Nuôi trữ cua đồng, nghề mới cần được phát triển

Đời sống ngày một tăng cao và nhu cầu ăn uống cũng có nhiều thay đổi theo hướng ít lượng nhưng nhiều chất. Số đông cư dân thành thị đã hướng ẩm thực thiên về những sản vật của đồng quê, vừa bổ dưỡng vừa phù hợp với túi tiền nên cua đồng là thực phẩm khá được ưa chuộng.

nuôi cua đồng
Mô hình nuôi cua đồng ở An Giang.

Với nhu cầu thị trường ngày một tăng, nhiều vùng nông thôn An Giang đã phát triển nghề nuôi cua đồng.

Để tìm hiểu hiệu quả của nghề nuôi cua đồng, Trung tâm Khuyến nông An Giang đã tổ chức chuyến tham quan mô hình nuôi cua đồng tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cho cán bộ và nông dân. Tại mô hình nuôi cua đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Khanh, ấp Hưng Quới, xã Mỹ An Hưng B, cho thấy, chỉ cần bao lưới xung quanh cao chừng 1 mét, giữ mực nước trong ruộng khoảng 5-7 tấc thì có thể mua cua về thả nuôi.

Theo ông Khanh, với 1.000m2 (1 công) đất ruộng, gia đình thả khoảng 2-4 tấn cua. Mùa vụ nuôi cua nơi đây thường bắt đầu từ giữa tháng 9, vì lúc này nguồn cua giống thu gom được khá nhiều. Mật độ thả cua tùy thuộc vào số lượng cua mua được, các năm trước nhờ mua được khá nhiều cua nên gia đình đã thả 3 tấn cua/công.

Năm nay do nước lũ thấp, và do nhiều yếu tố khách quan khác nên nguồn cua giống khá khan hiếm, nên đến giờ chỉ mới mua được có 1,2 tấn cua, giá mua bình quân 10.000 đồng/kg. Với tình hình hiện nay, lượng cua mua thêm được chỉ chừng khoảng vài trăm ký. Nếu như vậy, mật độ nuôi cua trong ruộng sẽ khá thưa và sản lượng thu được có lẽ không được như các năm trước.

Thức ăn cho cua chủ yếu là khoai mì tươi. Khoai được băm nhỏ thành sợi và rải đều xuống vuông cua. Lượng cho ăn 30kg khoai/tuần/lần. Theo ông Khanh, thời vụ thu hoạch cua cũng tùy thuộc tình hình giá cả và sản lượng cua hiện có trong vuông.

Nếu cua ít hao hụt thì nuôi chừng hơn 2 tháng là bán, nếu hao hụt nhiều thì thời gian nuôi có thể kéo dài đến 4 tháng. Vả lại, dưỡng cua càng gần ngày Tết thì giá bán sẽ càng cao hơn, nếu như cua bị hao hụt 40% vẫn lời, vì giá bán cua thương phẩm thường đạt gấp 3-4 lần giá cua giống, khoảng 35.000 - 40.000đ/kg. Vụ nuôi năm 2010, với sản lượng thu hoạch khoảng 1,5 tấn, gia đình ông Khanh thu được lợi nhuận hơn 20 triệu đồng.

Đến thăm mô hình nuôi cua của gia đình ông Lê Văn Dợt, ấp An Quới, cũng ở xã Mỹ An Hưng B cho thấy, mô hình được đầu tư khá tốt. Cũng trên diện tích 1.000m2, được đăng lưới cẩn thận và chia làm 2 vuông. Thời vụ nuôi và cách cho ăn giống như mô hình của gia đình ông Khanh, nhưng lợi nhuận cao hơn một ít, nhờ cách bố trí vuông nuôi thành 2 ngăn riêng biệt.

Nhờ nuôi riêng vuông nên có thêm điều kiện để tuyển chọn cua lớn bán trước, và giữ cua nhỏ lại rồi dưỡng đến khoảng hơn 5 tháng mới xuất bán toàn bộ, nên trọng lượng cua cũng như giá bán cua cũng cao hơn so với mô hình nuôi của gia đình ông Khanh.

Cách đây khoảng 5-7 năm, vào mỗi mùa nước rút, đi dọc theo Quốc lộ 91, cứ mỗi sáng sớm, tại đầu những con kênh đào đều thấy cảnh mua bán cua đồng rất nhộn nhịp. Cua thường được phân làm nhiều cỡ, loại cua tốt dành để bán cho thương lái chở đi tiêu thụ ở TP.HCM, phần còn lại thường bán làm thức ăn cho cá. Ước tính, hằng ngày nơi đây trung chuyển hơn chục tấn cua. Vài năm gần đây, vì nhiều lý do, lượng cua đã ít dần, và các điểm trung chuyển cua hầu như đã không còn hoạt động. 

An Giang có nguồn nhân lực dồi dào với nhiều thành tựu về nghề nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa, có hệ thống kênh mương nội đồng đẹp như tranh vẽ, có mạng lưới giao thông thủy chằng chịt xuyên suốt đến tận từng ngõ ngách của xóm thôn, đã từng là địa phương có nguồn cua đồng phong phú,… nên việc nuôi cua đối với nông dân An Giang không hề khó.

Nghề nuôi cua cần sự tiếp sức của ngành chức năng để từng bước thực hiện trình diễn nuôi trên chân ruộng, nhất là đối với diện tích đất trồng lúa gặp trở ngại về khâu bơm tưới nước và thu hoạch.

Nhưng vấn đề khó hiện nay là thiếu nguồn cua giống chất lượng tốt để thả nuôi. Nghề nuôi cá tra của An Giang ngày xưa đã có tốc độ phát triển đứng đầu cả nước nhờ vào nguồn giống khai thác từ tự nhiên, do vậy nếu có biện pháp bảo tồn hợp lý nguồn lợi cua đồng thì sẽ luôn có nguồn cua sạch đáp ứng nhu cầu nuôi trữ và tiêu thụ.

Báo An Giang
Đăng ngày 20/12/2012
Lưu Kim Đính
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:28 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:28 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:28 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:28 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:28 25/04/2024