Phát hiện cá mập quái dị chưa từng thấy trên thế giới

Loài cá mập nước sâu mang hình thù quái dị là loài thứ 3 của chi cá mập mèo Galeus từng được ghi nhận từ Philippines.

Cá mập
Loài cá mập nước sâu mang hình thù quái dị. Ảnh: nld.mediacdn.vn

Theo thông tin, loài mới được đặt tên là Galeus Friedrich, có họ hàng với hai loài từng được tìm thấy ở Philippines là Galeus sauteri và Galeus schultzi.

Chi cá mập mèo Galeus mà chúng thuộc về là một thành viên của họ Pentanchidae, thuộc bộ Cá mập mắt trắng, dòng dõi đa dạng nhất của Liên bộ Cá mập. Bản thân chi Galeus cũng là một trong những chi cá mập giàu loài nhất với gần 20 loài được khoa học công nhận.

Các thành viên của chi được tìm thấy ở Đại Tây Dương, phía Tây và khu vực trung tâm Thái Bình Dương, cũng như Vịnh California.

Chúng còn được gọi là cá mập mèo đuôi cưa, liên quan đến cấu trúc răng cưa đặc biệt được tìm thấy dọc theo mép trên của vây đuôi.

Cá mập thuộc chi này thường vô hại, khá nhỏ và mảnh khảnh với thân hình săn chắc, lớp da dày, thô ráp, nhiều loài có hoa văn mà cụ thể là loài này, có lớp da trông giống như bộ lông của những con mèo có đốm hay mèo tam thể - nhưng các đốm chỉ có một màu.

Cơ thể cá mậpCơ thể loài mới dài hơn so với các anh em họ. Ảnh: Journal of the Ocean Science Foundation.

Loài mới cũng mang hình dáng giống hầu hết các thành viên khác của chi với đầu khá dài và nhọn, miệng rộng, chuyên săn các loài động vật không xương sống nhỏ. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất của chúng là sự thiếu vắng của các đốm màu.

Loài mới đã được nghiên cứu và phân tích bởi nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi hai học giả David Ebert và Jessica Jang từ Trung tâm Nghiên cứu Cá mập Thái Bình Dương (trụ sở tại Mỹ).

"Chi này có phạm vi rộng, chủ yếu xuất hiện ở các thềm lục địa và dọc theo sườn các đảo ở độ sâu khoảng 100 đến 2.000 m.

Galeus Friedrichi, còn được gọi là cá mập đuôi cưa Philippines, từng được biết đến qua một số mẫu vật điển hình được đánh bắt ngoài khơi Sikayab-Bukana - Philippines ở độ sâu 550 m, tuy nhiên đến nay giới khoa học mới xác nhận được sinh vật quái dị này là một loài hoàn toàn mới.

Kích thước của nó khá lớn so với họ hàng với chiều dài hơn 50 cm; số lượng đốt sống nhiều hơn.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ họ cũng đang phân tích tổng cộng 9 loài cá mập mèo, trong đó 3 loài - gồm loài mới được xác định - chỉ vừa mới được khoa học đặt tên trong 15 năm qua.

"Điều này cho thấy còn bao nhiêu điều cần được khám phá trong môi trường này, đặc biệt là khi nghề cá toàn cầu mở rộng ra biển sâu" - các tác giả viết trong bài công bố trên Journal of the Ocean Science Foundation.

Báo Người Lao Động
Đăng ngày 02/12/2022
Anh Thư
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 14:58 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 14:58 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 14:58 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:58 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 14:58 19/03/2024