Quản lý chất thải trong ao nuôi cá tra

Cá tra là đối tượng nuôi mang lại thu nhập cao cho nhiều ngư dân vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và An Giang nói riêng. Bên cạnh đó, yếu tố dịch bệnh bùng phát mà nguyên nhân chính là do người nuôi quản lý chất thải trong ao không đúng cách nên khi sức khỏe của cá nuôi không được tốt cộng với môi trường ao nuôi xấu thì yếu tố dịch bệnh bùng phát là không tránh khỏi. Do vậy, việc quản lý chất thải trong ao nuôi là yết tố quyết định đến thành bại của một vụ nuôi.

Quản lý chất thải sẽ cho hiệu quả tốt.

Quản lý chất thải sẽ cho hiệu quả tốt.

Sau đây là các biện pháp quản lý chất thải tương đối hiệu quả và ít tốn chi phí giúp người nuôi cá tra thương phẩm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh cho một vụ nuôi thắng lợi. Về quản lý nguồn thức ăn, nếu là thức ăn tự chế thì cần tính toán cẩn thận thành phần dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng giai đoạn cá nuôi nhằm giảm thấp hệ số thức ăn cá tiêu hóa tốt, chất thải của cá nuôi thải ra môi trường ít hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Sử dụng các chất kết dính như bột gòn hoặc bột keo để làm tăng độ kết dính của thức ăn hạn chế thức ăn bị tan trong nước.

Nếu là thức ăn công nghiệp thì nên chọn các hãng thức ăn có uy tín về chất lượng, các loại thức ăn ít tan trong nước, cỡ viên phù hợp với cỡ miệng của từng giai đoạn cá nuôi để khi cho ăn cá tiêu thụ hoàn toàn tránh dư thừa lắng chìm xuống đáy ao.

Khẩu phần cho cá ăn phải theo dõi thật sát thông qua việc theo dõi hằng ngày tùy thuộc vào khả năng bắt mồi của cá nuôi và các yếu tố thời tiết, môi trường thay đổi cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nuôi. Bổ sung thêm men tiêu hóa giúp cá tiêu hóa tốt thức ăn giảm hệ số thức ăn hạn chế chất thải ra môi trường nuôi. Cho cá ăn phải tuân thủ theo nguyên tắc 4 định (định lượng, định chất, định điểm và định thời gian cho cá ăn).

Về quản lý chất thải nền đáy ao thì định kỳ bón men vi sinh xử lý nền đáy ao 10 – 15 ngày/lần để phân hủy các chất thải như thức ăn dư thừa lắng tụ, chất thải của cá nuôi, xác chết của cá trong quá trình nuôi mà chúng ta không thể thu gom được, xác tảo tàn lắng tụ lâu ngày đưới đáy ao. Đây là nguồn chất thải tương đối lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cá nuôi, đặc biệt là vào những ngày thời tiết thay đổi, khí độc trong các chất thải này sẽ bùng phát ra trong môi trường nước ảnh hưởng đến cá nuôi.


Thu hoạch cá tra nuôi ao, hầm. Ảnh: TRỌNG ÂN

Sử dụng máy sục khí làm tăng độ oxy hòa tan trong nước giúp cá hô hấp tốt giảm thấp hệ số thức ăn, sục khí còn giúp cho vi khuẩn đáy ao làm việc có hiệu quả hơn trong quá trình phân hủy chất thải đáy ao, hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Sử dụng máy hút bùn dưới nền đáy ao 1 – 2 lần/vụ nuôi, biện pháp này tương đối mất thời gian nhưng rất có hiệu quả vì hầu hết các chất cặn bã dưới đáy ao đều được đưa ra khỏi ao nuôi một cách triệt để. Đối với những ao có diện tích tương đối nhỏ có thể bố trí các máy quạt nước vừa làm tăng oxy hòa tan trong nước vừa có tác dụng gom tụ các chất cặn bã vào giữa ao rồi sau đó dùng máy hút bùn hút các chất cặn bã ra bên ngoài ao nuôi. Có thể thả ghép một số loài cá ăn tảo như cá chép, rô phi,... để hạn chế nguồn tảo trong ao, vừa có tác dụng hạn chế chất thải đáy ao, vừa có thêm nguồn thu nhập phụ cho người nuôi ngoài nguồn thu nhật chính là con cá tra.

  Năm 2012 này, An Giang phấn đấu tổng sản lượng thủy sản nuôi đạt 360.00 tấn (tăng 6,82%), xuất khẩu 165.000 tấn (tăng 14,58%), đạt giá trị 465 triệu USD (tăng 16,25%). Theo đó, mục tiêu hàng đầu vẫn là phát triển theo hướng bền vững, chất lượng thông qua việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản tự xây dựng vùng nuôi, chủ động nguồn cá tra nguyên liệu với diện tích khoảng 330 héc-ta và sản lượng 165.000 tấn/năm. Trong đó, có 4 doanh nghiệp chế biến thủy sản có vùng nuôi được chứng nhận GlobalGAP, với diện tích 196 héc-ta và sản lượng 115.000 tấn/năm, chiếm 30% – 40% sản lượng xuất khẩu của tỉnh.

 

Báo An Giang
Đăng ngày 13/04/2012
NGÔ TUẤN TÍNH
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 19:33 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 19:33 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:33 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 19:33 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:33 16/04/2024