Thái Bình Dương áp dụng blockchain trong khai thác cá ngừ

Đối với ngành công nghiệp khai thác, chế biến cá ngừ toàn cầu - ngành luôn phải đối mặt với những cáo buộc đánh bắt và chế biến bất hợp pháp - việc áp dụng công nghệ blockchain có thể trở thành bước ngoặt lớn.

Thái Bình Dương áp dụng blockchain trong khai thác cá ngừ
Việc áp dụng công nghệ blockchain có thể trở thành bước ngoặt lớn cho ngành cá ngừ toàn cầu.

Trong tiến trình phát triển ngành đánh bắt thủy hải sản toàn cầu, công nghệ blockchain hiện đang được sử dụng nhằm cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc cá ngừ giúp ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp và hoạt động khai thác không bền vững khu vực đảo Thái Bình Dương.

Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) tại Australia, Fiji và New Zealand phối hợp với công ty công nghệ Mỹ ConsenSys, công ty TraSeable và công ty khai thác, chế biến cá ngừ Sea Quest Fiji Ltd thực hiện dự án thử nghiệm đối với cá ngừ Quần đảo Thái Bình Dương. Theo đó, họ sẽ sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi hành trình của cá ngừ từ khi đánh bắt cho đến bàn ăn người tiêu dùng.

Công nghệ blockchain được kỳ vọng sẽ giúp củng cố tính minh bạch và phát huy hết năng lực truy xuất nguồn gốc cá ngừ từ đó giải quyết những mối đe dọa từ việc đánh bắt trái phép.

Blockchain được ví như một chiếc sổ cái phi tập trung phân quyền, kiểm chứng và không thể đảo ngược dùng để ghi lại lịch sử giao dịch của bất cứ thứ gì có giá trị. Một điểm quan trọng khác là mọi người trong mạng lưới blockchain có thể nhìn thấy cũng như cập nhật dữ liệu. Hệ thống này cung cấp nhiều lợi ích cho chuỗi cung ứng, bao gồm mức độ minh bạch cao do mọi người trong mạng lưới có thể sửa hay xóa lịch sử giao dịch.

Đối với người tiêu dùng, họ chỉ cần quét mã code trên sản phẩm là có thể biết nguồn gốc sản phẩm đó.

Dự án thí điểm của WWF sử dụng kết hợp giữa công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến (RFID) và mã QR cùng với các thiết bị quét để thu thập dữ liệu hành trành sản phẩm các ngừ. Thực tế việc sử dụng công nghệ để thu thập dữ liệu không phải mới, tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là thông tin thu thập sẽ được ghi lại bằng công nghệ blockchain.

Việc theo dõi bắt đầu ngay từ khi cá ngừ vừa được bắt bằng cách gắn thẻ RFID. Sau khi cá ngừ được đưa về nhà máy chế biến, mã RFID sẽ được quét và tự động tải thông tin lên blockchain. Cá ngừ thành phẩm được gán mã QR liên kết với thông tin trên blockchain đã được tải lên trước đó.

truy xuất nguồn gốc, truy xuất nguồn gốc cá ngừ, thủy sản, truy xuất nguồn gốc thủy sản, công nghệ Blockchain

Hiện tại, việc sử dụng thẻ RFID và thẻ mã QR không mấy khó khăn. Quy trình chỉ trở nên phức tạp khi cá ngừ được cắt dạng phi lê, dạng viên hoặc cho vào hộp tuy nhiên nhóm nghiên cứu đã tìm ra giải pháp liên kết mã QR trên bao bì sản phẩm cá ngừ đã qua chế biến với dữ liệu trên blockchain.

Mặc dù việc sử dụng công nghệ blockchain trong khai thác, chế biến thủy sản là một bước tiến lớn đối với khu vực quần đảo Thái Bình Dương, tuy nhiên đây không phải là trường hợp đầu tiên áp dụng công nghệ này. Một công ty có tên Provenence và tổ chức IPLA đã thực hiện thành công chương trình thí điểm theo dõi các sản phẩm cá ngừ từ Indonesia xuất sang thị trường Anh.

Provenance cũng sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi hàng loạt các sản phẩm khác trong đó có bông, cà phê và một số loại nông sản khác. Tuy nhiên, blockchain còn nhiều ứng dụng tiềm năng ví dụ như gần đây Kodak phát hành loại tiền điện tử mới cho phép các nhiếp ảnh gia theo dõi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Blockchain bắt đầu thay đổi cách kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu công nghệ này giúp tăng cường tính minh bạch của chuỗi cung ứng, thì đây là công cụ tuyệt vời giúp đảm bảo các ngành công nghiệp- trong đó có ngành công nghiệp đánh bắt cá ngừ- làm điều đúng đắn.

Blockchain còn cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin hơn trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Đối với ngành công nghiệp khai thác, chế biến cá ngừ toàn cầu- ngành luôn phải đối mặt với những cáo buộc đánh bắt và chế biến bất hợp pháp- việc áp dụng công nghệ blockchain có thể trở thành bước ngoặt lớn khi các công ty khai thác nhìn xa trông rộng và bắt đầu chú ý tới tính minh bạch của cả ngành.

NĐH
Đăng ngày 02/02/2018
The Third Pole
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:47 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:47 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:47 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:47 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:47 19/04/2024