Quy trình nuôi tôm đoạt giải "Tôi là nông dân 4.0"

Cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” do Báo Nông thôn ngày nay phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trên toàn quốc và 2 nông dân nuôi tôm công nghệ cao tiêu biểu đã đạt giải Nhì và giải 3.

Quy trình nuôi tôm đoạt giải "Tôi là nông dân 4.0"
Anh Sơn (phía bên trái) . Ảnh: Internet

Danh sách 10 Dự án xuất sắc nhất đã đạt giải

2 giải Nhì:

- Ông Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận với dự án nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao

- Ông Võ Quan Huy, ấp Hòa Thuận 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa – Long An với dự án trồng chuối công nghệ cao

3 giải Ba:

- Ông  Lương Văn Nghĩa, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu với dự án xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) siêu thâm canh hai giai đoạn trong hồ khung sắt tròn lót bạt HDPE tuần hoàn nước áp dụng công nghệ biofloc.

- Bà Phạm Thị Huân (Ba Huân), 22 Nguyễn Đình Chi, P.9, Q.6, Tp. Hồ Chí Minh với dự án xử lý trứng công nghệ cao.

- Ông Nguyễn Tám, số 381, quốc lộ 28, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận với dự án thực hiện về mật độ và áp dụng tưới tiết kiệm nước ướt khô xen kẽ (nông lộ phơi) trong sản xuất lúa.

5 giải Khuyến khích:

- Nhóm tác giả  Nguyễn Duy Hải Linh, Trần Phúc Quỳnh, Nguyễn Duy Tuấn, Hà Nội với dự án ứng dụng trồng rau thông minh – Egarden.

- Ông Cao Phát Triển, quận Ô Môn, Cần Thơ với dự án Thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc tự động điều khiển từ xa bằng điện thoại di động.

- Ông Nguyễn Phước Việt Cường, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp với Dự án Mô hình trồng rau ăn lá bằng công nghệ thủy canh.

- Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Tp. Đà lạt, Lâm Đồng với dự án Sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

- Ông Nguyễn Văn Tính, Nha Trang, Khánh Hòa với dự án sử dụng mắt lưới hình vuông ở đụt lưới (nghề giã cào đôi) nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Cách nuôi tôm cho thu nhập tiền tỷ

Dự án “Nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao” của anh Võ Văn Sơn ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam) đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”

Nhờ cách làm khác người đã giúp cho ông Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận có thu nhập tiền tỷ, tuy nhiên ông không giữ bí quyết cho riêng mình mà bày cho bà con để cùng nhau nuôi tôm trên cát, đổi đời làm giàu.

 Ông Sơn cho rằng, người dân trước kia thường nuôi tôm theo cách truyền thống chỉ nuôi khoảng 2 – 2,5 tháng thì tiến hành cho thu hoạch. Cách làm này đã bộc lộ nhiều hạn chế, sản lượng chỉ đạt 100 con/kg, từ đó dẫn đến thu nhập của người dân không cao. Với ông Sơn, ông áp dụng nuôi kéo dài thời gian hơn 3 tháng mới cho thu hoạch, sản lượng đạt từ 50 – 60 con/kg. Để làm được điều này, khâu quan trọng nhất phải xử lý được môi trường trong ao sạch sẽ, không bị ô nhiễm. Bước đi bền vững này đã giúp cho ông thành công từ nhiều năm qua. Ngay sau khi có được hiệu quả, hàng chục hộ dân ở địa phương, các hộ nơi khác đỗ về học tập kỹ thuật và hiệu quả mang lại tương tự. Mỗi năm, gia đình ông Sơn có thể thu về trên 21 tỷ đồng. Đây là con số tuyệt vời, là niềm mơ ước của nhiều nông dân trong cả nước. So với các hộ nuôi trồng thủy sản khác, ông cho thu nhập khá vượt trội và cũng là người tiên phong trong các ứng dụng các khoa học vào sản xuất tôm.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong bể nổi

Ông  Long Văn Nghĩa, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu đoạt giải Ba tại cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”

Đây là mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh công nghệ cao 3 giai đoạn trong bể nổi (làm bằng khung sắt tròn, phủ bạt) và áp dụng kỹ thuật tách chất thải rắn, tái sử dụng nước.

4 bể nổi (mỗi bể 500m2) và hệ thống xử lý nước thải theo quy trình Biofloc để nuôi tôm siêu thâm canh. Quy trình nuôi đang được áp dụng tại khu nuôi của anh Nghĩa là nuôi 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Ương tôm post 12 khoảng 30 ngày trên hồ khung sắt tròn 100m3, với mật độ 3.000 con/m3. Giai đoạn 2, đoạn nuôi thương phẩm: Nuôi tôm từ giai đoạn 30-100 ngày tuổi trên hồ nuôi 500m3 với mật độ 300 con/m2. Sau 100 ngày tuổi, tôm đạt trọng lượng trung bình 30 con/kg tiến hành thu tôm thương phẩm.

Để ứng dụng quy trình nuôi tôm trong bể nổi, người nuôi phải tuân thủ đúng quy trình xử lý nguồn nước đầu vào qua ao lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng, cuối cùng mới đến ao nuôi. Chọn con giống sạch bệnh, chất lượng, ươm trong bể từ 20 - 30 ngày cho đạt kích cỡ đồng đều thì mới thả ra ao nuôi. Trong quá trình nuôi, chất thải rắn từ ao phải được lắng lọc kỹ, thu gom thường xuyên.  Nước thải trong mô hình sau khi xiphon được bơm lên hồ tách chất thải rắn, phần vỏ tôm, xác tôm chết và thức ăn thừa được lọc qua túi lưới phục vụ cho chăn nuôi chăn nuôi; phần lọt qua lưới lọc là phân tôm và xác tảo được tách hết nước mặn, sau đó dùng nước ngọt pha loãng có thể bơm để sử dụng cho các mục đích (bón cho cây trồng và làm biogas…).

Đăng ngày 13/06/2018
Theo Dân Việt
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:02 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:02 20/04/2024