Quảng Ninh: Nuôi cá đối mục thương phẩm - Tác dụng lớn trong cải tạo môi trường ao nuôi

Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh vừa triển khai thử nghiệm mô hình nuôi cá đối mục thương phẩm trong ao tại TX Quảng Yên. Đây là đối tượng nuôi mới, bước đầu được cán bộ kỹ thuật cũng như bà con nông dân đánh giá cao về hiệu quả. Đặc biệt, nuôi cá đối mục trong ao còn có tác dụng lớn trong việc cải tạo môi trường, nhất là cải tạo môi trường đối với diện tích ao, đầm nuôi tôm đã bị dịch bệnh.

cá đối mục
Ảnh minh họa

Mô hình được triển khai thực hiện tại 2 hộ nuôi là ông Nguyễn Văn Mầu, phường Tân An và Lê Minh Tiến, phường Hà An, với quy mô 0,5 ha/hộ nuôi, số lượng giống thả nuôi 15.000 con, kích cỡ bình quân 4 - 6 cm/con giống. Mô hình trình diễn nuôi cá đối mục thương phẩm trong ao được thực hiện nhằm tận dụng diện tích ao nuôi tôm bỏ hoang, đa dạng đối tượng nuôi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, cải tạo môi trường sinh thái, tạo sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nâng cao trình độ kỹ thuật và trang thiết bị cho người dân kiến thức khoa học kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản nước lợ. Vì vậy, mô hình được triển khai tại 2 hộ dân, nhưng thông qua mô hình, đã có 60 hộ dân khác được đào tạo, tập huấn về kỹ thuật đối tượng nuôi mới này. Sau gần 9 tháng nuôi với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, cá đạt trọng lượng trung bình 0,68 kg/con, tỷ lệ sống đạt 74%, sản lượng đạt 7,6 tấn/ha, thu được 530 triệu đồng. Trừ chi phí lãi gần 200 triệu đồng/ha.

Ông Lê Minh Tiến, xã Hà An cho biết: So với mô hình nuôi khác ở địa phương thì nuôi cá đối mục với cùng diện tích hiệu quả kinh tế cao hơn 15 - 20 triệu đồng/ha. Thêm vào đó, nuôi cá đối mục sử dụng ít thuốc hoá chất, nên ít ảnh hưởng đến môi trường. Cá nhanh lớn, ít dịch bệnh, là đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế cao, thích nghi tốt với sự biến đổi của môi trường, đồng thời có khả năng làm sạch môi trường, nhất là trong ao, đầm nuôi tôm đã từng xảy ra dịch bệnh, góp phần giải quyết tình hình dịch bệnh đối với nghề nuôi tôm tại địa phương.

Anh Nguyễn Chí Thành, Trạm trưởng Trạm thực hành chuyển giao kỹ thuật Khuyến ngư công nghệ cao (Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Ninh) cho biết: Cá đối mục là đối tượng nuôi mới, ít bệnh tật, không phải sử dụng nhiều loại thuốc, quản lý và chăm sóc dễ, nguy cơ bị lan tràn dịch bệnh ít, tỷ lệ rủi do thấp, do vậy đối tượng nuôi này là một trong những hướng đi mới trong nghề nuôi trồng thuỷ sản. Có thể nuôi ghép cá đối mục với một số đối tượng khác như tôm sú và cua biển, nhằm gia tăng đối tượng nuôi thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho nghề nuôi trồng thuỷ sản. Mô hình đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người nuôi, được bà con nông dân trong vùng hưởng ứng nhiệt tình và sẽ có khả năng nuôi đại trà, đặc biệt ở những khu vực nuôi tôm kém hiệu quả. Tuy nhiên, một khó khăn cho việc mở rộng nuôi đại trà là nguồn giống hiện nay chưa chủ động được.

Được biết, hiện nay Trung tâm Khoa học và Sản xuất giống thuỷ sản Quảng Ninh đã sản xuất thành công giống cá đối mục. Tuy nhiên, sản lượng còn hạn chế. Ông Vũ Công Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Cá đối mục thích nghi với các thuỷ vực ven biển, tập trung chủ yếu ở vùng cửa sông, nơi có nguồn thức ăn hữu cơ dồi dào. Cá đối mục là loài rộng muối, rộng nhiệt. Cá có thể sống và sinh trưởng tốt ở môi trường nước lợ, mặn và chịu đựng được nhiệt độ từ 3-35oC, thích hợp nhất là 12-25oC. Đó là một lợi thế để phát triển nuôi thương phẩm và nhân rộng đối tượng này ở vùng ven biển miền núi Quảng Ninh. Giống cá này có kích thước lớn, thịt ngon mà thức ăn chủ yếu là rong, tảo... nên chi phí nuôi thấp hơn nhiều giống cá khác. Mặt khác, cá đối mục chịu được nhiệt độ lạnh nên nuôi được qua đông, từ đó mà hiệu quả kinh tế cao hơn. Với những ưu thế nổi trội này, cá đối mục hoàn toàn có khả năng trở thành đối tượng nuôi mới đối với các vùng nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh… Và điều không kém phần quan trọng nữa là giống cá này đưa vào nuôi sẽ góp phần cải thiện môi trường cho các khu nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là khi môi trường nuôi tôm ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm.

Báo Quảng Ninh, 04/12/2013
Đăng ngày 05/12/2013
Hữu Việt
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:51 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:51 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:51 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:51 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:51 29/03/2024