Nuôi tôm xen ghép, hiệu quả bền vững

Nhiều mô hình nuôi tôm kết hợp với các loại thủy sản khác, không sử dụng hóa chất ở Phú Yên đã mang lại hiệu quả bền vững.

Nuôi tôm xen ghép, hiệu quả bền vững
Nuôi tôm xen ghép, hiệu quả bền vững. Hình minh họa

Từ thực tế nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng với mật độ dày khiến dịch bệnh hoành hành, người nuôi phải sử dụng hóa chất để xử lý dẫn đến môi trường nuôi bị ô nhiễm, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều mô hình nuôi tôm xen ghép với các loài thủy sản khác nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tôm nuôi ghép cá, cua và rong câu

Theo Phòng NN-PTNT H.Đông Hòa, tình trạng ô nhiễm xảy ra ở hồ đất của vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch. Hiện khu vực này có khoảng 810 ha. Theo kết quả kiểm tra, xét nghiệm của cơ quan thú y, tôm nuôi chủ yếu bị bệnh hoại tử gan tụy cấp, bệnh đốm trắng và đỏ thân. Nhằm hạn chế dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, vùng nuôi này triển khai một số mô hình nuôi tôm xen ghép với các loại thủy sản khác như: tôm thẻ chân trắng nuôi ghép với cua xanh, cá rô phi

Ông Nguyễn Bút (ở xã Hòa Tâm, H.Đông Hòa) cho biết: “Tôi thả nuôi cá rô phi cùng với tôm thẻ chân trắng thì thấy môi trường trong ao nuôi cải thiện rõ rệt. Đáy hồ không còn ô nhiễm do thức ăn thừa, trong khi tôm phát triển nhanh. Tuy lãi thấp hơn nuôi dày, nhưng hằng năm với 5 sào mặt nước, gia đình tôi thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng/vụ nuôi. Mỗi năm tôi nuôi 2 vụ, nhưng môi trường trong hồ vẫn đảm bảo”.

Còn ông Huỳnh Hùng (ở xã Hòa Hiệp Nam, H.Đông Hòa) nuôi tôm thẻ chân trắng kết hợp với cua xanh. “Lúc tôm mới thả, tôi dùng cám ủ men vi sinh làm thức ăn cho tôm nên đường ruột tôm rất tốt. Sau hơn nửa tháng, tôi mới cho tôm ăn thức ăn công nghiệp. Tất cả quy trình nuôi đều sử dụng vi sinh nên tôm phát triển tương đối tốt”, ông Hùng bộc bạch.

Theo ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Đông Hòa, năm 2016, địa phương đã hỗ trợ 600 kg cá rô phi giống cho người nuôi tôm ở các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông và thị trấn Hòa Hiệp Trung để nuôi xen ghép. “Kết quả ở các ao này, tôm phát triển tốt, cá rô phi đã giúp xử lý thức ăn thừa, hạn chế ô nhiễm môi trường. Hầu hết ao nuôi tôm xen ghép cá rô phi đều có lãi từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng”, ông Đồng nói.

Theo ông Đồng, trong năm 2017, H.Đông Hòa tiếp tục triển khai các mô hình nuôi tôm xen ghép, chủ yếu là ghép với cá rô phi. Người nuôi tôm trên địa bàn huyện cũng đã chủ động mua con giống cá rô phi để nuôi ghép với tôm.

Trong khi đó, ở vùng nuôi tôm H.Tuy An cũng triển khai một số mô hình nuôi tôm xen ghép với các loài thủy sản khác như hàu, cua xanh, rong câu, cá măng… Ông Trần Sáu, Trưởng phòng NN-PTNT H.Tuy An, cho biết: “Chúng tôi cho triển khai mô hình nuôi tôm sú kết hợp trồng rong câu và mô hình nuôi tôm đất kết hợp cá măng. Cả hai mô hình này bước đầu mang lại kết quả rất khả quan, tôm, cá nuôi phát triển tốt, phù hợp với khu vực nuôi tôm hồ hở ở đầm Ô Loan”.

Nhân rộng mô hình

Trong những năm qua, Trung tâm khuyến nông tỉnh Phú Yên đã xây dựng nhiều mô hình có áp dụng công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến để triển khai nuôi thử nghiệm và đã thành công. Ông Nguyễn Khắc Tân, Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Phú Yên, cho biết từ năm 2010 - 2012, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng kết hợp với cá rô phi, rong biển được triển khai tại các xã Xuân Lộc (TX.Sông Cầu) và xã Hòa Xuân Đông (H.Đông Hòa). Việc nuôi tôm kết hợp cá rô phi sẽ tạo môi trường vùng nuôi trong sạch, hạn chế sự xâm nhập và phát triển của các vi khuẩn gây bệnh tôm. Ngoài ra, cá rô phi còn giúp ổn định tảo, ổn định các chỉ tiêu môi trường như pH, ô xy hòa tan, amoniac... giúp tôm khỏe mạnh và phát triển.

Cũng theo ông Tân, trung tâm đã triển khai mô hình nuôi tôm sú kết hợp cua xanh. Đến nay, nhiều địa phương ở TX.Sông Cầu đã nhân rộng mô hình này và kết quả rất khả quan. Ngoài ra, trung tâm cũng đã thực hiện mô hình nuôi tôm sú kết hợp với hải sâm tại xã Xuân Hải (TX.Sông Cầu).

Một mô hình khác cũng do Trung tâm khuyến nông Phú Yên triển khai là nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học theo hướng VietGAP tại xã Hòa Hiệp Nam (H.Đông Hòa). Mô hình này áp dụng trước khi chính thức thả nuôi thương phẩm, con giống tôm thẻ chân trắng được ương dưỡng trong ao khoảng 1 tháng. Việc ương dưỡng này giúp đánh giá được chất lượng con giống, đồng thời giúp con giống chống chịu tốt hơn đối với biến động môi trường trong ao nuôi thương phẩm…

“Mỗi mô hình đã triển khai có những ưu điểm và hạn chế của nó. Vì thế, dù đa số mô hình đã triển khai nhân rộng ở các địa phương và hướng tới cho hiệu quả bền vững, nhưng cũng cần đánh giá lại để chọn mô hình phù hợp nhất cho từng vùng nuôi”, ông Tân nhìn nhận.

Theo Sở NN-PTNT, mục tiêu tổng quát của tỉnh là phát triển ngành tôm Phú Yên trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. Giai đoạn 2017 - 2020, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh khoảng 1.940 ha. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: “Sở NN-PTNT đã giao Trung tâm khuyến nông phối hợp với các địa phương và người nuôi lựa chọn các mô hình hiệu quả và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ của từng mô hình để nhân rộng. Sở cũng đã đề nghị các địa phương có nuôi tôm nước lợ sớm hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết vùng nuôi và đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm phát huy tiềm năng để nghề nuôi tôm phát triển theo hướng bền vững”.

TN
Đăng ngày 18/06/2017
Đức Huy
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:03 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:03 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:03 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:03 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:03 20/04/2024