Sớm xây dựng hoàn thành Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Chiều ngày 1/4/2021, đồng chí Lữ Văn Hùng - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các sở, ngành có liên quan về tình hình triển khai Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước; công tác đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh khảo sát khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh khảo sát khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

Thực hiện Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước, trên địa bàn tỉnh đã có một số doanh nghiệp sản xuất giống thủy sản với quy mô lớn, mỗi năm sản xuất từ 32 - 35 tỷ post tôm sú và tôm thẻ giống. Diện tích nuôi tôm trên toàn tỉnh là hơn 136.000ha, trong đó nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao hơn 2.200ha. Hiện tỉnh có 18 công ty, đơn vị, với diện tích hơn 1.500ha đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh với nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Hiện tỉnh cũng có 4 doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 7 đơn vị được chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế trong nuôi trồng thủy sản.


Lãnh đạo tỉnh xem khâu sản xuất và đóng gói tôm giống của Tập đoàn Việt - Úc.

Tuy nhiên, hiện nay, kết cấu hạ tầng, nhất là điện, giao thông, thủy lợi,... chưa đáp ứng yêu cầu; sản xuất nông nghiệp thường xuyên phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là thời điểm mùa khô, hạn, xâm nhập mặn; chính sách đầu tư tín dụng để phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn khó khăn, nhất là nguồn vốn tín dụng đầu tư cho nông dân phát triển mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Việc thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong nuôi tôm từng bước được triển khai nhân rộng, nhưng tiến độ còn chậm, quy mô còn nhỏ, chưa bền vững.

Theo báo cáo, đến nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, đã thực hiện xong các hồ sơ, thủ tục triển khai giai đoạn 2. Đã tuyển chọn được 9 doanh nghiệp đầu tư vào khu này, trong đó 5 dự án về quy trình, công nghệ nuôi tôm; 2 dự án sản xuất giống tôm; 1 dự án chế phẩm sinh học và 1 dự án thức ăn tôm. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh chưa phê duyệt quyết định giao đất cho Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; phê duyệt mức thu tiền thuê đất; mức phí dịch vụ; phê duyệt chủ trương giải phóng mặt bằng giai đoạn 2...

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng: để Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước còn nhiều việc phải làm, nhất là khi đến nay chưa có một nhà đầu tư nào khởi công được xây dựng trong Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: 3 mục tiêu mà Tập đoàn Việt - Úc giúp Bạc Liêu thì chưa đạt được. Do đó Tập đoàn phải quan tâm đến Bạc Liêu nhiều hơn, bởi đây là doanh nghiệp đầu đàn trong ngành tôm. Muốn trở thành thủ phủ tôm của cả nước thì ngoài các doanh nghiệp, người dân cũng phải tham gia nuôi ứng dụng công nghệ cao, có như thế sản lượng tôm mới tăng. Về giống, ngành chức năng chưa kiểm soát tốt nguồn tôm giống, vẫn còn nguồn giống trôi nổi được nhập vào Bạc Liêu. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: xử lý môi trường sau khi nuôi cũng phải hết sức quan tâm, và phải làm tốt vấn đề này. Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu nên làm tham mưu tốt hơn cho Ban chỉ đạo tỉnh và UBND tỉnh thưc hiện tốt hơn đề án này; Tập đoàn Việt - Úc khẩn trương xây dựng nhà máy chế biến trong Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; sớm xuất khẩu được tôm nguyên con sang Úc. Hai vấn đề này góp phần quan trọng trong việc thực hiện Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước.


Lãnh đạo tỉnh kiểm tra mực nước các kênh trong Vườn chim Bạc Liêu.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cần sớm tháo gỡ những khó khăn để xây dựng hoàn thành Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, bởi một khi khu này xây dựng hoàn thành mới góp phần thực hiện được Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị: Sở NN&PTNT kết hợp chặt chẽ với Tập đoàn Việt - Úc đưa con giống chất lượng đến người nuôi tôm, không để người dân mua con giống trôi nổi, kém chất lượng. Ban chỉ đạo tỉnh rà soát lại những gì làm được, những gì chưa làm được trong việc thực hiện Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước nói riêng và các dự án khác nói chung, nhiều dự án còn rất chậm, nhất là công tác phối hợp chưa chặt chẽ.

Về Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, Ban quản lý khu này phải thực hiện đúng tiến độ dự án và các bước tiếp theo, những gì còn thiếu phải sớm bổ sung. Các sở, ngành; Văn phòng UBND tỉnh hỗ trợ tối đa cho Ban quản lý tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Sớm giải phóng mặt bằng những hộ dân liên quan đến dự án; khi kêu gọi các nhà đầu tư, phải đáp ứng được các điều kiện đặt ra của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu…

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã khảo sát Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; tham quan khu sản xuất tôm giống và khu nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn  Việt - Úc. Dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng ở Vườn chim Bạc Liêu.

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 02/04/2021
Minh Đạt
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:01 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:01 20/04/2024