 khiến các bệnh hoại tử gan tụy, phân trắng xảy ra tiếp nối, làm cho công tác quản lý cũng như chăm sóc của người dân bị động” - bà Phạm Thị Hoàng Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam nói.

Bên cạnh đó, nuôi tôm nước lợ năm 2015 tiếp tục gặp khó khi hạ tầng các vùng nuôi ở 6 địa phương ven biển chưa được đầu tư. Kênh cấp, kênh thoát nước không có, thủy lợi chưa được kiện toàn, công trình ao nuôi còn sơ sài là những điều rất dễ bắt gặp ở nuôi tôm vùng triều và một số diện tích nuôi tôm trên cát; trong khi đó, nước sông ngày càng bị nhiễm bẩn. Đối với các khu vực nuôi tôm nước lợ ở vùng triều ven sông, việc chuyển đổi từ tôm thẻ chân trắng sang đối tượng nuôi khác như cá dìa, cá chẻm, hay rong mơ chưa được nhân rộng. Cái khó lớn nhất là thị trường tiêu thụ chưa thật sự ổn định đã khiến cho nhiều hộ nuôi thủy sản... chùn bước. Đánh giá của các địa phương ven biển cũng cho thấy, việc ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thủy sản vẫn chưa được triển khai đều khắp. Giá nguyên liệu đầu vào gồm thức ăn, thuốc, chế phẩm sinh học, chất xử lý môi trường trong nuôi tôm nước lợ tăng cao trong năm 2015 cũng đã khiến cho chi phí sản xuất tăng mạnh. Do thua lỗ, hàng trăm diện tích nuôi tôm đã bị bỏ hoang trong năm 2015, có cả những đồng tôm phì nhiêu một thời như Phương Tân (xã Bình Nam, Thăng Bình), Hóc Rộ (Cẩm Thanh, TP.Hội An), Tam Thanh, Tam Phú (TP.Tam Kỳ)...

Kỳ vọng chặng đường mới

Năm 2015, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT tăng cường công tác kiểm tra môi trường nước lợ và bệnh trên tôm nuôi, định kỳ 2 lần/tháng. Ngay sau khi có kết quả, thông báo tới các địa phương ven biển để hướng dẫn người nuôi xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Khi kiểm tra, phát hiện dấu hiệu bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan, ngành thủy sản khuyến cáo người nuôi tập trung triển khai các giải pháp phòng trị phù hợp, giảm thiệt hại, từng bước ổn định sản xuất. Đáng chú ý nhất là ngành chức năng đã khuyến cáo người nuôi tạm ngưng thả tôm giống trong các tháng 4, 5 để hạn chế bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và bệnh đốm trắng trên tôm. “Chúng tôi đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi tôm theo hướng an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành thủy sản cũng đã hỗ trợ vốn xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ theo hướng VietGAP. Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, người nuôi trên địa bàn tỉnh cũng đã nỗ lực ổn định sản xuất và thu được một số kết quả đáng ghi nhận, nhất là nuôi tôm bằng hình thức lót bạt” - bà Tâm nói.

Theo ghi nhận, từ đầu tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm đã tăng hơn so với các tháng đầu năm nên nhiều diện tích nuôi tôm đã được cải tạo, mở rộng thêm để chủ động sản xuất, nhất là những ao nuôi tôm trên cát ven biển và các ao nuôi lót bạt ở vùng triều. Một số hộ nuôi đã bán tôm thương phẩm vào dịp này. Như hộ ông Nguyễn Đoàn (thôn Phước An 1, xã Bình Hải, Thăng Bình) thu lãi ròng được 500 triệu đồng sau khi bán tôm thương phẩm nuôi trên 5 sào diện tích. Nhiều hộ khác cho rằng giá sẽ càng tăng mạnh vào cuối năm âm lịch nên còn trữ tôm để bán vào dịp tết nguyên đán sắp tới. Nhiều nông hộ kỳ vọng, thu được hiệu quả kinh tế lớn sẽ đầu tư hệ thống ao chứa lắng, ao xử lý nước thải, kiện toàn thêm các yếu tố hạ tầng để sản xuất mạnh mẽ và an toàn hơn trong năm 2016.

Từ thực tiễn nuôi tôm nước lợ năm 2015, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xem lại khâu tổ chức sản xuất, liên kết sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, phá vỡ thế manh mún, nhỏ lẻ. Cùng với đó là nỗ lực tạo liên kết chuỗi giá trị làm khâu đột phá quan trọng thông qua khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tham gia phối hợp sản xuất cùng nông hộ. Theo Sở NN&PTNT, khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương có hiệu lực sẽ tạo cơ hội và cũng là thách thức trong sản xuất nông nghiệp của Quảng Nam, trong đó lĩnh vực nuôi tôm nước lợ - một mặt hàng xuất khẩu lớn. Vì thế, cần tuyên truyền sâu rộng để người nuôi được rõ, cố gắng đầu tư sản xuất căn cơ, xóa bỏ cách làm ăn tự phát vốn tồn tại lâu nay.

Theo thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, tổng diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn Quảng Nam trong năm 2015 khoảng 8.100ha, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ khoảng 2.300ha. Sản lượng nuôi thủy sản năm 2015 đạt 20.180 tấn, trong đó nuôi tôm nước lợ khoảng 11.000 tấn.

Báo Quảng Nam, 05/01/2016
Đăng ngày 07/01/2016
Nguyễn Quang Việt
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 04:18 06/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 04:18 06/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 04:18 06/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 04:18 06/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 04:18 06/05/2024