Thiết kế hệ thống tự động đếm và cân cá ngừ vây xanh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Valencia và Viện Hải dương học Tây Ban Nha (IEO) đã xây dựng một hệ thống tự động đánh giá sinh khối và đếm số cá ngừ vây xanh được khai thác để góp phần bảo vệ loài này.

Thiết kế hệ thống tự động đếm và cân cá ngừ vây xanh
Hình: Hoạt động của hệ thống đếm cá ngừ (Nguồn: IEO)

Hệ thống được thiết kế trong khuôn khổ dự án BIACOP của Châu Âu, kết hợp các hệ thống đo âm thanh để đếm và hình ảnh lập thể để có được các kích thước 3D của cá ngừ. Và theo IEO, hiện tại thì biên độ sai số về sinh khối của các hệ thống tính toán về hạn ngạch đánh bắt được thiết lập bởi Ủy ban Quốc tế về bảo tồn cá ngừ Đại Tây Dương (the International Commission for the Conservation of Atlantic Tunas - ICCAT) đã giảm xuống 20%.

Gabriela Andreu, một nhà nghiên cứu, giải thích: “Ý tưởng là chỉ đánh bắt và chuyển sang các lồng nuôi vỗ béo theo số lượng của các mẫu cá ngừ vây xanh được cho phép”.

Cho đến nay, việc đếm cá ngừ khi chuyển từ lồng nhốt sang lồng nuôi vỗ béo được thực hiện bởi một người điều khiển bằng phần mềm cơ bản và bằng tay. Andreu cho biết thêm: “Điều này làm cho biên độ sai số cao hơn và việc đánh giá quá cao được thực hiện nhiều lần, đặc biệt là do những tình huống mà người vận hành không có được những hình ảnh rõ ràng.

Trong khuôn khổ của dự án BIACOP, một hệ thống đo đạc sinh khối đã được xây dựng để chuyển giữa các lồng cá ngừ vây xanh. Hệ thống này sử dụng kỹ thuật âm thanh và quang học. Nó được dựa trên một hệ thống đồng bộ của máy quay video và máy dò tiếng âm vang chính xác. Dự án được phối hợp bởi giám đốc Trung tâm Hải dương học Murcia của IEO và được tài trợ bởi Chương trình kiểm soát của EU về hoạt động đánh bắt.

Giám đốc Trung tâm Hải dương học Murcia, Fernando de la Gandara, cho biết: “Các kết quả thu được có thể góp phần đáng kể cho việc phục hồi quần thể và tính bền vững của nghề cá liên quan đến loài điển hình này, loài đã cung cấp thực phẩm cho cư dân Địa Trung Hải trong hàng triệu năm”.

Để thực hiện các phép đo, một cơ sở đã được xây dựng bằng vật liệu tương tự như của các trang trại biển, được lắp đặt giữa hai lồng. Trong quá trình chuyển cá ngừ, hệ thống đo lường của các camera lập thể được phát triển bởi Viện Ai2-UPV đã quay phim cá, ghi lại kích thước 3D. Lần lượt, một hệ thống màn âm thanh dựa trên máy dò tiếng âm vang chính xác và một bộ chuyển đổi siêu âm thu thập thông tin từ những tiếng vang của cá tạo thuận lợi cho việc đếm.

Với kết quả thu được, phần mềm đã được phát triển và bằng cách kết hợp dữ liệu âm thanh và thị giác, kết quả được tính với tỷ lệ thành công 95% và ước lượng sinh khối chính xác hơn nhiều so với các phép đo truyền thống.

Andreu cho biết thêm: “Dự án BIACOP đã làm cho quy trình tính toán hoàn toàn tự động. Ý định là hệ thống được công nhận và bắt buộc, và tất cả các quốc gia đều sử dụng các tiêu chuẩn như nhau để đảm bảo sự bền vững của các loài cá ngừ này”.

Theo Fis.com
Đăng ngày 10/05/2017
CTV ĐÀO MINH Lược dịch
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:41 29/03/2024