Tác dụng của Inosine monophosphate đối với cá

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc đưa Inosine monophosphate vào chế độ ăn của cá có thể cải thiện hiệu suất tăng trưởng, sử dụng thức ăn, các thông số huyết học và miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cá một cách mạnh mẽ.

Tác dụng của Inosine monophosphate đối với cá
Ảnh: freepik.com

Với sự mở rộng ngày càng tăng của các hoạt động nuôi trồng thủy sản, ngành hiện đang hướng tới các mô hình chuyên sâu với mật độ nuôi cao hơn đã làm gia tăng tính nhạy cảm của dịch bệnh (Chen và cộng sự, 2014). Việc áp dụng kháng sinh và hóa chất để kiểm soát những mầm bệnh không được khuyến cáo vì tác động tiêu cực của chúng như sự phát sinh của các mầm bệnh kháng thuốc, ức chế hệ miễn dịch của động vật thủy sinh và các nguy cơ môi trường (Brogden và cộng sự, 2014; Allameh, 2015). Mặt khác, tăng cường khả năng kháng bệnh, đáp ứng miễn dịch của cá bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng chức năng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và phát triển vượt trội so với dinh dưỡng cơ bản của các loài nuôi. Gần đây trong nghiên cứu nuôi trồng thủy sản, nucleotide và sản phẩm liên quan của nó đã được chú ý đầy hứa hẹn như các chất phụ gia bổ sung vào thức ăn.

Nucleotides là các hợp chất nội bào có trọng lượng phân tử thấp, đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các quá trình sinh hóa (Gil, 2002). Các hiệu ứng điều chỉnh của nucleotide trong chế độ ăn, sự kích hoạt và tăng sinh tế bào lympho, cũng như đại thực bào, đáp ứng globulin miễn dịch và biểu hiện di truyền của một số cytokine đã được báo cáo ở người và động vật (Gil, 2002). Nucleotide bao gồm một hợp chất nitơ, một đường pentose, và một hoặc nhiều nhóm phosphate. Inosine monophosphate (IMP) là ribonucleotide và là hợp chất đầu tiên được hình thành trong quá trình tổng hợp purin.

Nhiều nghiên cứu về các loài thủy sinh khác nhau đã báo cáo rằng Inosine hoặc IMP trong chế độ ăn, đơn hoặc kết hợp với một số axit amin tự do có thể tăng cường hiệu suất sinh trưởng, sự sống và lượng thức ăn của cá chình Nhật Bản (Anguilla japonica) (Takeda, 1984), Cá Bơn (Scophthalmus moximus) (Mackie và Adron, 1978; Person-Le Ruyet và các cộng sự, 1983). Trong khi nó cũng có thể cải thiện phản ứng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cá bẹ đỏ (Hossain và cộng sự, 2016, Hossain và cộng sự, 2016) và cá bơn vỉ Nhật Bản Paralichthys olivaceus (Song và cộng sự, 2012).

Nghiên cứu này đã được nghiên cứu để kiểm tra hiệu quả bổ sung của chế độ ăn thức ăn bổ sung Inosine monophosphate (IMP) đối với hiệu suất tăng trưởng, sử dụng thức ăn, thông số sinh hóa, huyết học và miễn dịch của cá rô phi Oreochromic niloticus. Khả năng kháng bệnh với nhiễm trùng thực nghiệm với Streptococcus agalactiae cũng được đánh giá. 

Vai trò của Inosine monophosphate đối với cá 

Các cá thể cá rô phi giống được bố trí và các nghiệm thức tương ứng với các chế độ ăn khác nhau: Chế độ ăn bình thường (IMP0 – Đối chứng), 1 g/kg (IMP1), 2 g/kg (IMP2), 4 g/kg (IMP4) và 8 g/kg thức ăn (IMP8) được xây dựng. Mỗi chế độ ăn được phân bổ ngẫu nhiên cho các nhóm cá và được lặp ba lần (0,59g) trong 60 ngày. 

Kết quả chỉ ra rằng bổ sung Inosine monophosphate cải thiện sự tăng trưởng của cá một cách đáng kể (P <0,05). Khối lượng cuối cùng cao nhất được phát hiện trong nhóm IMP2, tiếp theo là IMP8, IMP4 và IMP1. 

Các thông số sử dụng thức ăn cũng bị ảnh hưởng tích cực nhờ việc bổ sung IMP trong khẩu phần ăn và nhóm cá ăn bổ sung IMP2 cho thấy giá trị trên được cải thiện cao nhất. 

Một sự thay đổi lớn trong các thông số huyết học đã được quan sát và cho thấy bổ sung chế độ ăn IMP làm tăng hàm lượng hematocrit (P <0,05) và hồng cầu (P> 0,05) của cá. Tổng lượng protein huyết thanh (TSP), hoạt động lysozyme (LA), hoạt tính superoxide dismutase (SOD) và hoạt tính diệt khuẩn (BA) có xu hướng tăng cùng với việc bổ sung IMP trong khẩu phần ăn. TSP và SOD được cải thiện đáng kể khi bổ sung ≥4g IMP/kg. Điều này cho thấy IMP giúp cho các hoạt động miễn dịch của cá diễn ra mạnh mẽ.

Các nhóm cá ăn bổ sung IMP cho thấy tỷ lệ sống tích lũy cao hơn (P> 0,05) so với nhóm đối chứng khi gây nhiễm bởi Streptococcus agalactiae


Dựa trên kết quả trên, thí nghiệm trên chỉ ra rằng việc đưa Inosine monophosphate vào chế độ ăn cá rô phi có thể cải thiện hiệu suất tăng trưởng, sử dụng thức ăn, các thông số huyết học và miễn dịch; và khả năng kháng bệnh của cá một cách mạnh mẽ. Qua đó cung cấp một loại phụ gia hữu ích cho thủy sản trong trương lai. 


Đăng ngày 22/05/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:10 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:10 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:10 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:10 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:10 24/04/2024