Sử dụng thức ăn viên công nghiệp – Chìa khóa vàng trong nuôi cá biển

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn về phát triển nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi cá biển.

Sử dụng thức ăn viên công nghiệp – Chìa khóa vàng trong nuôi cá biển
Các loài cá biển được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Những nơi có khả năng phát triển nuôi biển bao gồm các vùng vịnh kín, bãi triều ven biển và một phần ở các hải đảo, các vùng biển hở. Theo Tổng Cục Thủy Sản, tổng diện tích tiềm năng nuôi trồng hải sản trên biển và hải đảo của nước ta khoảng 244.190ha. Trong đó, diện tích nuôi vùng bãi triều ven biển 153.300ha (chiếm 62% diện tích có khả năng nuôi biển); diện tích nuôi vùng vũng, vịnh, eo ngách và ven đảo là 79.790ha (33%); nuôi vùng biển hở 11.100ha (5%).

Nghề nuôi cá biển đang phát triển mạnh mẽ với ngày càng nhiều các loài cá được nuôi, phổ biến hiện nay là cá mú, cá giò (cá bớp), cá chẽm (cá vược), cá hồng mỹ, cá chim, cá dìa…

Vì vậy nhu cầu về thức ăn viên công nghiệp chuyên biệt cho các loài cá biển này ngày càng lớn và càng cấp thiết. Do thói quen sử dụng cá tươi (hay cá tạp) làm thức ăn cho cá biển nên phần lớn người nuôi hiện nay còn rất e dè khi sử dụng thức ăn viên công nghiệp. Tuy nhiên, nếu so sánh giữa việc sử dụng cá tạp và thức ăn viên để cho ăn, thì ngoài việc có được thành phần dinh dưỡng chuyên biệt phù hợp cho từng loài nuôi thì thức ăn viên còn có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với thức ăn là cá tạp:

- Giá thành nuôi hợp lý và ổn định hơn

Thông thường cá tạp có khoảng 70% trọng lượng là nước, nên mặc dù giá có rẻ hơn thức ăn viên nếu so cùng một trọng lượng nhưng nếu qui về hàm lượng vật chất khô và tính toán theo hệ số tiêu tốn thức ăn (FCR) thì chi phí sử dụng và giá thành nuôi với cá tạp thật sự là không thấp hơn, thậm chí là cao hơn nhiều trong những thời điểm cá tạp khan hiếm giá cả tăng vọt. Bên cạnh đó, theo mùa vụ thì giá cả của cá tạp thường xuyên thay đổi, chất lượng và nguồn cung cá tạp cũng không được ổn định, rất khó cho người nuôi dự đoán chi phí cũng như ước tính được giá thành sản xuất.

- Kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, giảm ảnh hưởng đến môi trường nước nuôi

Cá tạp thường có chất lượng biến động, không đảm bảo về mặt dinh dưỡng cũng như về mặt an toàn dịch bệnh, bên cạnh đó nếu không được bảo quản tốt sẽ dể bị nhiễm khuẩn gây hư thối và biến chất. Ngoài ra, lượng cá tạp dư thừa do cá ăn không hết rất dễ phân hủy, nhanh chóng làm gia tăng các chất độc hại, gây ô nhiễm nguồn nước và phát sinh dịch bệnh cho cá.

So với cá tạp, thức ăn viên công nghiệp luôn được kiểm soát chặt chẽ về mầm bệnh cũng như đảm bảo ổn định về mặt dinh dưỡng. Ngoài ra với đặc tính là có độ tiêu hóa cao ít chất thải và độ bền trong nước tốt hạn chế thất thoát dinh dưỡng, thức ăn viên công nghiệp rất ít gây ô nhiễm môi trường nước qua đó góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe và kiểm soát tốt dịch bệnh cho cá nuôi.

- Dễ bảo quản, chủ động cho ăn

Cá tạp thường được thu mua và sử dụng ngay trong ngày hoặc phải lưu trữ  lạnh, nếu không được bảo quản đúng cách cá tạp rất dễ bị nhiễm khuẩn và giảm chất lượng. Với thức ăn viên thì có thể dễ dàng mua và lưu trữ trong một thời gian dài, người nuôi dễ dàng chọn lựa loại và kích cỡ thức ăn phù hợp cho cá, hoàn toàn chủ động trong vấn đề cho ăn.

- Đảm bảo khả năng xuất khẩu

So với sự hạn hẹp và nhiều rủi ro của thị trường nội địa, thì thị trường xuất khẩu là một thị trường lớn và đầy tiềm năng của nghề nuôi cá biển hiện nay. Tuy nhiên để đảm bảo khả năng xuất khẩu, các sản phẩm nuôi thường phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu nghiêm ngặt của các nước nhập khẩu. Cụ thể như là đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường, an sinh xã hội…và phần lớn là phải thông qua các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng như ASC, Global GAP, BAP…Sử dụng thức ăn viên công nghiệp có chất lượng, đạt các tiêu chuẩn chứng nhận đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc…là một trong những điều kiện tiên quyết góp phần cho sản phẩm nuôi đạt được các chứng nhận, đảm bảo khả năng xuất khẩu.

- Giảm áp lực lên tài nguyên biển

Việc sử dụng cá tạp làm thức ăn nuôi cá biển đã gián tiếp gây nên sự tận diệt nguồn cá đánh bắt tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm. Thức ăn viên công nghiệp, với các công thức tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn nguyên liệu biển cũng như sử dụng các nguồn nguyên liệu khác để thay thế nguồn nguyên liệu biển là một giải pháp tích cực góp phần giảm áp lực lên việc khai thác quá mức các loài cá biển khơi có giá trị thấp để làm thức ăn cho cá biển nuôi có giá trị kinh tế cao hiện nay.

Với kinh nghiệm sản xuất và sử dụng thức ăn cho cá biển trên thế giới, kết hợp với các thử nghiệm và sản xuất trong điều kiện nuôi thực tế ở Việt Nam. Ocialis hiện đang có các dòng sản phẩm thức ăn chuyên biệt dành cho cá biển, phù hợp với từng giai đoạn nuôi của cá:

Sản Phẩm NANOLIS C dành cho giai đoạn cá giống. 

thức ăn cho cá, thức ăn cho cá biển, nuôi cá biển, nuôi cá biển hiệu quả, thức ăn Nutrilis

Đây là thức ăn siêu cao cấp dạng viên chìm chậm dành cho cá giống các loài cá biển với nhiều ưu điểm như:

  • Tính dẫn dụ cao kích thích cá bắt mồi nhanh giảm thất thoát thức ăn, tiết kiệm chi phí.
  • Nguyên liệu chọn lọc, dễ tiêu hóa giúp cá tăng trưởng nhanh, đồng đều cỡ và tối ưu hóa hệ số tiêu tốn thức ăn.
  • Tạo khả năng miễn dịch tự nhiên giúp cá khỏe mạnh và đạt tỉ lệ sống cao.
  • Độ bền trong nước cao giúp tránh thất thoát thức ăn và duy trì tốt môi trường nước nuôi.

Sản Phẩm Nutrilis, Nutrilis P dành cho giai đoạn nuôi thương phẩm

 thức ăn cho cá, thức ăn cho cá biển, nuôi cá biển, nuôi cá biển hiệu quả, thức ăn Nutrilis

Nutrilis P là thức ăn tiêu chuẩn dành cho cá thương phẩm dạng viên nổi và Nutrilis là thức ăn cao cấp dành cho cá thương phẩm dạng viên chìm chậm. Các sản phẩm này có các ưu điểm là:

  • Nguyên liệu sản xuất thức ăn chất lượng cao giúp cá tăng trưởng nhanh và tối ưu hóa hệ số tiêu tốn thức ăn.
  • Tạo khả năng miễn dịch tự nhiên giúp cá khỏe mạnh và đạt tỉ lệ sống cao
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước nuôi, hạn chế bệnh tật cho cá góp phần giảm chi phí và giá thành nuôi.
  • Đảm bảo về an toàn chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc.

Các sản phẩm thủy sản thương hiệu Ocialis hiện đã đạt được nhiều tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng như ISO 9001; Global G.A.P; B.A.P. Với các chứng nhận này, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm, khả năng truy xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra, hoàn toàn đảm bảo cho khả năng xuất khẩu của các sản phẩm nuôi.

Hiệu quả nuôi của thức ăn viên công nghiệp mà cụ thể là các dòng sản phẩm thức ăn chuyên biệt dành cho cá biển của Ocialis (Nanolis C, Nutrilis P, Nutrilis) đã được kiểm chứng ở các thực nghiệm cũng như trong điều kiện nuôi thực tế đều thể hiện sự vượt trội về mặt tăng trưởng, tỉ lệ sống, hệ số chuyển hóa thức ăn và chất lượng thịt cá nuôi. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến một lựa chọn hoàn hảo cho người nuôi trong việc thay thế cá tạp sử dụng làm thức ăn nuôi cá biển có nhiều hạn chế hiện nay.

Để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm thức ăn cho cá biển, vui lòng liên hệ: 

Hotline Anh Ba Chuẩn: 0913 50 89 78

Website: https://ocialis.asia/vi/

Email: communication@vn.neovia-group.com

Đăng ngày 09/07/2019
NEOVIA Việt Nam
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:32 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:32 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:32 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:32 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:32 16/04/2024