Rong mơ sargassum nguồn nguyên liệu xanh

Rong mơ Sargassum là giải pháp thay thế khả thi giúp chuyển hướng nhu cầu từ các sản phẩm dựa trên nhiên liệu hóa thạch theo phát triển hiệu quả một loạt các giải pháp thay thế tái tạo, ít carbon và đóng góp cho nền kinh tế tuần hoàn sinh học.

Rong mơ
Rong mơ Sargassum hay còn gọi tảo mơ là một chi rong biển trôi nổi. Ảnh: Tép Bạc

Rong mơ Sargassum hay còn gọi tảo mơ là một chi rong biển trôi nổi thuộc họ Sargassaceae. Chi này có nhiều loài, và rất nhiều loài thuộc chi này khó xác định. Thân có phiến dẹt như lá và bộ phận tròn như trái phao. Cây và lá có màu nâu hoặc xanh đậm, chiều dài vài mét. Tảo mơ thường mọc dưới nước ở những vùng ven biển nhiệt đới. Loại tảo này thường đơn tính, giao tử cái rất to. Ngoài sinh sản sinh dưỡng loài này còn sinh sản hữu tính (là sự kết hợp giữa tinh trùng và noãn cầu). Tảo mơ chịu được sóng gió.

Trong lịch sử, thảm rong biển Sargassum là một đặc điểm của Bắc Đại Tây Dương. Tuy nhiên, trong 12 năm qua, nhiệt độ đại dương ấm lên, lượng phân bón và ô nhiễm tăng lên đã gây ra hiện tượng tảo nở hoa lớn nhất hành tinh, ở vùng biển Caribe. Được gọi là vành đai Sargassum Đại Tây Dương vĩ đại, rong biển nở hoa hàng năm này bị cuốn trôi từ Tây Phi đến Vịnh Mexico, nơi nó làm tắc nghẽn các vịnh và bãi biển, đe dọa du lịch, gây hại cho hệ sinh thái địa phương và gây ra các vấn đề khác. Khi nó tích tụ trên các bãi biển và bãi chôn lấp, nó sẽ phân hủy, giải phóng một lượng lớn khí mê-tan, làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu.

Do đó, đã có nhiều đánh giá về vai trò của rong mơ và định vị hiệu quả của chúng như nguồn tài nguyên sinh học. Theo truyền thống, hầu hết khoa học về rong biển thương mại đều tập trung vào việc chiết xuất các hợp chất thô, đơn giản từ các loài được nghiên cứu kỹ hơn như tảo bẹ. Tuy nhiên, Carbonwave là công ty đầu tiên vạch ra lộ trình xử lý Sargassum có lợi nhuận và đã phát triển một phương pháp mới và độc quyền để chiết xuất các polyme sinh học độc đáo thậm chí còn có giá trị hơn các hợp chất đơn giản khi được chiết xuất riêng lẻ. Phương pháp khai thác này đã đưa Carbonwave trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiều loại vật liệu sinh học dựa trên Sargassum có thể thay thế các sản phẩm dựa trên nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như chất nhũ hóa, dệt may và nhựa.

Rong mơTảo mơ thường mọc dưới nước ở những vùng ven biển nhiệt đới. Ảnh: Coral Reef Alliance

Công ty đã phát triển Sarga Agriscience (Sarga Ag), một dòng sản phẩm đầu vào nông nghiệp hữu cơ được làm từ các hợp chất lỏng của Sargassum giúp tăng năng suất cây trồng, cho phép cây trồng tồn tại trong điều kiện hạn hán hiệu quả hơn và giảm nhu cầu phân bón nitơ. Các sản phẩm Sarga Ag đang được một số công ty trồng trọt hàng đầu trên thế giới thử nghiệm để áp dụng trên quy mô lớn.

Vào tháng 6 năm 2022, Carbonwave đã giành chiến thắng trong Thử thách chuyển hóa carbon thành giá trị cùng với BASF, Seafields và Viện Alfred Wegner để sản xuất nhựa PET. Ngoài ra, Carbonwave đã bán được nửa tấn SeaBalance2000, chất nhũ hóa mỹ phẩm làm từ rong biển đầu tiên trên thế giới, được vinh danh là ’Thành phần chức năng tốt nhất’ tại In-Cosmetics Korea vào năm 2022.

Đây là công ty đầu tiên xây dựng một nhà máy lọc sinh học theo tầng có thể mở rộng để tạo ra một hoạt động thương mại bền vững khai thác Sargassum thành các sản phẩm có giá trị cao. Quá trình xử lý Sargassum của Carbonwave thành các sản phẩm có giá trị cao là một ví dụ tuyệt vời về Nền kinh tế xanh tại nơi làm việc, đồng thời cung cấp một giải pháp độc đáo để giúp giải quyết vấn đề khử cacbon.

Như vậy, lấy rong biển Sargassum nếu không sẽ bị thối rữa trên các bãi biển và giải phóng khí mê-tan, và biến nó thành một loạt các sản phẩm bền vững có thể thay thế các sản phẩm làm từ nhiên liệu hóa thạch khỏi thị trường. Dựa vào nguyên liệu thực vật mà các ngành công nghiệp toàn cầu đang tìm kiếm để thúc đẩy các sáng kiến khử cacbon và bền vững, đồng thời đóng góp cho nền kinh tế tuần hoàn sinh học.

Đăng ngày 17/04/2023
Hồng Huyền @hong-huyen
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:05 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:05 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:05 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:05 26/04/2024