Tại sao sản lượng cá ngừ Việt Nam nhập khẩu vào EU giảm mạnh?

Theo số liệu thống kê của VASEP – Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, lượng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại trong năm nay – 2016 sau ba năm suy giảm.

cá ngừ xuất khẩu

Trong tám tháng đầu năm 2016, giá trị kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng 2,1 % so với cùng kì năm ngoái đến 309.800.000 USD (281.600.000 EUR). Cụ thể, có một sự gia tăng doanh số đáng kể mỗi tháng tại các thị trường quốc tế kể từ tháng hai năm nay. Cá ngừ tươi và cá ngừ đông lạnh chiếm 58,3 % tổng lượng xuất khẩu, trong khi cá ngừ chế biến từ 45,6% (2015) giảm xuống còn 41,7%. Phần lớn lượng cá ngừ (88,2 %) xuất khẩu đi các thị trường: Hoa Kỳ, EU, các nước ASEAN, Israel, Nhật Bản, Canada và Mexico. Lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 68,5%, sang các nước ASEAN tăng 26,7% và Israel tăng 18%, trong khi đó, lượng cá ngừ xuất khẩu sang EU lại giảm đi 11,5 % do các lo ngại về việc cá ngừ nhiễm kim loại nặng, đặc biệt là catmi và thủy ngân.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Việt Nam (NAFIQAD) đã nhận được thông báo từ Ủy ban Châu Âu Tổng cục về Sức khỏe và An toàn thực phẩm về việc cá ngừ nhập khẩu từ Việt Nam có chứa dư lượng kim loại nặng quá mức cho phép. Sau khi kiểm tra bằng hệ thống cảnh báo nhanh đối với mặt hàng thực phẩm (RASFF - Rapid Alert System for Food and Feed) - công cụ để đối phó với các rủi ro an toàn thực phẩm ở EU, 11 lô hàng sản phẩm thủy hải sản, chủ yếu là cá ngừ, xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên minh Châu Âu từ giữa tháng giêng đến tháng 9 năm 2016, có chứa hàm lượng kim loại nặng vượt quá giới hạn cho phép.

Giám đốc của Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) Việt Nam –  ông Nguyễn Như Tiệp cho biết, trên thực tế, số lượng các lô hàng bị phát hiện có chứa dư lượng kim loại nặng quá mức đã tăng lên kể từ ngày 24/05/2016 sau khi các nhà chức trách EU chỉ đạo các nước thành viên tiến hành kiểm tra dư lượng kim loại nặng trong các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc từ Việt Nam. Để khắc phục và giải quyết tình trạng trên, NAFIQAD đã gửi công văn yêu cầu các nhà máy chế biến thủy hải sản xem xét lại chương trình đảm bảo và kiểm soát chất lượng của mình về việc kiểm tra dư lượng kim loại nặng trong các sản phẩm, đồng thời phải đặc biệt kiểm tra mức độ an toàn của nguyên liệu nhập từ ven biển của bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. NAFIQAD cũng chỉ đạo các trung tâm kiểm tra trên khắp cả nước để thắt chặt các quy trình kiểm tra và cấp giấy chứng nhận của họ đối với thủy hải sản được xuất khẩu và đặc biệt ưu tiên kiểm tra dư lượng kim loại nặng.

Các loài thủy hải sản, đặc biệt là các loài cá lớn sống ở tầng sâu (cá ngừ đại dương, cá thu,…) thường sẽ có chứa một hàm lượng nhất định các kim loại nặng (thường là thủy ngân và catmi) trong nội tạng, xương do quá trình tích lũy sinh học. Hai chất hóa học catmi và thủy ngân đều độc hại. Nếu cơ thể tích lũy đủ lượng thì sẽ xảy ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Catmi, dù là chất độc ở mức độ thấp nhưng lại có thể tác động đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, bao gồm hệ thống tim mạch, bộ phận sinh dục, thận, mắt và thậm chí là cả não bộ. Thủy ngân gây ra các tổn thương đến não, thận và phổi. Phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên tránh hoặc hạn chế ăn các loại thủy hải sản, bao gồm cá và các động vật có vỏ, có chứa hàm lượng thủy ngân cao vì điều đó sẽ gây hại cho thai nhi hoặc hệ thần kinh đang phát triển của đứa trẻ.

Seafoodsource
Đăng ngày 03/01/2017
Hồng Cẩm
Chế biến

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 01:11 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 01:11 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:11 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 01:11 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:11 17/04/2024