Cách phân biệt tôm sú biển và tôm sú nuôi

Trong số những hải sản được ưa chuộng, chắc hẳn bạn đã nghe nói về tôm sú. Vậy tôm sú là loại hải sản gì? Giá tôm sú bao nhiêu 1kg? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cho những thắc mắc này trong bài viết này nhé

Tôm sú
Tôm sú

Đôi nét về tôm sú biển

Tôm sú biển có tên gọi khoa học là Penaeus monodon. Chúng là loài tôm lớn và phổ biến, được ưa chuộng trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Tôm sú có thân dài, màu xám đen hoặc xanh đen, với một số vết trắng ở mỗi bên của thân. Chúng có thể được nuôi trồng hoặc đánh bắt từ biển. Tôm sú biển thường được sử dụng trong nhiều món ăn tại khắp thế giới.

Tôm sú biển có mặt ở hầu hết các đại dương từ bờ Đông Châu Phi đến bờ biển Nhật Bản. Một số vùng biển như Đông Úc, Địa Trung Hải, Hawaii và Đại Tây Dương cũng xuất hiện loài tôm này nhưng không nhiều.

Ngoài tác dụng làm thực phẩm, tôm sú là loài tôm có giá trị kinh tế cao, do đó nó được nuôi trồng rộng rãi trên khắp thế giới để phục vụ nhu cầu thị trường. Tôm sú có thể được nuôi trồng trong các ao nuôi trên đất hoặc trong các hồ nuôi trên nước tùy thuộc vào điều kiện địa phương và công nghệ nuôi trồng.

Tôm sú biển là loại tôm có giá trị kinh tế cao

Đặc điểm và môi trường sống của tôm sú

Tôm sú sống trong môi trường nước mặn, thường được tìm thấy ở các vùng nước cạn khô ven bờ biển và trong các hồ, vùng đầm lầy hoặc suối nước mặn. Chúng thường sống dưới đáy biển hoặc trong cát và đáy bùn. 

Môi trường sống của tôm sú có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh trưởng của chúng. Chúng cần một môi trường nước ổn định với độ pH, nhiệt độ, nồng độ muối, oxy hòa tan và các yếu tố dinh dưỡng phù hợp. Tôm sú biển cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi môi trường như nước biển ô nhiễm, động đất và biến đổi khí hậu.

Để nuôi trồng tôm sú, người ta thường tạo ra một môi trường sống nhân tạo với các yếu tố như nhiệt độ, nồng độ muối, pH và oxy hòa tan được kiểm soát. Việc tạo ra môi trường sống như vậy giúp tăng năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tôm súTôm sú là loài tôm sống trong môi trường nước mặn. Ảnh: drtom.vn

Giá tôm sú tại thị trường hiện nay

Giá tôm sú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách đánh bắt, cách bảo quản và nơi nuôi trồng. Giá cho tôm sú biển dao động từ khoảng 450.000đ/kg cho 30-35 con/kg đến 550.000đ/kg cho 20-25 con/kg. Trong khi đó, giá tôm sú nuôi sẽ rẻ hơn, với mức giá từ 270.000đ/kg cho 30-35 con/kg.

Các loại tôm sú biển phổ biến tại Việt Nam

Tôm sú mẹ 

Tôm sú mẹ hay còn được gọi là tôm sú tự nhiên. Loài tôm này có kích thước to bằng cổ tay và bằng kích thước tôm hùm xanh. Tuy nhiên, nguồn cung của tôm sú mẹ không nhiều nên giá cả của nó khá cao so với tôm sú nuôi. 

Thịt của tôm sú mẹ rất ngon, thơm, có thịt săn chắc và mang hương vị đặc trưng của biển cả. Với hương vị không thua kém tôm hùm nhưng lại có lượng thịt nhiều hơn, tôm sú mẹ là lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích hải sản.

Tôm súTôm sú mẹ hay còn được gọi là tôm sú tự nhiên. Loài tôm này có kích thước to bằng cổ tay và bằng kích thước tôm hùm xanh. Ảnh: suckhoedoisong.vn 

Tôm sú Cà Mau

Tôm sú Cà Mau là một trong những đặc sản của miền Nam. Loài tôm này được nuôi hoàn toàn tự nhiên nhờ vào các kỹ thuật canh tác phức tạp. Thịt của tôm sú Cà Mau có vị ngon ngọt, thịt săn chắc và kích thước tương đối lớn hơn so với tôm thẻ, có chiều dài từ 10 đến 13 cm. Tôm sú Cà Mau có giá cả tương đối cao nhờ vào hương vị đặc trưng của nó, nhưng vẫn thấp hơn so với tôm sú mẹ.

Tôm súTôm sú Cà Mau có giá cả tương đối cao nhờ vào hương vị đặc trưng nhưng vẫn thấp hơn so với tôm sú mẹ. Ảnh: tepbac.com

Cách phân biệt tôm sú nuôi và tôm sú biển

Dù là tôm sú nuôi hay tôm sú thiên nhiên, cả hai loại đều cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, để chọn những con tôm chất lượng tốt nhất, cần phân biệt được điểm khác nhau giữa hai loại.

Thứ nhất, giá của tôm sú nuôi thường thấp hơn so với tôm sú biển thiên nhiên. Vỏ bề ngoài của tôm sú nuôi có màu xanh đặc trưng, kích thước thường nhỏ hơn so với tôm biển, vỏ mềm hơn và thịt không chắc và dai như tôm biển.

Thứ hai, tôm sú biển có thịt ngọt và chắc hơn so với tôm sú nuôi, vì vậy, tôm sú biển có giá cao hơn và không dồi dào sẵn có như tôm sú nuôi. Vỏ tôm sú biển có màu trắng và hơi cứng, nhưng khi chế biến, thịt tôm sú biển rất giòn và thơm ngon. Tôm sú biển có tỷ lệ thịt cao hơn và vỏ dày hơn, đặc biệt khi ăn kiểu sashimi, tôm sú biển có vị ngọt và hương vị đặc trưng của biển.

Cách bảo quản tôm sú biển

Bảo quản tôm sú biển sống

Để bảo quản tôm sú sống, cần đặt chúng vào nước và bọc lưới lại để tránh tôm sú thoát ra. Nước phải đảm bảo sạch và yên tĩnh hoặc chỉ có gợn sóng nhẹ, mật độ tôm không quá 300 con/m3 và cần dùng máy bơm oxy cho tôm. Tuy nhiên, đây là những thao tác phức tạp và đòi hỏi đồ dùng chuyên dụng, do đó chỉ được thực hiện tại các cơ sở kinh doanh, cơ sở chế biến thức ăn hoặc các nhà hàng lớn.

Bảo quản tôm sú biển trong tủ lạnh

Trước khi cho vào tủ lạnh, cần sơ chế tôm bằng cách nhặt bỏ râu tôm, vệ sinh thân tôm và rửa lại với nước sạch. Sau đó, để ráo trong khoảng 10 phút và đưa vào ngăn đông tủ lạnh trong các hộp đựng thực phẩm đậy kín nắp. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và bảo quản tôm sú lâu dài. Tuy nhiên, tôm sú chỉ nên bảo quản tối đa 2 tuần để đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về tôm sú biển, cách phân biệt tôm sú biển và tôm sú nuôi. Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin xin hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Đăng ngày 06/03/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Tổng hợp

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 19:13 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 19:13 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 19:13 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 19:13 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 19:13 26/04/2024