Thị xã Ba Đồn: Ngư dân tiếp tục đầu tư cho nghề biển

Tính đến thời điểm này, thị xã Ba Đồn đã thực hiện chi trả đợt 1 với số tiền hơn 260 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau sự cố môi trường biển cho ngư dân các địa phương ven biển. Sau khi nhận tiền đền bù, ngư dân đã sử dụng số tiền này để tiếp tục đầu tư cho nghề biển.

Đóng tàu mới để tiếp tục ra khơi.
Thôn Văn Phú (xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) đóng mới tàu thuyền để vươn khơi

Ba Đồn là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng nặng nề sau sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ra. Thực hiện Quyết định 1880 của Thủ tướng Chính phủ về định mức bồi thường thiệt hại, thị xã Ba Đồn đã thực hiện kê khai bồi thường đúng đối tượng, khách quan, minh bạch, cụ thể, rõ ràng với sự đồng thuận cao của người dân.

UBND thị xã cũng đã thành lập Ban chỉ đạo tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại và giám sát việc chi trả tiền bồi thường, đồng thời, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân nếu có. Tổng số tàu, thuyền bị thiệt hại của thị xã gần 2.000 chiếc với hơn 9.000 lao động trực tiếp và hơn 4.000 lao động gián tiếp; 349 ha diện tích hồ nuôi tôm và 43.000m3 lồng cá bị thiệt hại. Tổng số tiền bồi thường theo quy định là 434 tỷ 364 triệu đồng. Hiện nay,  thị xã đã cơ bản hoàn thành việc chi trả bồi thường đợt 1 với số tiền trên 260 tỷ đồng và tiếp tục tiến hành chi trả đợt 2.

Phần lớn ngư dân đều hài lòng đối với mức bồi thường được chi trả. Sau khi nhận được tiền đền bù, các hộ ngư dân, ngoài việc trả nợ cũ, đã sử dụng để đầu tư mua ngư lưới cụ, nâng công suất tàu thuyền để phục vụ khai thác thủy hải sản vùng biển xa. Xã Quảng Hải là địa phương đầu tiên của thị xã Ba Đồn và của tỉnh Quảng Bình thực hiện việc chi trả tiền bồi thường với hơn 3,3 tỷ đồng cho 49 đối tượng bị ảnh hưởng.

Sau khi nhận tiền, bà con ngư dân đã bắt đầu ổn định sản xuất bằng việc mua sắm thêm ngư lưới cụ tiếp tục đi biển và đầu tư xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi. Ông Đoàn Văn Đức, thôn Vấn Bắc, xã Quảng Hải chia sẻ: “Sau khi nhận được tiền đền bù, gia đình tôi đã lấy số tiền đó trả nợ cũ, còn lại là mua thêm ngư lưới cụ để tiếp tục bám biển”.

Ngay sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, chính quyền thị xã Ba Đồn cũng đã chủ động cử cán bộ về tận cơ sở để hướng dẫn bà con các xã ven biển khắc phục khó khăn và thực hiện việc chuyển đổi sinh kế. Nhiều mô hình kinh tế mới đã hình thành và bắt đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, đầu tư tàu to, máy lớn vươn khơi bám biển vẫn là quyết tâm lớn của người dân các xã biển, bởi với họ, đây là nghề truyền thống ông cha để lại, và đi biển không chỉ để mưu sinh mà đi biển còn góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Không chỉ chi trả kịp thời số tiền đền bù, thực hiện công bằng, minh bạch, đúng quy định và đúng đối tượng, chính quyền thị xã Ba Đồn còn quan tâm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân sử dụng số tiền bồi thường hợp lý, đúng mục đích nhằm phát huy hiệu quả, ổn định cuộc sống lâu dài.

Sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4 năm 2016 vừa qua đã gây thiệt hại quá lớn không chỉ đối với các ngư dân, làng chài ven biển mà cân đối với những ngành nghề dịch vụ liên quan khác. Nhưng với sự nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn của người dân, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và thị xã, đến nay, về cơ bản, người dân các xã biển trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã dần ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.  Những khoản tiền hỗ trợ, đền bù cũng đã về tận tay người dân để họ có thêm nguồn vốn đầu tư nâng cấp tàu thuyền, quyết tâm bám biển.

Tin Quảng Bình.
Đăng ngày 02/03/2017
Hồng Sâm
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:03 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:03 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:03 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:03 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:03 23/04/2024