Phương pháp mới phát hiện nhanh tác động trại cá đến môi trường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kaiserslautern cùng với các đồng nghiệp từ Đại học Geneva đang phát triển phương pháp phát hiện nhanh các tác động môi trường từ các trang trại cá hồi.

Phương pháp mới phát hiện nhanh tác động trại cá đến môi trường
Phương pháp mới phát hiện nhanh tác động trại cá đến môi trường. Nguồn: Stoeck

Để đáp ứng nhu cầu về cá hồi, nhiều trang trại cá hồi đã phát triển dọc theo bờ biển Scandinavia và Scotland. Các hoạt động này được điều chỉnh bởi các quy định về môi trường nghiêm ngặt. Các trang trại được yêu cầu xác định xem sản lượng cá của họ đang ảnh hưởng đến hệ sinh thái đáy biển như thế nào. Do đó, họ phân tích sự hiện diện của cái gọi là sinh vật chỉ thị sinh học như động vật giáp xác và giun ở đáy biển. Quá trình này tốn nhiều thời gian và tốn kém về chi phí.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kaiserslautern cùng với các đồng nghiệp từ Đại học Geneva đang phát triển phương pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn. Họ sử dụng DNA từ các vi sinh vật để mô tả các thay đổi chính xác hơn trước đây. Các nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Các chỉ số Sinh thái và Bản tin Ô nhiễm Môi trường Biển.

Với hơn 1,2 triệu tấn mỗi năm, Na Uy là một trong những nhà sản xuất cá hồi lớn nhất trên thế giới. Những con cá này được nuôi trong các lồng lớn ngoài khơi bờ biển trong khoảng hai năm. Các dư lượng thức ăn và bài tiết cá từ các trang trại này chìm xuống đáy biển và có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái đáy: vi khuẩn phân hủy các chất hữu cơ này trong một quá trình tiêu thụ oxy. Hậu quả là nồng độ oxy có thể giảm xuống đủ để các sinh vật đáy biển như nhiều con giun, giáp xác hay con nhím biển không thể tồn tại trong điều kiện oxy thấp này.

Vì lý do này, các cơ quan môi trường đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt đối với các trang trại cá hồi. Giáo sư Thorsten Stoeck, nhà sinh thái học tại Đại học Kaiserslautern, cho biết: “Trao đổi nước từ các dòng hải lưu phải đủ cung cấp cho cá ôxy và mang đi càng nhiều càng tốt chất thải hữu cơ. Hơn nữa, các quy định về môi trường chỉ cho phép những tác động môi trường ngay bên dưới lồng cá. Trong khoảng cách rất ngắn từ trang trại, môi trường cần phải phục hồi”.

Để kiểm tra xem hệ sinh thái đáy biển bị ảnh hưởng như thế nào bởi các hoạt động nuôi trồng thủy sản, người nuôi phải lấy các mẫu từ đáy đại dương. Tiến sĩ Stoeck nói thêm: “Các sinh vật sống ở đáy biển là những chỉ số về sức khoẻ của hệ sinh thái. Tuy nhiên, quá trình nhận dạng loài đòi hỏi các chuyên gia phân loại và tốn kém về chi phí và thời gian; có thể mất gần sáu tháng mới có được các kết quả: quá dài để có thể thực hiện các biện pháp nếu hệ sinh thái bị căng thẳng nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu của Stoeck đã hợp tác với các đồng nghiệp ở Thụy Sỹ (Đại học Geneva) hiện đang phát triển một phương pháp đơn giản hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn trong phòng thí nghiệm của họ trong khuôn viên trường Kaiserslautern. Các nhà nghiên cứu đang thu thập mẫu từ người nuôi và cô lập các vi sinh vật như ciliates và vi khuẩn. Các nhà khoa học sử dụng DNA từ những vi khuẩn này. Nhà sinh vật học cho biết: “Vật liệu di truyền của chúng giống như một dấu vân tay, nó là duy nhất cho mỗi sinh vật. Các kết quả có sẵn chỉ trong vòng một tuần”. Những động vật nhỏ bé này có thể giúp rút ra kết luận chính xác hơn về mức độ ô nhiễm hơn các phương pháp thông thường. Stoeck ghi nhận: “Nhiều sinh vật lớn hơn không thể sống sót trong các điều kiện oxy thấp. Các vi sinh vật thường có sức chống chịu tốt hơn, nhiều loài có thể chịu được mức độ ô nhiễm và chất ô nhiễm khác nhau và có thể thích ứng nhanh hơn với các điều kiện thay đổi”.

Mục tiêu của dự án là tạo ra một cơ sở dữ liệu với các dấu vân tay DNA của một loạt các vi sinh vật. Stoeck, nhóm nghiên cứu của ông đang thu thập các mẫu trầm tích từ các trang trại nuôi cá trên toàn cầu cho biết: “Chúng tôi có thể tạo ra một hệ thống mã vạch DNA, tương tự như các mã vạch dùng cho các sản phẩm thực phẩm tại cửa hàng tạp hoá. Những mã vạch này sẽ cho phép người nuôi nhanh chóng xác định tình trạng sức khoẻ của hệ sinh thái gần các trang trại nuôi cá”.

Ví dụ, về lâu dài, nông dân có thể sử dụng một chip DNA để phân tích tự động các mẫu trầm tích trực tiếp tại chỗ. Bộ sưu tập mã vạch sẽ cung cấp cho họ thông tin cập nhật về điều kiện của đại dương, cho phép người nuôi phản ứng nhanh hơn với các vấn đề. Các chương trình giám sát hiện tại thường chỉ nhìn vào các điều kiện môi trường xảy ra trước khi cá được đặt trong lồng và sau đó là ở đỉnh điểm của quá trình sản xuất.

Thefishsite
Đăng ngày 20/12/2017
TCTS
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 19:28 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 19:28 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 19:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 19:28 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 19:28 23/04/2024