Quảng Nam: 25 tỷ đồng đầu tư sản xuất giống theo tiêu chuẩn VietGAP

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh giống tôm thẻ chân trắng, giống tôm sú và các loại giống thủy sản nước mặn, lợ khác theo tiêu chuẩn VietGap với kinh phí đầu tư 25 tỷ đồng do công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Nam Mỹ Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Quảng Nam: 25 tỷ đồng đầu tư sản xuất giống theo tiêu chuẩn VietGAP
Mô hình Nuôi tôm thẻ chân trắng theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Dự án được triển khai tại thôn Phương Tân, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, thuộc Khu sản xuất và kiểm định giống thuỷ sản tập trung Quảng Nam với diện tích hơn 24 nghìn m2 .

Dự án có công suất thiết kế 1 tỷ con giống/năm. Bao gồm: giống tôm thẻ chân trắng: khoảng 500 triệu con/năm; giống tôm sú khoảng 250 triệu con/năm; giống cá bớp, khoảng 50 triệu con/năm; giống cá mú khoảng 50 triệu con/năm; giống cá chim vây vàng, khoảng 50 triệu con/năm và giống cua khoảng 100 triệu con/năm.

Đây là mô hình có nhiều ưu điểm so với cách nuôi truyền thống như: cá ít bị bệnh, chi phí thuốc kháng sinh giảm, cá nhanh lớn, thời gian nuôi ngắn, tỷ lệ sống cao, tăng năng suất, chi phí thức ăn cho 1kg tăng trọng giảm, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường nước, phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Đặc biệt, cá nuôi theo quy trình VietGAP chất lượng tốt hơn so với phương pháp nuôi truyền thống. Tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mang lại hiệu quả gấp 2 lần so với phương thức sản xuất truyền thống, giải quyết việc làm và đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ mở ra những triển vọng phát triển mới cho việc nuôi trồng thủy sản tại Quảng Nam khi nhu cầu về thực phẩm sạch, rõ xuất xứ ngày càng tăng cao.

Trước đó, Chi cục Thủy sản Quảng Nam cũng đã phối hợp với một số hộ nuôi tôm để triển khai mô hình VietGAP trên tổng diện tích 13ha ở các xã Bình Hải (huyện Thăng Bình), Tam Hòa, Tam Nghĩa (huyện Núi Thành) theo cơ chế khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản Quảng Nam (giai đoạn 2016 - 2020).

Tuy nhiên, để phát triển các mô hình nuôi, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nói chung và nuôi cá nói riêng cần phải có vốn đầu tư lớn và sự hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật của các cấp, ngành chuyên môn. Ngoài ra, người dân cần thay đổi nhận thức trong sản xuất, chăn nuôi để tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dự kiến, đến tháng 11/2019, Dự án sẽ đi vào hoạt động chính thức.

TNMT
Đăng ngày 30/10/2018
Nông thôn

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:29 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:29 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:29 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:29 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:29 16/04/2024