Tác dụng của tía tô đất và kinh giới đối với cá rô phi giống

Chiết xuất lá tía tô đất và kinh giới như một chất bổ trợ nhiều mặt mà không có hại cho cá rô phi giống.

Cá rô phi giống.
Cá rô phi giống.

Ngày nay, các sản phẩm thủy hải sản ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm như một nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và các axit béo không bão hòa (omega 3,6) tốt cho sức khỏe dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong sản lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, điều kiện canh tác, chẳng hạn như mật độ nuôi cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước và sức khỏe vật nuôi, dẫn đến giảm khả năng miễn dịch và tăng tính nhạy cảm với bệnh tật. Chiết xuất thảo dược là một trong những chất bổ sung quan trọng có thể được thêm vào thức ăn nuôi trồng thủy sản như là lựa chọn thay thế cho thuốc kháng sinh và các loại thuốc hóa học khác giúp cải thiện tăng trưởng, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống oxy hóa và nâng cao khả năng chống chịu các bệnh truyền nhiễm. 

Kinh giới (Origanum vulgare) thuộc họ Lamiaceae được đặc trưng bởi hàm lượng cao tinh dầu oregano hoạt động như một chất kích thích miễn dịch tự nhiên thiết yếu. Thông thường, lá kinh giới là một loại gia vị được sử dụng trong chế biến để làm tăng hương vị cho các món ăn đồng thời cũng là một loại thảo mộc có tác dụng chữa một số bệnh. Trong lá kinh giới có chứa dầu, chất carvacloro, protein, chất béo, khoáng chất (sắt, canxi, magiê, kẽm, natri, kali) và vitamin (carbohydrates, thiamine).

Tía tô đất (Melissa officinalis) chứa một số hoạt chất bao gồm flavonoid và tinh dầu hoạt động như chất chống oxy hóa và chống vi khuẩn. Tía tô đất không chỉ tăng cường tốc độ tăng trưởng, chống oxy hóa và phản ứng miễn dịch ở cá hồi vân (Bilen và cộng sự., 2020; Jafarpour and Fard, 2016a; Jafarpour và cộng sự, 2016b) mà còn làm giảm tỷ lệ chết của cá chép (C. carpio) ở giai đoạn đầu của nhiễm vi-rút KHV (Haselmeyer và cộng sự, 2018). 

Tía tô đất (Melissa officinalis)
Tía tô đất (Melissa officinalis).

Cá rô phi giống được vận chuyển về phòng thí nghiệm thích nghi trong vòng 2 tuần. Sau thời gian thích nghi và sàng lọc bệnh, cá giống khỏe được bố trí ngẫu nhiên vào bể  và tiến hành cho ăn theo công thức có bổ sung thảo dược (lá tía tô và kinh giới ) lần lượt ở các nồng độ 0.2%, 0.5 % và nghiệm thức đối chứng (không bổ sung thảo dược) trong vòng 60 ngày. Vào cuối thí nghiệm, cá rô phi ở mỗi bể được tiêm 0,1 mL dung dịch vi khuẩn A. hydrophila ( với mật độ 1x108 tế bào / mL), tỷ lệ chết được ghi nhận trong 7 ngày.

Kết thúc thí nghiệm, việc thu mẫu được tiến hành để đánh giá hiệu suất tăng trưởng, thành phần enzym tiêu hóa đường ruột, các chỉ số huyết học (định lượng số lượng bạch cầu (WBCs) và hồng cầu (RBCs), hàm lượng hemoglobin (Hb), Glucose huyết thanh (GLU), tổng protein (TP), lactate dehydrogenase (LDH) - kiểm tra sự tổn thương của tế bào trong cơ thể và alkaline phosphatase (ALP) – kiểm tra sự tổn thương gan)..

Kết quả phân tích cho thấy cá rô phi giống ở những nghiệm thức với chế độ ăn bổ sung tía tô và kinh giới ở nồng độ 0.5% có tốc độ tăng trưởng nhanh, tăng cường hoạt tính của các enzyme đường ruột, trọng lượng cá tăng đáng kể, hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) được cải thiện. Enzyme tiêu hóa đường ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân giải protein, lipid và carbohydrate, do đó hỗ trợ quá trình đồng hóa hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Thêm vào đó, nội độc tố được giải phóng bởi tế bào vi khuẩn gram âm từ thành tế bào của chúng và chỉ được giải phóng sau khi ly giải tế bào, là một chất cảm ứng mạnh của hệ thống miễn dịch có thể gây ra stress oxy hóa và ngăn chặn các phản ứng miễn dịch.

Kinh giới (Origanum vulgare).
Kinh giới (Origanum vulgare).

Đường tiêu hóa được biết đến như là “cổng thông tin chính” cho nội độc tố xâm nhập vào cơ thể. Do đó, sức khỏe và chức năng đường ruột được cải thiện giúp làm giảm quần thể vi khuẩn gây bệnh đồng thời cũng đáp ứng miễn dịch nâng cao có thể làm giảm sự vận chuyển nội độc tố của vi khuẩn vào hệ tuần hoàn và giảm tác dụng sinh học của chúng đối với loài nuôi.

Thông qua các chỉ số huyết học, cho thấy số lượng hồng cầu, bạch cầu cũng như hàm lượng hemoglobin tăng lên rõ rệt. Ở cá, chất nhầy trên da được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên và liên tục với một lớp chất nhầy chứa những chất miễn dịch bao phủ tất cả các khe hở trên cơ thể cá chống lại mầm bệnh xâm nhập và là rào cản vững chắc giữa cá và môi trường xung quanh. Việc bổ sung tía tô và kinh giới cho thấy cải thiện rõ rệt hoạt động kháng khuẩn trong chất nhầy. Bên cạnh đó, tỷ lệ sống của cá rô phi sau khi thực hiện cảm nhiễm với vi khuẩn A. hydrophila tăng từ 40% ( đối chứng ) lên đến gần 70% ( bổ sung tía tô và kinh giới 0.5%) trong khi nồng độ vi khuẩn A. hydrophila 106-108 tế bào / mL  trong các nghiên cứu được báo cáo trước đây đủ để giết chết hơn phân nửa số cá rô phi được thử nghiệm (El-Boshy et al., 2010; Mohammadi et al., 2020c; Tellez-Banuelos ˜ et al., 2010).

Nghiên cứu hiện tại cung cấp một triển vọng mới về việc sử dụng chiết xuất lá tía tô đất (Melissa officinalis) và kinh giới (Origanum vulgare) như một chất bổ trợ không có hại cho cá rô phi giống để tăng cường sự phát triển, kích thích khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, cải thiện các chỉ số chống oxy hóa và nâng cao phản ứng miễn dịch. 

Đăng ngày 25/03/2021
Uyên Đào
Nguyên liệu

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
• 11:44 17/09/2021

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:16 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:16 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 13:16 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:16 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 13:16 19/04/2024