Tép hòa vị Tết: Mắm tôm chua - Vị đậm đà chuẩn sắc xuân

Bạn đã biết cách mắm tôm chua vị đậm đà, chuẩn sắc xuân nhưng vẫn an toàn chưa? Chỉ với vài bước đơn giản, mâm cơm ngày Tết lại có thêm một món mới. Hãy cùng theo chân Tép Bạc khám phá ngay cách làm sau đây nhé!.

Mắm tôm chua
Mắm tôm chua. Ảnh: vinwonders.com

Nguyên liệu làm mắm tôm chua 

Trước khi xắn tay áo để thực hiện món mắm tôm chua, các bạn cần đi chợ và chọn mua đầy đủ các nguyên liệu như sau: 

Tôm đất tươi, còn sống: 500gram 

Nước mắm nguyên chất: 100ml 

Đường cát: 120gram 

Củ riềng, tỏi, ớt 

Bột nếp khô: 45gram 

Rượu Vodka tầm 20ml 

Cách làm mắm tôm chua 

Sơ chế tôm  

Tôm mua về cần được rửa sạch với nước lạnh. Bạn có thể dùng bàn chải chà nhẹ nhàng để loại bỏ bùn đất, bụi bẩn bám trên vỏ tôm. Dùng kéo cắt bỏ phần đầu tôm. Sau đó, dùng đầu nhọn của kéo hoặc vật nhọn khác để rút chỉ đen ở sống lưng tôm. Chỉ đen là đường tiêu hóa của tôm, có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. 

Ngâm tôm trong nước muối loãng hoặc rượu có tác dụng giúp tôm săn chắc, loại bỏ mùi tanh và khử khuẩn. Thời gian ngâm tôm khoảng 1 - 2 tiếng. Lưu ý: 

- Không nên ngâm tôm quá lâu trong nước muối loãng vì có thể khiến tôm bị mềm, mất vị ngọt. 

- Nếu muốn tôm có màu đỏ đẹp mắt, bạn có thể cho thêm vài lát ớt hoặc gừng vào nước muối ngâm tôm. 

- Đối với các món ăn cần giữ nguyên vỏ tôm, bạn có thể bỏ qua bước rút chỉ đen. Tuy nhiên, cần lưu ý rửa sạch tôm kỹ càng để loại bỏ hết chất bẩn. 

Tôm tươi Nên mua tôm đất còn tươi. Ảnh: nld.com.vn

Sau khi ngâm xong, phần vỏ và đuôi tôm sẽ hơi chuyển sang đỏ. Bạn cần rửa tôm lại từ 1-2 lần nước sạch và dùng giấy thấm đều đẻ tôm được khô ráo. 

Củ riềng đem gọt vỏ, rồi rửa sạch. Phần tỏi bóc vỏ toàn bộ. Sau đó, đem một nửa phần tỏi và phần riềng cắt lát rồi đem đi phơi nắng khoảng 30 phút. Phần riềng và tỏi còn lại bạn sẽ cho vào cối giã. 

Tiếp tục khuấy bột nếp 

Đổ một ít nước vào bột nếp, sau đó khuấy đều cho bột ta ra rồi mới bắt lên bếp. Vặn nhỏ lửa và khuấy đều tay đến khi bột dẻo lại, có kết cấu như hồ dán là đạt. Khi khuấy bột nếp trên bếp, cần chú ý khuấy đều tay để bột không bị cháy. 

Nấu nước mắm 

Cho 100ml nước mắm và 120gram đường cát vào nồi khuấy đều cho đường ta hết và đun với lửa vừa. Sau khi hỗn hợp mắm đường sôi lên, lập tức tắt bếp và để nguội. 

Ướp tôm với gia vị 

Cho tất cả các nguyên đã chuẩn bị trước đó, bao gồm tôm, riềng, tỏi, nước mắm đường, bột nếp vào trộn đều. 

Ngâm mắm tôm 

Bước tiếp theo trong cách làm tôm chua là xếp tôm và các nguyên liệu khác vào hũ thủy tinh: Xếp lần lượt một lớp tôm đến một lớp sốt bột nếp và các loại riềng, tỏi, ớt cho đến hết. Chú ý xếp tôm sao cho tôm ngập trong nước sốt để tôm chín đều. Xếp tôm và các nguyên liệu thật chặt để tôm không bị nổi lên trên. 

Thời gian ủ tôm khoảng 2 tuần là tôm chín và chuyển sang màu đỏ là có thể dùng được. Nếu thời tiết nắng, bạn có thể đem hũ tôm ra phơi hoặc đặt cạnh bếp, lò nướng hoặc tủ lạnh để lấy hơi ấm. Điều này sẽ giúp tôm chín nhanh hơn. 

Một số lưu ý khi ủ tôm

Bạn nên ủ tôm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Thỉnh thoảng đảo đều tôm để tôm chín đều. 

Nếu thấy hũ tôm có dấu hiệu bị mốc, bạn nên bỏ đi và làm lại. 

Mắm tôm chuaMắm tôm chua thành phẩm. Ảnh: vinwonders.com

Một số lưu ý khi làm mắm tôm chua 

Sau đây là một số lưu ý quan trọng để món tôm chua trở nên hoàn hảo nhất: 

Tôm sau khi sơ chế cần được phơi nắng để loại bỏ hết nước và giúp tôm săn chắc, giòn ngon. Bạn nên phơi tôm vào buổi sáng và chiều tối, tránh phơi tôm vào giữa trưa nắng gắt sẽ khiến tôm bị khô, cứng. 

Khi sơ chế tôm, bạn cần loại bỏ phần đầu, rút chỉ đen ở sống lưng và rửa sạch. Sau khi qua nhiều bước chế biến, trọng lượng tôm sẽ giảm khoảng 1 nửa. Do đó, bạn cần cân nhắc lượng tôm cần chuẩn bị cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Hũ thủy tinh là dụng cụ đựng tôm chua phổ biến. Trước khi ngâm tôm, bạn cần khử trùng hũ thủy tinh bằng cách rửa sạch với nước nóng và lau khô. Điều này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc, giúp tôm chua được bảo quản lâu hơn. 

Chúc các bạn thành công khi bắt tay làm món mắm tôm chua và có những bữa ăn vui vẻ, đầm ấm bên gia đình và bạn bè trong những ngày tết nhé!. 

Đăng ngày 12/01/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Ẩm thực

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 11:07 13/09/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:00 31/08/2024

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 10:24 29/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:24 29/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 10:24 29/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 10:24 29/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 10:24 29/09/2024
Some text some message..