Sử dụng hiệu quả chế phẩm vi sinh yếm khí EM trong xử lý môi trường nuôi thủy sản

Nuôi tôm, cá, thâm canh, siêu thâm canh, do nuôi mật độ cao, lượng thức ăn sử dụng mỗi ngày rất nhiều, môi trường nước nuôi mau ô nhiễm, đặc biệt là các tháng cuối chu kỳ nuôi.

Ngành thủy sản
Nuôi thâm canh, siêu thâm canh rất dễ khiến nguồn nước ô nhiễm. Ảnh: aquaculturemag.com

Khi môi trường ô nhiễm, khí độc như NH3, NO2, H2S… hình thành, hàm lượng, mức độ ô nhiễm tăng theo tháng nuôi, luôn có xu hướng vượt ngưỡng giới hạn. Khi khí độc vượt ngưỡng, tác động trực tiếp đến sức khoẻ tôm, cá, trong ao, làm khả năng đề kháng dịch bệnh giảm dần. Khi sức khoẻ cá, tôm, suy giảm, mầm bệnh có sẵn trong ao như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… sẽ đồng loạt tấn công. Khi dịch bệnh bùng phát, tôm, cá, giảm hoặc bỏ ăn, tăng trưởng chậm hoặc ngừng tăng trưởng, chết rải rác đến chết hàng loạt.

Sử dụng chế phẩm vi sinh là cần thiết, nhằm chủ động xử lý theo hướng an toàn sinh học, ổn định các thông số môi trường trong suốt vụ nuôi. Việc bà con chọn lựa chế phẩm vi sinh để sử dụng, thường căn cứ vào các tiêu chí liên quan như giá thành, hiệu quả khi sử dụng, tính tiện lợi như cách sử dụng đơn giản, mau đạt mục tiêu sử dụng. Căn cứ vào các tiêu chí trên, chế phẩm vi sinh yếm khí EM rất được bà con ưu tiên chọn lựa. 

Thành phần của chế phẩm vi sinh yếm khí EM 

Thành phần chính của chế phẩm vi sinh yếm khí EM thông thường gồm vi khuẩn quang hợp, vi khuẩn acid lactic, nấm men, các men, xạ khuẩn, chất khoáng, chất dinh dưỡng khác,… Trong đó, nhóm vi sinh cải thiện chất lượng môi trường như  Nitrosomonas, Nitrobacter, Actinomyces luôn có trong thành phần. Nhóm vi sinh dùng xử lý nước ao, nền đáy ao như Rhodobacter sp, Rhodospirillum, Rhodopseudomonas viridis... luôn được ưu tiên chọn lựa.

Vi sinh yếm khí

Chế phẩm vi sinh yếm khí EM rất được bà con ưu tiên chọn lựa nhờ đảm bảo nhiều tiêu chí. Ảnh: junisa.ru

Nhóm vi sinh làm tăng hàm lượng oxy, ổn định pH, phân hủy mùn bã hữu cơ, khử phèn, diệt tảo độc như Thiobacillus. ferroxidans, T. thiooxidan, Bacillus subtilis. Các nhóm vi sinh có lợi tham gia sử dụng, phân hủy các hợp chất hữu cơ như:  Bacillus sp., Clostridium sp, Lactobacillus sp, L.acidophillus, Streptococcus sp., Sacharomyces sp… Các loại Enzyme, xúc tác quá trình phân hủy của các vi sinh vật như:  Protease, Lypase, Amyllase, Chitinnase, phytase… Một thành phần khác, thường có trong chế phẩm vi sinh yếm khí EM là chất dinh dưỡng sinh học, để kích hoạt sinh trưởng ban đầu hệ vi sinh. 

Cách ủ chế phẩm vi sinh yếm khí EM 

Việc ủ chế phẩm vi sinh yếm khí EM đơn giản, thông dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình thực hiện, vẫn xảy ra tình trạng ủ không đúng, vi sinh không lên, hoặc vi sinh lên không như mong muốn, thời gian sử dụng ngắn, vi sinh mau hư. Có rất nhiều nguyên nhân tác động, ảnh hưởng, đến kết quả và chất lượng ủ chế phẩm vi sinh yếm khí. Trước tiên, một trong những nguyên liệu rất quan trọng, quyết định kết quả ủ và chất lượng vi sinh yếm khí EM đó là nguồn nước. Bà con dùng nguồn nước ngọt ủ vi sinh, không dùng nguồn nước lợ hoặc nước biển để ủ.

Nuôi trồng thủy sản

Một trong những nguyên liệu rất quan trọng, quyết định kết quả ủ và chất lượng vi sinh yếm khí EM đó là nguồn nước. Ảnh: eltri.claromusica

Nếu nguồn nước ngọt bị nhiễm phèn, khí độc, bà con cần xử lý lắng, lọc, bằng thuốc tím (KMnO4) liều 20 – 25 ppm/m3. Sau đó xử lý nước bằng Chlorin Ca(ClO)2 hoặc TCCA liều 25 – 30 g/m3 nước, sau đó để lắng 3 – 5 ngày, nước trong mới dùng ủ vi sinh. Nguồn vi sinh là nguyên liệu thứ 2, tác động, ảnh hưởng, đến kết quả và chất lượng ủ chế phẩm vi sinh yếm khí EM. Nguồn gốc, nơi sản xuất, thương hiệu vi sinh, đánh giá qua hiệu quả ứng dụng thực tế… Nguồn mật đường là nguyên liệu thứ ba tác động, ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng ủ chế phẩm vi sinh yếm khí.

Tốt nhất bà con nên liên hệ trực tiếp nhà máy sản xuất đường, mua mật đường, nhằm đảm bảo chất lượng mật đường tốt nhất. Không mua mật đường trôi nổi, không rõ nguồn gốc, dễ bị pha tạp. Nguyên liệu thứ tư thường là các chất mồi như cám gạo, bột cá, thức ăn cá, thức ăn tôm, men bánh mì, dịch nước ép hoặc trái khóm gọt vỏ xắt lát mỏng, chất mồi làm sẵn… Tuy nhiên, đơn giản nhất bà con nên chọn trái khóm gọt vỏ, xắt lát mỏng, làm chất mồi, xúc tác, thúc đẩy quá trình lên men, tăng mật độ vi sinh. 

Mật đường

Nên liên hệ trực tiếp nhà máy sản xuất đường để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ảnh: thespruceeats.com

Để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, bà con nên tiến hành ủ chế phẩm vi sinh  yếm khí EM nuôi tôm, nuôi cá, trong bồn lớn, vật liệu bằng Composite hoặc thùng nhựa. Việc ủ giúp hoàn nguyên bào tử, làm tăng mật số vi khuẩn có lợi, bù đắp số lượng vi sinh sụt giảm, xảy ra trong quá trình bảo quản, lưu hành sản phẩm. Nhằm tăng sinh chế phẩm vi sinh, cần ủ men vi sinh theo phương pháp ủ yếm khí (đậy kín).

Dùng bồn 1.000 m3, đổ vào bồn 800 lít nước sạch đã qua xử lý kỹ, đổ thêm 60 lít mật đường tốt, cho vào bồn thêm 20 kg chế phẩm vi sinh EM, cho thêm 8 – 10 trái khóm gọt vỏ, xắt lát mỏng. Đảo đều hỗn hợp trên từ 10 – 15 phút, dùng nắp đậy kín bồn. Bà con lưu ý, dùng nắp đậy kín, mục đích che mưa, che nắng, tránh mưa, nắng, tác động trực tiếp làm hư chế phẩm vi sinh trong thời gian ủ, đậy sao vẫn đảm bảo chừa khoảng thông thoáng, để không khí lưu thông trong bồn. Trong quá trình ủ chế phẩm vi sinh yếm khí EM, nhiệt độ không khí ảnh hưởng đến quá trình lên men, tăng mật độ vi sinh. Nhiệt độ tốt nhất để ủ chế phẩm vi sinh là 40 -50ºC, do đó, bà con nên đặt bồn, thùng, ngoài trời nắng.

Để đánh giá mức độ phát triển vi sinh tốt, thường sau khi ủ 2 – 3 ngày, tiến hành mở nắp bồn, kiểm tra. Chế phẩm vi sinh ủ đúng, vi sinh phát triển mạnh, tốt, thể hiện cho thấy có nhiều bọt trên bề mặt hỗn hợp ủ, sôi tim lăn tăn khắp bề mặt hỗn hợp ủ. Sau 6 – 7 ngày ủ, tiếp tục kiểm tra, trên bề bặt hỗn hợp hình thành lớp váng vàng nâu, hỗn hợp dậy mùi thơm, chứng tỏ vi sinh trong bồn phát triển đạt cực đại, sẵn sàng mang đi sử dụng cho ao nuôi.  

Cách sử dụng chế phẩm vi sinh yếm khí EM 

Để tăng hiệu quả sử dụng chế phẩm vi sinh yếm khí EM, bà con lưu ý một số vấn đề trong quá trình sử dụng như sau. Bà con dùng ca nhựa sạch, múc riêng vi sinh, sử dụng dần. Nên đánh chế phẩm vi sinh đã qua ủ lúc 9 – 10 giờ sáng, thời điểm này, các yếu tố môi trường ổn định, ít tác động, ít ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả vi sinh. Đây cũng là thời điểm, quá trình quang hợp trong ao diễn ra phù hợp cho hoạt động vi sinh. Liều lượng sử dụng chế phẩm vi sinh thay đổi theo thời gian tháng nuôi, theo mức độ ô nhiễm môi trường, theo mục đích sử dụng, theo đối tượng sử dụng,...

Ao nuôi tôm

Nên sử dụng chế phẩm vi sinh suốt vụ nuôi, chủ động ổn định thông số môi trường. Ảnh: Tepbac

Thường tháng nuôi đầu, lượng chế phẩm vi sinh yếm khí EM sử dụng chung cho nuôi tôm, nuôi cá với lượng 5 – 10 lít/500 m3/ngày. Tháng nuôi thứ hai, đối với nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, lượng chế phẩm vi sinh dùng 15 lít/500 m3/ngày. Riêng đối với đối nuôi cá thâm canh, tháng nuôi thứ hai, thứ ba, dùng 20 – 25 lít/500 m3/ngày. Tháng nuôi thứ ba, đối với nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, lượng chế phẩm vi sinh dùng ≥ 20 - 25 lít/500 m3/ngày. Riêng đối với đối nuôi cá thâm canh, từ tháng nuôi thứ tư trở đi, dùng ≥ 30 lít/500 m3/ngày.

Tuỳ tình trạng môi trường ao nuôi, mức độ ô nhiễm, lượng nước thay… điều chỉnh liều lượng vi sinh sử dụng. Bà con nên sử dụng chế phẩm vi sinh suốt vụ nuôi, chủ động ổn định thông số môi trường, hỗ trợ tôm, cá, phát triển, tăng sức đề kháng, đủ sức khoẻ vượt qua dịch bệnh, vượt qua sốc do nhiều nguyên nhân gây ra.  

Đăng ngày 20/10/2022
Lý Vĩnh Phước @ly-vinh-phuoc
Sinh học

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:51 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:51 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:51 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:51 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:51 24/04/2024