Thành phần dinh dưỡng của tôm sú và tôm thẻ có khác nhau?

Nên ăn tôm thẻ hay tôm sú? Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều chị em nội trợ với mong muốn nấu một bữa ăn ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình. Sau đây chia sẻ đến thành phần dinh dưỡng của hai loài tôm này để chị em có thể so sánh một cách chi tiết nhất.

Món tôm
Nên ăn tôm sú hay tôm thẻ? Tôm nào có giá trị dinh dưỡng cao hơn?. Ảnh: file1.topsante.com

Dinh dưỡng của tôm sú

Tôm sú giàu Protein 

Trong 100g tôm sú tươi có đến hơn 18,4g chất đạm. Tôm sú là một loại thực phẩm quan trọng, giàu năng lượng và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, chất đạm trong loại tôm này là đạm nguyên chất, rất tốt cho sức khỏe. Do đó, ngoài các nguồn như sữa, trứng hoặc cá, tôm sú là một lựa chọn thực phẩm cung cấp Protein quan trọng mà bạn nên xem xét. 

Tôm sú giàu Vitamin B12 

Vitamin B12 là một loại Vitamin rất quan trọng đối với quá trình chuyển hóa và sản xuất năng lượng trong cơ thể, cũng như giúp duy trì chức năng tổng hợp DNA và Protein. Thiếu hụt Vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi liên tục, chóng mặt và yếu cơ. 

Một số thực phẩm có chứa nhiều Vitamin B12, trong đó có thịt tôm sú tươi với hàm lượng 18,4g Vitamin B12 trong mỗi 100g thịt. Nếu con bạn bị thiếu hụt Vitamin B12, tôm sú là một lựa chọn thực phẩm nên được ưu tiên. 

Tôm sú chứa nhiều Omega - 3 

Omega - 3 là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng trong khẩu phần ăn, đặc biệt là đối với trẻ em. 

Việc bổ sung Omega - 3 đều đặn cho trẻ em sẽ giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường phát triển trí não. Đối với người lớn, Omega - 3 cũng rất quan trọng, giúp chống lại các triệu chứng suy nhược, mệt mỏi và giúp da khỏe mạnh. 

Giúp cung cấp Canxi cho cơ thể 

Canxi là yếu tố quan trọng giúp xây dựng hệ xương khỏe mạnh và thiếu canxi có thể dẫn đến nhiều bệnh lý như loãng xương, viêm khớp hay thừa cân, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Tôm sú là một trong những thực phẩm quan trọng giúp bổ sung Canxi cho cơ thể, bởi vì trong 100g tôm sú có chứa tới 200mg Canxi. Nguồn canxi chính của tôm sú là từ thịt chứ không phải từ vỏ như mọi người vẫn nghĩ. 

Có khả năng ngăn ngừa ung thư 

Selen là một hợp chất tuy ít được đề cập, nhưng đó là một chất hóa học có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển tế bào của chúng. Trong 100g tôm sú có hơn 1/3 lượng Selen cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Việc bổ sung Selen sẽ giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ và ngăn ngừa các kim loại nặng khỏi cơ thể, từ đó ngăn chặn mắc các căn bệnh ung thư.

Tôm súTôm sú chứa chất Selen có khả năng ngăn ngừa ung thư. Ảnh: thuysan247.com

Dinh dưỡng của tôm thẻ chân trắng 

Tôm thẻ là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, thường xuất hiện trong các món canh, kho,… thường ngày. 

Trong 100g tôm thẻ, chúng ta có thể tìm thấy các chất dinh dưỡng quan trọng sau: 

Protein: 24 gram (loại Protein tinh khiết tốt cho sức khỏe) 

Cholesterol: 189 miligam 

Natri: 111 miligam 

Chất béo: 0,3 gram 

Carbs: 0,2 gram 

Năng lượng: 99 calo 

Tôm thẻ cũng chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Canxi. Theo các nghiên cứu, tôm thẻ chứa hơn 20 loại Vitamin và khoáng chất như I-ốt, Vitamin B12, Sắt, Kẽm, Photpho, Magie, Đồng, Kali, Canxi, Mangan,... Chính vì thế, tôm thẻ là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể không kém gì tôm sú.

Tôm thẻTôm thẻ chân trắng là loài có dinh dưỡng không quá thua kém so với tôm sú. Ảnh: thespruceeats.com

Tôm sú và tôm thẻ: Loại nào tốt nhất? Nên chọn loại nào phù hợp 

Qua hai thành phần dinh dưỡng trên, ta có thể thấy thành phần dinh dưỡng của tôm sú cao hơn so với tôm thẻ. Không những thế, tôm sú cũng có nhiều hương vị hơn so với tôm thẻ và được nhiều người ưu tiên chọn lựa hơn, nhưng giá thành của loài tôm này cao hơn rất nhiều so với tôm thẻ. 

Nếu chị em muốn bổ sung nhiều Omega-3 và Selen cho con em của mình thì tôm sú là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn cần bổ sung Protein và Canxi với mức giá thành phải chăng và hợp lý, tôm thẻ có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào cơ địa và sở thích, mỗi người sẽ có xu hướng ăn các loại tôm khác nhau. 

Ngoài ra, cách chế biến và phối hợp tôm với các loại thực phẩm khác cũng ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của món ăn. Chị em nên tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn và những chuyên gia dinh dưỡng uy tín để có được lựa chọn phù hợp nhất cho sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Qua bài viết trên, mong muốn chị em có thêm thật nhiều kiến thức để có thể nấu cho gia đình những bữa cơm không chỉ ngon miệng mà còn cực kỳ bổ dưỡng. Hãy đón đọc những bài viết khác thông qua Website nhé.   

Đăng ngày 09/03/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Sức khỏe

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

Cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi - Cá nào tốt cho sức khỏe?

Cá hồi được đánh giá cao vì những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cá hồi đều có hàm lượng dinh dưỡng như nhau.

Cá hồi
• 08:00 03/12/2023

Khỏe hơn mỗi ngày nhờ bổ sung các loài cá biển này vào thực đơn

Cá biển là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cá biển. Dưới đây là 10 loại cá biển nên được chọn mua khi đi chợ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá biển
• 10:36 17/11/2023

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:55 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:55 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 10:55 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 10:55 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:55 18/04/2024