Quảng Trị: Hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn

Nhằm giảm thiểu tối đa hao hụt tôm giống, hạn chế dịch bệnh và đặc biệt là nâng cao chất lượng tôm nuôi, thông qua nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị đã hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn. Tuy mới triển khai nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả mang lại rất cao.

Quảng Trị: Hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn
Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn của ông Hoàng Thế Vinh

Ông Hoàng Thế Vinh, ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh cho hay: Lâu nay nuôi theo hình thức lót bạt cao triều truyền thống, khi nhập tôm giống về thả ngay ra hồ, diện tích mặt nước lớn, rất khó quản lý, chăm sóc tôm con và khó kiểm soát lượng thức ăn, đặc biệt không kiểm soát được dịch bệnh nên rủi ro cao. Đầu năm 2018, được sự hỗ trợ của Chi cục Phát triển nông thôn 400 triệu đồng và được tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, ông đã đầu tư 600 triệu đồng, xây dựng bể ươm, bể lắng, bể xử lý và cải tạo 2 hồ nuôi có diện tích gần 0,3 ha, tổ chức nuôi theo 2 giai đoạn. Khi nhập tôm giống nhập về, ông đưa vào bể để ươm, theo dõi chăm sóc, sàng lọc, sau đó mới thả ra hồ nuôi đại trà, cách làm này tỷ lệ tôm giống sống cao, có sức đề kháng lớn và sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện tại, ông đã nuôi được 4 tháng, khoảng 1 đến 2 tuần nữa là thu hoạch, dự kiến sẽ cho nguồn thu gần 100 triệu đồng/vụ, tương đương 1 ha khoảng 300 triệu đồng/vụ.

Không chỉ ông Hoàng Quang Vinh, hiện nay trên địa bàn Quảng Trị, ngoài Chi cục Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn và tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho một số hộ nuôi tôm thẻ chân trắng một giai đoạn chuyển sang quy trình nuôi tôm siêu thâm canh hai giai đoạn. Kết quả cho thấy, tuy nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn, song hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn. Nếu như trước đây chỉ nuôi được 2 vụ nay có thể tăng lên 4 đến 5 vụ, người nuôi kiểm soát được con giống, quản lý môi trường tốt hơn, tiết kiệm đáng kể về thời gian, công sức cũng như giảm các loại chi phí nên lợi nhuận mang lại cao gấp 2-3 lần so với trước đây. Đặc biệt, trong quá trình nuôi, sử dụng men vi sinh, không dùng hóa chất và kháng sinh để quản lý các yếu tố môi trường, nên chất lượng tôm nuôi rất đảm bảo.

Ông Trần Văn Thu, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết: Toàn tỉnh hiện có 800 ha tôm thẻ chân trắng và tôm sú, tập trung ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và thành phố Đông Hà. Tuy nhiên lâu nay người dân nuôi theo phương pháp truyền thống, ít chú ý đến chất lượng con giống, nhiều nơi nuôi không theo quy hoạch, không kiểm soát được môi trường nên đã xảy ra dịch bệnh, gây không ít thiệt hại. Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về tai cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở khảo sát thực tế, Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chủ động tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ phát triển một số cây con chủ lực, trong đó có con tôm. Trong đó, bước đầu đã hỗ trợ xây dựng một số mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn và trong thực tế cho thấy mang lại hiệu ích về nhiều mặt. Do vậy, trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cũng như chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giúp cho người dân mở rộng diện tích và nhân rộng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn. Đồng thời, nghiên cứu lựa chọn xây dựng thêm nhiều mô hình đối với các loại con nuôi khác, góp phần đưa ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững.

Quảng Trị TV
Đăng ngày 13/11/2018
Bá Thuần
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:28 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:28 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:28 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:28 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 18/04/2024