Nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt - Lợi trước mắt, thiệt lâu dài!

Nếu như những năm qua tôm thẻ chân trắng (gọi tắt tôm thẻ) chủ yếu được nuôi ở vùng nước lợ thuộc các tỉnh ven biển ĐBSCL, nay nhiều nông dân ở Đồng Tháp, An Giang… nảy sinh “sáng kiến” khoan giếng tìm nước mặn để nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt. Điều bất ngờ khi có một số hộ trúng đậm, đã cuốn hút nhiều hộ khác làm theo.

nuôi tôm thẻ nước ngọt
Bộ NN-PTNT khuyến cáo không nuôi tôm thẻ ở vùng nước ngọt.

Bỏ tôm càng xanh

Huyện Tam Nông là vùng nuôi tôm càng xanh nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp nhưng gần đây nhiều hộ đã chuyển sang nuôi tôm thẻ với hy vọng đổi đời. Đi dọc các xã Phú Thành B, thị trấn Tam Nông… đâu đâu cũng thấy người dân thả nuôi tôm thẻ.

Bà Lâm Thị Thu, ở ấp Phú Bình, xã Phú Thành B, bộc bạch: “Nghe nói tôm thẻ đang “lên đời” nên tui mạnh dạn chuyển 3ha tôm càng xanh và đất lúa sang nuôi tôm thẻ. Để nuôi được tôm thẻ trong vùng nước ngọt quanh năm như Tam Nông, tui thuê người khoan tìm nước mặn và sử dụng thêm muối rải xuống ao nhằm tăng độ mặn, giúp tôm thẻ sống được”.

Ông Đỗ Văn Nhì, cũng ở xã Phú Thành B vừa chuyển 1ha ao nuôi tôm càng xanh sang nuôi tôm thẻ. Ông Nhì áp dụng khoan cây nước tìm nước ngầm, kết hợp rải muối xuống ao để biến “nước ngọt” thành nước mặn. “Sáng kiến” này đã giúp tôm thẻ sống “khỏe” trong hơn 1 tháng nay.

Ông Trương Văn Nhỏi, ở xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, cho rằng tôm thẻ có lợi thế là thời gian nuôi ngắn, giá bán cao, lời nhiều… nên nhiều hộ bỏ tôm càng xanh để chạy theo tôm thẻ.

Tại An Giang, phong trào nuôi tôm thẻ cũng đang phát triển. Ông Nguyễn Hữu Trinh, ở xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tâm sự: “Tui từng nuôi tôm càng xanh ròng rã 10 năm, nhưng gần đây thua lỗ liên tục do nguồn giống bị thoái hóa. Thấy tôm thẻ “dễ ăn” nên tui xuống Trà Vinh học kinh nghiệm, sau đó về nuôi tôm thẻ trên diện tích 5.000m². Đến nay, tôm thẻ được 2 tháng tuổi và phát triển tốt, dự kiến không đầy 1 tháng nữa sẽ thu hoạch. Vụ đầu tiên này coi như chắc chắn có lời”.

Nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Theo Chi cục Thủy sản An Giang, không chỉ người dân ở huyện Châu Phú mà nhiều hộ ở huyện Châu Thành đã và đang tiếp tục nuôi tôm thẻ bằng nguồn nước ngầm pha muối hạt, rất đáng lo ngại.

Tại Đồng Tháp, thống kê mới nhất của Sở NN-PTNT cho thấy, toàn tỉnh có 44 hộ ở huyện Tam Nông, Hồng Ngự, Tân Hồng và thị xã Hồng Ngự tự phát nuôi tôm thẻ với diện tích gần 47ha. Trong đó có 7 hộ đã thu hoạch gần 4,2ha, năng suất bình quân 6,2 tấn/ha; giá bán từ 120.000 - 149.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lời từ 50.000 - 80.000 đồng/kg.

Trước thực trạng người dân ồ ạt nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt, sáng 1-4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức cuộc họp với các ngành liên quan bàn giải pháp chấn chỉnh.

Ông Như Văn Cẩn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp, nhìn nhận: “Chúng tôi rất lo cho việc người dân tự ý khoan cây nước để khai thác nước ngầm phục vụ nuôi tôm thẻ và xả thải nước mặn ra bên ngoài sẽ dẫn tới ô nhiễm môi trường, nước bị nhiễm mặn sẽ nguy hại cho việc trồng lúa và nuôi các loài thủy sản nước ngọt khác. Chưa kể, tôm thẻ là đối tượng dễ phát sinh và lây lan mầm bệnh, vì vậy nếu phát triển diện tích quá lớn sẽ nguy cơ gia tăng dịch bệnh. Vấn đề này rất đáng lo ngại”.

Lãnh đạo Sở TN-MT Đồng Tháp cảnh báo, trữ lượng nước ngầm ở tỉnh rất hạn chế, chỉ tạm đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của người dân; nếu ào ạt khoan nước ngầm để nuôi tôm thẻ sẽ dẫn đến cạn kiệt. Theo quy định, nếu khoan cây nước phải xin phép cơ quan chức năng, song nhiều hộ vẫn lén lút làm.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp: “Nuôi tôm thẻ là vấn đề mới phát sinh và không nằm trong cơ cấu phát triển thủy sản của tỉnh. Do đó, không thể vì lợi ích trước mắt mà để phát triển tràn lan dẫn tới phá vỡ quy hoạch lâu dài. Quan điểm của tỉnh là khuyến cáo không nuôi tôm thẻ ở vùng nước ngọt, bởi nguy cơ ảnh hưởng đến tôm càng xanh, lúa, các loại thủy sản nước ngọt khác. Trước mắt, tỉnh yêu cầu các sở ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm soát chặt các hộ đang nuôi tôm thẻ, hướng dẫn kỹ thuật để bà con không thải nước mặn tràn lan ra bên ngoài, tránh xảy ra ô nhiễm. Không để người dân tiếp tục mở rộng diện tích nuôi tôm thẻ mới. Đối với những hộ đang nuôi thì vận động sau vụ này sẽ không nuôi tôm thẻ nữa, nên quay lại nuôi tôm càng xanh hoặc nuôi các loài thủy sản khác. Kiểm tra ngay việc khai thác nguồn nước ngầm và không cho khoan thêm cây nước nhằm nuôi tôm thẻ…”.

Tại An Giang, bà Phạm Thị Hòa, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, khẳng định: “Tôm thẻ không nằm trong quy hoạch nuôi cũng như định hướng phát triển tới đây của tỉnh. Vì vậy, tỉnh đang tuyên truyền người dân không nuôi tôm thẻ với mọi hình thức. Đối với những hộ đang nuôi, sau khi thu hoạch thì không được thả tiếp nhằm tránh những nguy hại có thể xảy ra sau này”.

"Hiện tại không khuyến khích nuôi tôm thẻ tại các vùng nước ngọt, bởi tôm dễ bị bệnh mềm vỏ, tỷ lệ sống thấp; sử dụng nước mặn lâu dài sẽ ảnh hưởng tầng nước ngầm, tạo nguy cơ nhiễm mặn trong vùng nước ngọt…"

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Phạm Anh Tuấn

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 04/04/2014
Đăng ngày 06/04/2014
Huỳnh Phước Lợi
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:51 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 09:51 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 09:51 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 09:51 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 09:51 24/04/2024