Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển khoa học và công nghệ

Trong giai đoạn 2006-2013, bình quân mỗi năm tỉnh Thái Bình triển khai hàng trăm đề tài, dự án khoa học và công nghệ (KH và CN) vào sản xuất, nhất là những đề tài thuộc chương trình nông thôn, miền núi. Việc triển khai các đề tài, dự án của tỉnh có nhiều cách làm khác nhau, nhưng điểm chung là vai trò của doanh nghiệp được thể hiện khá rõ nét.

Giống cá vược nước mặn
Giống cá vược nước mặn do anh Trương Văn Trị đã thuần hóa thành công để nuôi trong nước ngọt.

Thực tế đã chứng minh, Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình, Công ty TNHH Thuấn Hoa và Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long... đã triển khai hiệu  quả nhiều đề tài KH và CN vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Giám đốc Sở KH và CN Thái Bình Vũ Mạnh Hiền cho biết: Hiện nay, kinh phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở tỉnh còn hạn chế, song nhiều đề tài, dự án đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong lĩnh vực nông nghiệp, có nhiều đề tài khoa học được thực hiện hiệu quả như: nghiên cứu, sản xuất và nuôi cá chim trắng, cá chép lai ba máu, cá bống bớp, cá vược, cá chim vây vàng, cá hồng đỏ...; nghiên cứu, sản xuất giống lợn lai ba máu, giống lợn lai ba phần tư máu lợn rừng...; nghiên cứu, khảo nghiệm được hơn 600 giống lúa, 282 giống cây màu các loại. Qua tuyển chọn đã đưa vào sản xuất đại trà sáu giống lúa (TBR1, TBR36, TBR45, BC15, CNR36, Thái Xuyên 111) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia... Ông

Hiền cho biết thêm, các đề tài khoa học khi triển khai, nhân rộng vào sản xuất ở tỉnh đều có sự vào cuộc của "bốn nhà"; đáng chú ý, vai trò của doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Bởi vì, doanh nghiệp vừa có khả năng đầu tư cho dự án, vừa thụ hưởng và nhân rộng kết quả dự án. Hơn nữa, doanh nghiệp còn có khả năng chuyển những sản phẩm của dự án thành hàng hóa, tạo sức sống lâu dài và phát triển bền vững sau khi dự án được nghiệm thu.

Qua giới thiệu của Sở KH và CN Thái Bình, chúng tôi về xã Nam Cường, huyện Tiền Hải tìm hiểu việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để phát triển nguồn lợi thủy, hải sản. Trên mảnh đất chiêm trũng, nhiễm phèn, mặn ngày nào, nay đã là một trang trại nuôi trồng thủy sản khá quy mô. Anh Trương Văn Trị (SN 1980), Giám đốc Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long nhớ lại: Cuối năm 2005, khi bản thân đã có "vốn thực tế" nhờ học được ở trường và các viện nghiên cứu, anh trở về địa phương lập nghiệp với mong muốn phát triển những tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển. Trồng cây lúa kém hiệu quả, nên anh mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích sang nuôi trồng thủy sản.

Sau nhiều lần thất bại do thiếu kinh nghiệm, rồi thành công cũng đến. Nay anh Trị đã làm chủ được công nghệ, kỹ thuật về thuần hóa cá vược cũng như nhiều loài cá nước mặn khác để nuôi trong môi trường nước ngọt. Giống cá vược nước mặn (sống trong độ mặn 30/nghìn), nay được thuần hóa và chuyển về nuôi ở nước ngọt hoàn toàn (độ mặn xuống 0/nghìn), sau đó đưa vào nuôi thương phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thành công đó, cuối năm 2010, anh Trị lập dự án đầu tư xây dựng trại nghiên cứu và sản xuất cá biển với tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng. Cơ sở này đi vào hoạt động hiệu quả từ tháng 3-2011 đến nay. Ðáng chú ý, hiện anh Trị đang thực hiện cùng lúc hai đề tài KH và CN nông thôn, miền núi cấp bộ. Ðó là ứng dụng KH và CN để xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá chim vây vàng và cá hồng đỏ giai đoạn 2013-2015; ứng dụng KH và CN sản xuất cá song chấm nâu, cá hồng mỹ giai đoạn 2012-2014. Bước đầu những đề tài khoa học này đã đem lại kết quả khá tốt, được nhiều tỉnh, thành phố về học tập kinh nghiệm. Giám đốc Sở KH và CN tỉnh Thái Bình khẳng định, anh Trương Văn Trị là thanh niên nông thôn đầu tiên của tỉnh và cả nước vinh dự thực hiện cùng lúc hai đề tài nông thôn, miền núi (thông thường cá nhân may mắn chỉ thực hiện một đề tài-PV). Chủ tịch UBND xã Nam Cường Hoàng Ngọc Sang tự hào:  Xã có sáu thanh niên điển hình, nhưng anh Trị được mệnh danh là "vua" cá vược.

Trong đợt làm việc tại xã Nam Cường về mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá rất cao và biểu dương doanh nghiệp của anh Trị vì có nhiều cách làm hay. Phó Thủ tướng mong muốn công ty tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Hiện nay, Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long của anh Trị đã mở rộng diện tích hàng chục ha, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động nông thôn với mức thu nhập từ 3 đến 10 triệu đồng/người/tháng; đáp ứng nguồn giống tốt cho người chăn nuôi ở hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ những kết quả đạt được, chàng thanh niên quê lúa được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Sao thần nông, Cúp tài năng trẻ lần thứ nhất, Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh Thái Bình, giải thưởng Lương Ðịnh Của, thanh niên tiêu biểu toàn quốc...

Báo Nhân Dân
Đăng ngày 21/07/2013
LONG THÀNH
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 06:11 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:11 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 06:11 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 06:11 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 06:11 28/04/2024