Quản lý trên cấp độ vùng - bước đi cơ bản đưa ngành cá tra đến sự bền vững

Ngành cá tra đang phải đối mặt với nhiều khó khan, bên cạnh những thách thức khách quan từ phía thị trường cũng có không ít khó khăn chủ quan, mà nổi cộm là thiếu tiếng nói chung của các thành phần tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.

ao nuôi cá tra
Ao nuôi cá tra - Ảnh: NK

Rất cần tiếng nói chung giữa các thành phần trong chuỗi giá trị cá tra

Một thực tế đáng buồn là nhiều tác nhân tham gia chuỗi giá trị cá tra hiện nay, chỉ vì chạy theo lợi ích cá nhân, cục bộ, mà gây tổn hại đến lợi ích chung của toàn ngành.

Có thể lấy ví dụ từ những người nuôi cá trên một địa bàn. Hầu như chưa ở đâu xây dựng được kế hoạch chia sẻ nguồn nước giữa những người nuôi, giữa hoạt động nuôi cá với các ngành sản xuất kinh doanh khác. Cũng chưa có quy định về trách nhiệm của ngành này với ngành khác, cũng như trách nhiệm đối với môi trường, xã hội. Hậu quả là việc tranh chấp nguồn nước sử dụng ngày càng gay gắt, chất lượng môi trường suy giảm, dịch bệnh xảy ra thường xuyên hơn và khó kiểm soát hơn.

Các nguyên liệu cho nuôi như thuốc, hóa chất, thức ăn,… phần lớn đều do DN nước ngoài chi phối. Vì thế, trong thời gian qua, mặc dù giá cá sụt giảm , giá thức ăn vẫn đi theo hướng ngược lại, chỉ có tăng chứ không giảm, hoặc chỉ giảm với tỷ lệ rất thấp. Nhưng trong chuỗi sản xuất, lợi ích của mọi người đều gắn với nhau. Khi người nuôi thua lỗ, ngừng sản xuất, lợi nhuận của người làm thức ăn cũng không còn.

Trong cộng đồng DN thủy sản cũng tồn tại một bộ phận cạnh tranh thiếu lành mạnh. Chỉ có 70 nhà máy chế biến, nhưng lại có tới trên 300 nhà XK, nên không tránh khỏi ranh mua, tranh bán, chào bán giá thấp, bán trước lấy tiền sau, chất lượng hàng hóa không cao, làm phương hại đến uy tín và hình ảnh cá tra trên thị trường thế giới. DN thiếu vốn tìm cách chiếm dụng vốn của nông dân bằng cách mua chịu sản phẩm 30 đến 60 ngày. Trong thời gian đó nông dân vẫn phải trả lãi ngân hàng, thành ra họ phải chịu thiệt hại kép. Đến lượt mình, khi thị trường khó khăn, DN XK lại bị đối tác NK ép giá, mua chịu hàng, tạo thành cái vòng nợ nần luẩn quẩn, không lối thoát.

Ở một khía cạnh khác, khi thuận lợi, hê thống ngân hàng tỏ ra rất “phóng khoáng”, rộng tay cung cấp tín dụng cho nông dân và DN, không cần săm soi việc sử dụng nguồn vốn có đúng mục đích hay không. Đến khi hoạn nạn, sợ phải gánh phần thua thiệt, ngân hàng lại phản ứng máy móc, đột ngột cắt giảm nguồn tín dụng, bất chấp đó là DN làm ăn hiệu quả hay dự án hoàn toàn khả thi. Do vậy, ngành sản xuất bị tê liệt, còn ngân hàng thì “nghẹn” vốn, toàn hệ thống đều lâm vào khủng hoảng.

Các thành phần trong chuỗi sản phẩm phải hiểu rằng, thuận lợi, khó khăn của mỗi thành phần, mỗi khâu trong chuỗi đều chịu ảnh hưởng và có tác động đến những thành phần khác, bộ phận khác. Lợi ích hay thiệt hại của họ cũng gắn với nhau. Bởi vậy, rất cần tìm ra đích đến chung cho mọi thành phần trong chuỗi sản phẩm.

Quản lý ở cấp độ vùng: Bước cơ bản để phát triển bền vững

Những bất ổn trong một chuỗi sản phẩm của một ngành sản xuất không phải chỉ gây ra bởi mâu thuẫn giữa từng thành phần đơn lẻ trong từng chuỗi cụ thể, mà là do mọi thành phần tham gia trong chuỗi của cả một vùng, một khu vực. Bởi vậy, một kế hoạch quản lý ở cấp độ vùng, xâu chuỗi tất cả các thành phần tham gia trong chuỗi giá trị là rất cần thiết để đảo bảo sự phát triển ổn định và bền vững.

bianfisco

“Vùng” ở đây được hiểu là phạm vị địa bàn một tỉnh, một khu vực có cùng vị trí địa lý, điều kiện sản xuất, thương mại, xã hội,…trong đó các thành viên tham gia chuỗi thường xuyên có mối quan hệ, tương tác lẫn nhau. Mối quan hệ tương tác giữa các thành viên trong các vùng khác nhau có thể có tính chất và mức độ thể hiện khác nhau, bởi vậy cần có phương án quản lý khác nhau cho từng vùng.

Kinh nghiệm từ ngành cá hồi Chilê cho thấy, một mô hình nuôi thành công nhưng quản lý kém hiệu quả, đặc biệt là trong quản lý cấp vùng, vẫn không thể đảm bảo để ngành phát triển bền vững. Chilê là quốc gia sản xuất cá hồi đứng hàng thứ 2 trên thế giới và việc quản lý các chuỗi nuôi tương đối tốt, nhưng chưa quan tâm đến quản lý ở cấp độ vùng, chưa có kế hoạch ngăn chặn lây lan dịch bệnh ở quy mô vùng. Hậu quả là dịch bệnh bùng phát, nhiều trại nuôi và nhà máy chế biến phải ngừng hoạt động, 15.000 người lao động đã phải mất việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp đối từ 4% lên 8%, chỉ số phá triển kinh tế giảm 28%. Nghiêm trọng hơn, cá hồi Chilê đã đánh mất những thị trường tiêu thụ quan trọng như Mỹ, EU.

Trước tình hình đó, một chiến lược xây dựng quan hệ hợp tác toàn diện giữa các cá nhân, tổ chức tư nhân và chính phủ trong quản lý dịch bệnh ở cấp độ vùng đã được xây dựng, trong đó tập trung vào xác định quy mô vùng, thời gian tác động, khử trùng nguồn nước, nghiêm túc các qui định về vệ sinh, thực hiện chương trình tiêm chủng vắcxin, đảm bảo an toàn sinh học khi chuyển cá giữa các vùng với nhau, v.v... Kết quả đã giúp khôi phục ngành cá hồi và tạo thêm nhiều việc làm mới.

Ngược lại, ngành công nghiệp cá hồi Scotland đã liên tục phát triển vững chắc nhờ lịch sử phát triển quản lý cấp vùng lâu dài giữa các bên liên quan ngay từ những năm 1980, như xây dựng đối thoại về chính sách quản lý thủy sản, xây dựng kế hoạch quản lý dịch bệnh cấp vùng (về dịch bệnh, dịch tễ học, nguồn nước...) , xây dựng thương hiệu cá hồi Scotland nổi tiếng, v.v…

Ngành cá tra Việt Nam đang trải qua những giai đoạn phát triển tương tự cá hồi Na Uy trước đây. Những bài học kinh nghiệm nước ngoài là rất bổ ích để xây dựng chương trình quản lý ở cấp độ vùng về môi trường, thức ăn, dịch bệnh, thông qua phát triển mối liên kết các thành phần trong chuỗi sản phẩm, xây dựng các vùng nuôi mẫu với sự phối hợp của tất cả các bên có liên quan, xây dựng thương hiệu, liên kết chặt chẽ với người tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho cá tra, … Trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo cho sự thành công của chiến lược quản lý ở cấp độ vùng chính là chính sách và việc thực thi quản lý phát triển đúng đắn, có cơ sở khoa học và thực tiễn của nhà nước.

Vietfish
Đăng ngày 10/04/2013
ĐVT
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 15:04 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 15:04 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 15:04 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 15:04 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 15:04 04/05/2024