Streptomyces spp - probiotic tuyệt vời cho tôm

Mới đây, các nhà khoa học người Cuba đã phát hiện dòng Streptomyces spp. RL8 và N7 có thể được ứng dụng làm probiotic tuyệt vời để cải thiện tình trạng sinh lý và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm trên tôm nuôi.

Streptomyces spp - probiotic tuyệt vời cho tôm
Khuẩn lạc Streptomyces spp trên môi trường GauseI. Ảnh: internet

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng các thức ăn bổ sung Streptomyces có thể bảo vệ cá và tôm không bị nhiễm các mầm bệnh cũng như gia tăng sự phát triển của các sinh vật dưới nước.  

Nghiên cứu này của các nhà khoa học người Cuba nhằm đánh giá ảnh hưởng của các dòng Streptomyces RL8 và N7 đối với sự phát triển, tỷ lệ sống và cấu trúc mô gan tụy của tôm chân trắng Litopenaeus vannamei.

Streptomyces spp. RL8, streptococus trong nuôi trồng thủy sản, probiotic từ streptomycis, bệnh tôm

Vị trí phân loại của các chủng Streptomyces

Thí nghiệm

Ấu trùng tôm 0.02 ± 0.01 g được cho ăn với chế độ ăn bổ sung Streptomyces spp. RL8 và N7 ở 108 CFU/g thức ăn trong 30 ngày, tiếp theo chúng sẽ được gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus để đánh giá khả năng kháng bệnh của tôm. Độc tính của vi khuẩn cũng được đánh giá bằng cách ghi nhận tỷ lệ tử vong liên quan đến việc sử dụng 1-100 g/l khối lượng tế bào và 108-1010 CFU/g thức ăn của những dòng này ở Artemia salina và tôm thẻ chân trắng L. vannamei.

Kết quả

Nhóm tôm bổ sung thức ăn có chứa dòng Streptomyces sp. RL8 có tốc độ tăng trọng tốt hơn đáng kể (0,62 ± 0,18 g)  so với các nhóm tôm còn lại và tỉ lệ sống sót (84,44 ± 5,7%) sau khi nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, trong khi đó nhóm tôm ăn dòng Streptomyces sp. N7 cho thấy tỷ lệ sống sót cao hơn đáng kể (57,77 ± 6,8%) so với nhóm đối chứng (0,55 ± 0,20 g và 11,11 ± 9,0%). Gan tụy tụy của tôm được bổ sung Streptomyces cho thấy sự toàn vẹn mô học tốt hơn và hoại tử các ống thấp hơn đáng kể so với nhóm tôm đối chứng. Không tìm thấy độc tính liên quan đến các chủng Streptomyces này.

Streptomyces spp. RL8, streptococus trong nuôi trồng thủy sản, probiotic từ streptomycis, bệnh tôm

Kết luận

Từ các kết quả phân tích trên, các nhà khoa học Cuba cho thấy Streptomyces spp. RL8 và N7 có thể là những ứng đối tượng làm probiotic tuyệt vời để cải thiện tình trạng sinh lý và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm của tôm nuôi.

Báo cáo trên: Onlinelibrary

Đăng ngày 01/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:17 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:17 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:17 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:17 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:17 25/04/2024