Quy trình nuôi tôm tuần hoàn khép kín

Tỉnh Sóc Trăng đã thả nuôi được trên 8.000 ha tôm nước lợ, nhưng đã có hơn 1.200 ha bị thiệt hại do tôm bị bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp, nguồn nước tại các khu vực này có khả năng sẽ xả thẳng ra môi trường chung. Còn những khu vực khác, người dân đang đẩy nhanh tiến độ cải tạo ao lấy nước vào để thả tôm, rất dễ bị lây nhiễm các nguồn nước có chứa mầm bệnh, nhưng tại các hộ có điều kiện thiết kế hệ thống ao nuôi tôm theo dạng tuần hoàn nước khép kín, lại đang cho hiệu quả cao.

huong dan ky thuat nuoi tom
Hướng dẫn kỹ thuật áp dụng mô hình khép kín hệ thống tuần hoàn trong nuôi tôm.

Hệ thống lọc nước tuần hoàn (gọi tắt là RAS) đã được nghiên cứu và ứng dụng ở Na Uy, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc…để phục vụ các trại sản xuất giống và nuôi thâm canh các loài thủy sản nước ngọt, lợ và mặn. Ưu điểm của hệ thống này là tiết kiệm nước, tỉ lệ sống cao, năng suất cao gấp nhiều lần nuôi bình thường, chất lượng thủy sản nuôi được đảm bảo và không gây ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam, RAS được cải tiến, áp dụng trong các trại sản xuất giống tôm từ năm 2000, nhất là các trại giống ở ĐBSCL, đem lại hiệu quả rõ rệt đối với việc kiểm soát yếu tố môi trường, tiết kiệm nước và nâng cao tỉ lệ sống của tôm.

Công nghệ RAS trong nuôi trồng thủy sản đang được ứng dụng tại Việt Nam dựa trên nguyên lý công nghệ và có cải tiến để phù hợp thực tế. Đây là một công nghệ có chi phí đầu tư cao, yêu cầu người vận hành công nghệ phải có trình độ chuyên môn và được đào tạo bài bản. Cụ thể ở Sóc Trăng công nghệ RAS được ứng dụng vào nuôi thâm canh còn khá ít, chỉ dừng ở các mô hình thử nghiệm. Nguyên nhân do nghề nuôi thủy sản phần lớn ở quy mô nhỏ lẻ, nông hộ, việc đầu tư một hệ thống trị giá hàng tỉ đồng để nuôi là không dễ. Mặt khác, đầu ra thủy sản không ổn định nên khó thuyết phục người nuôi tôm áp dụng. Ông Nguyễn Minh Tùng – thành viên Hiệp Hội Tôm Mỹ Thanh, huyện Trần Đề, cho biết: “Mô hình này đối với hộ nuôi nhỏ lẻ thì áp dụng rất khó, vì cần khoảng 70% diện tích nuôi để làm ao lắng chứa theo hệ thống, kinh phí để cải tạo ao cũng nhiều. Do đó các hộ nuôi nhỏ lẻ phải liên kết với nhau để thành lập các THT để có được diện tích nuôi lớn hơn, cùng nhau hùn vốn lại để thực hiện mô hình thì mới có thể thành công”.

Vào tháng 3/2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng phối hợp Hiệp Hội Tôm Mỹ Thanh triển khai mô hình trình diễn nuôi tôm thẻ chân trắng theo hệ thống tuần hoàn khép kín với tổng mức đầu tư trên 530 triệu đồng, trong đó có sự hỗ trợ kinh phí của Ban Quản lý dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Sóc Trăng.

Hệ thống tuần hoàn gồm có ao nuôi, ống xiphon và hố xiphon đáy ao dạng phễu, hố chứa bùn, kênh dẫn nước tuần hoàn và ao lắng có thả cá rô phi. Ao nuôi có diện tích 7.000 m2, số lượng giống thả là 420.000 con. Con giống và các thông số môi trường được xét nghiệm và kiểm tra kỹ trước khi thả giống. Trong suốt quá trình nuôi, nước sẽ tuần hoàn trong một hệ thống kín và hoàn toàn không thay nước, chỉ một lượng nhỏ nước mới được cấp thêm vào hệ thống để bù đắp cho lượng nước hao hụt do bốc hơi. Lượng nước cấp này tùy thuộc việc sử dụng hệ thống nước một phần hay hoàn toàn. Sau khi hệ thống được vận hành, hệ thống lọc phải hoạt động hằng ngày và suốt vụ nuôi, hệ thống sục khí phải được duy trì liên tục, do vậy nguồn điện cung cấp cho hệ thống bơm nước phải luôn ổn định. Ngoài ra phải kiểm tra các chỉ tiêu thủy lý hóa mỗi ngày và định kỳ kiểm tra khuẩn Vibrio nước, bùn và tôm 3 – 4 ngày/lần để có giải pháp hữu hiệu khi bệnh phát sinh. Thạc sĩ Lâm Ánh Tiên – Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng, lưu ý: “Ở Sóc Trăng những năm gần đây xuất hiện nhiều mô hình mới trong sản xuất, chăn nuôi. Trong đó có mô hình tuần hoàn khép kín trong nuôi tôm, đây là mô hình ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên trong quá trình nuôi, bà con phải chú ý đến các kỷ năng quản lý như: Xử lý nước, nuôi nước trong quá trình đưa nước vào ao; chú ý đến lượng thức ăn để tôm tiêu hóa và hấp thu được chất dinh dưỡng từ. Kiểm soát chặt các yếu tố môi trường như pH, độ kiềm, các loại khí độc trong ao nuôi”.

mo hinh tuan hoan
Mô hình nuôi tôm theo hệ thống tuần hoàn khép kin ở Hiệp Hội Tôm Mỹ Thanh.

Hiệp Hội Tôm Mỹ Thanh có đủ điều kiện để áp dụng mô hình này, nhưng ở các khu vực khác thì còn rất khó. Vì ngoài đòi hỏi vốn đầu tư và kỹ thuật chuyên môn cao, thì hệ thống này cần trên 70% tổng diện tích dùng để xử lý nước, còn lại 30% là diện tích thực sự để nuôi tôm, cho nên không thu hút được người nuôi tôm trong tỉnh. Tuy nhiên đây là cơ hội tốt cho bà con trong và vùng dự án đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Ông Nguyễn Văn Nhiệm – Chủ tịch Hiệp Hội Tôm Mỹ Thanh, cho biết: “Qua thời gian thực hiện mô hình tôi thấy yếu tố thành công cao hơn so với cách nuôi truyền thống, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, hạn chế được khí độc, tránh được các mầm bệnh cho tôm. Nếu bà con có nhu cầu thực hiện mô hình này thì cứ đến Hiệp Hội nuôi Tôm Mỹ Thanh chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nhưng cái khó nhất để bà con nuôi tôm nhỏ lẻ thực hiện mô hình là vấn đề về vốn. Tôi cũng có kiến nghị các cơ quan chức năng nên là cầu nối giúp bà con tiếp cận được nguồn vốn để thực hiện mô hình, đưa hiệu quả nuôi đạt cao hơn nữa”.

Trong khi nhiều nông hộ đang loay hoay với vấn đề dịch bệnh, mật độ, tăng vụ, hóa chất và thuốc kháng sinh... nhưng tôm nuôi vẫn bị thiệt hại và các yếu tố môi trường nước thường xuyên bị biến động, thì tôm nuôi của Hiệp Hội Tôm Mỹ Thanh đang phát triển rất tốt. Có thể thấy, nếu muốn hướng đến việc nuôi tôm thâm canh nói riêng và thủy hải sản nói chung, đạt năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm diện tích và không gây ô nhiễm môi trường, công nghệ nuôi trong hệ thống nước tuần hoàn khép kín là sự lựa chọn hợp lý.

Đài PT-TH Sóc Trăng, 18/05/2016
Đăng ngày 19/05/2016
Ngọc Khuê
Kỹ thuật

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:26 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:26 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:26 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:26 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:26 25/04/2024