Quảng Ninh: Tăng cường xử lý khai thác thủy sản tận diệt

Thời gian qua, các đơn vị chức năng, các địa phương trong tỉnh đã vào cuộc tích cực, quyết liệt xử lý những hoạt động khai thác thủy sản (KTTS) bằng nghề cấm, phương tiện cấm.

Tăng cường xử lý khai thác thủy sản tận diệt
Để khai thác loại sò điệp này, ngư dân Quảng Yên thường sử dụng cào sắt. (Trong ảnh lực lượng chức năng TX Quảng Yên lai dắt một tàu vi phạm vào bờ để xử lý)

Nhờ vậy đã giảm đáng kể tình trạng KTTS tận diệt, ngày càng góp phần bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, nhất là nguồn lợi thủy sản trên các vùng biển ven bờ. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện trở lại tình trạng KTTS trái phép với biện pháp tinh vi hơn.

Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Qua kiểm tra, bám sát các vùng biển, lực lượng kiểm ngư của đơn vị đã phát hiện tình trạng ngư dân liều lĩnh sử dụng kích điện ngay trong phạm vi vùng Vịnh Hạ Long hoặc sử dụng lồng bát quái đánh bắt thủy sản các vùng ven bờ nhưng không lưu giữ lồng trên tàu mà chỉ vớt lên lấy thủy sản rồi lại đặt lồng lại các vị trí đáy biển. Ngư dân cũng sử dụng cào sắt để cào đáy bắt nhuyễn thể, song khi lực lượng chức năng phát hiện thì sẵn sàng cắt đứt dây bỏ lại cào dưới biển... Chính bởi vậy công tác phát hiện, xử lý, răn đe các trường hợp vi phạm này rất khó khăn.

Thực tế hiện nay, do khí hậu đã chuyển mùa, nhiệt độ trong nước giảm nên các loài thủy sản thường vùi sâu dưới đáy biển, ít vận động và săn mồi. Theo các ngư dân lâu năm, trong trường hợp này kích điện chính là phương pháp hữu hiệu nhất để đánh bắt thủy hải sản. Bởi vậy không ít ngư dân vì cái lợi trước mắt đã bất chấp, sử dụng kích điện công suất lớn để KTTS, trong khi đó, đây là phương pháp khai thác có mức độ tận diệt cao, làm chết tất cả các sinh vật mà dòng điện chạy qua, kể cả trứng, ấu trùng thủy sản hay các loại rong rêu, phù du vốn là thức ăn cho thủy sản.


Lực lượng chức năng xử lý trường hợp ngư dân dùng lồng bát quái để KTTS ngày 6/9.

Đối với phương pháp KTTS bằng giã cào hay lồng bát quái cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng, chủng loại và môi trường sống của các loại thủy sản không kém gì loại hình kích điện, trong đó lồng bát quái chặn đứng đường di chuyển của các sinh vật biển tầng đáy và giã cào phá hủy môi trường tầng đáy.

Từ quý II đến nay, số vụ vi phạm trong KTTS do cơ quan chức năng phát hiện tăng cao hơn rất nhiều so với quý I và thời gian trước đó. Cụ thể, trong quý II đã tăng 1,8 lần về số vụ vi phạm và tăng 2,7 lần về số tiền phạt so với quý I. Riêng tháng 8 vừa qua, toàn tỉnh xử lý 270 vụ vi phạm KTTS (tăng 64%) và xử phạt đạt trên 1 tỷ đồng (tăng 42% so với tháng 7). Điều đáng nói, phần lớn các trường hợp bị xử phạt trên do vi phạm lỗi sử dụng các phương tiện khai thác cấm như lồng bát quái, kích điện và giã cào. Ngay trong 10 ngày đầu tháng 9, các địa phương trong tỉnh đã xử lý gần 40 vụ vi phạm KTTS, trong đó quá nửa là vi phạm do sử dụng kích điện, còn lại là sử dụng cào và lồng bát quái.

Được biết, trước tình hình này Sở NN&PTNT đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường phối hợp, rà soát các vùng ven biển để phát hiện, thu giữ phương tiện, dụng cụ KTTS trái phép, đặc biệt là lồng bát quái ngư dân đặt chìm sẵn dưới nước. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng tăng cường công tác bám biển, ra quân xử lý các trường hợp vi phạm.

Riêng TP Hạ Long, ngày 14/9 vừa qua đã chính thức có thông báo bắt đầu từ ngày 1/10/2018 không thực hiện KTTS dưới mọi hình thức (trừ nghề câu, lặn giải trí phục vụ du khách) tại các điểm tổ chức các hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long, các hang động, bãi tắm, luồng giao thông đường thủy, tuyến du lịch, các khu vực được quy hoạch bảo tồn hệ sinh thái biển.

Chính vì vậy các đơn vị chức năng, các địa phương càng cần phải vào cuộc một cách tích cực, quyết liệt hơn nữa trong việc phòng, chống KTTS có tính tận diệt, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm một cách tinh vi, để qua đó quyết tâm bảo vệ, gìn giữ và phát triển nguồn lợi thủy sản, nguồn tài nguyên biển.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 21/09/2018
Việt Hoa
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:18 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:18 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:18 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:18 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:18 29/03/2024