Phương pháp mới phát hiện nhanh bệnh tôm trong 15 phút

Một phương pháp mới cho phép phát hiện nhanh chóng chỉ trong vòng 15 phút các tác nhân gây bệnh trên tôm nuôi là bệnh hoại tử cơ quan tạo máu (IHHNV) và EMS.

Phương pháp mới phát hiện nhanh bệnh tôm trong 15 phút
Phương pháp mới giúp chuẩn đoán bệnh tôm nhanh chóng

Ngành tôm thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh do vi khuẩn và virus gây ra. Do đó cần thiết phải phát triển một số phương pháp nhằm phát hiện các mầm bệnh này hiệu quả hơn.

Chẩn đoán phân tử của bộ gen là một trong những phương pháp chính để phát hiện mầm bệnh. Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thường được sử dụng để phát hiện mầm bệnh trên tôm. Trong phương pháp PCR, một lượng nhỏ DNA được khuếch đại có thể phát hiện sau 1 đến 2 giờ của quá trình khuếch đại.

Phương pháp PCR thường được sử dụng có thể nhận ra sự khuếch đại theo hàm mũ của gen đích nhưng tốn thời gian. Để thực hiện phản ứng PCR hiệu quả hơn, phương pháp xét nghiệm PCR nhanh đã thu hút sự chú ý của người dân trong những năm gần đây. Các đặc điểm chính của PCR nhanh so với PCR chuẩn là hiệu quả khuếch đại cực kỳ cao và có thể hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Phản ứng nhanh và hiệu quả này có giá trị lớn trong việc phát hiện nhanh chóng và chẩn đoán tác nhân gây bệnh nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời và hướng xử lý nhằm giảm thiệt hại cho người nuôi.

Các nhà khoa học từ Đại học Chiết Giang – Trung Quốc đã đề xuất một phương pháp kép và trực quan sử dụng PCR nhanh kết hợp với Hải đăng phân tử (MBs) để phát hiện 2 mầm bệnh trên tôm trong một ống phản ứng. Họ cũng thiết kế một thiết bị đơn giản để trình bày kết quả của việc phát hiện mầm bệnh có thể dễ dàng xác định bằng mắt thường.

Virus IHHNV là tác nhân chính gây bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan tạo biểu mô ở tôm (IHHNV) còn vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (VP) là tác nhân gây hội chứng chết sớm trên tôm. Hai loại mầm bệnh này đã gây tổn hại lớn cho ngành nuôi tôm trên toàn thế giới. Do đó, việc phát hiện sớm hai tác nhân gây bệnh trên là cực kỳ quan trọng.

Xác định nhanh mầm bệnh trên tôm

Hải đăng phân tử là một đoạn DNA mạch đơn được sử dụng để phát hiện RNA và DNA, nó có thể phát hiện sự sai khác nhờ tín hiệu huỳnh quang, có thể sử dụng để phát hiện mầm bệnh trực quan ở nhiệt độ phòng. Hải đăng phân tử của bộ gen là một trong những phương pháp chính để phát hiện mầm bệnh. Phương pháp này giảm toàn bộ quá trình phát hiện từ 1- 2 giờ xuống còn khoảng 15 phút. 

Trong báo cáo nhóm nhà nghiên cứu bệnh học trên tôm đã đề xuất một phương pháp song kép trực quan sử dụng PCR nhanh kết hợp với hải đăng phân tử để phát hiện cụ thể hai loại mầm bệnh phổ biến trên tôm nuôi.

Chúng ta chỉ cần quan sát sự thay đổi huỳnh quang của ống phản ứng bằng mắt thường là có thể xác định kết quả. Một thiết bị quan sát đơn giản đã được thiết kế nhằm trình bày cho kết quả chẩn đoán trực tiếp bằng mắt thường.

Ưu điểm của phương pháp phát hiện hai chiều và trực quan này là sự nhanh chóng, chi phí thấp và độ chính xác cao. Từ chiết xuất DNA đến đưa ra kết quả phân tích chỉ  trong vòng 15 phút.

Virus (IHHNV) và Vibrio parahaemolyticus (VP) là hai mầm bệnh phổ biến ở tôm nuôi việc phát hiện nhanh 2 tác nhân gây bệnh này góp phần giúp người dân đưa ra hướng xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại do bệnh gây ra. Phương pháp này cũng có thể có khả năng phát hiện trực quan các tác nhân gây bệnh khác trên tôm, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mầm bệnh.

Cheng Qian, Rui Wang, Cui Wu, Liu Wang, Zun zhong Ye, Jian Wu, FengJi Tháng 7/2018 Tạp chí Sciencedirect

Đăng ngày 20/08/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 09:02 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 09:02 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 09:02 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 09:02 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:02 27/04/2024