Thức ăn mới giúp cá ngựa lớn nhanh hơn gấp 10 lần

Một nghiên cứu mới đây vừa công bố về loại thức ăn mới giúp cá ngựa con tăng trưởng nhanh gấp 10 lần so với thức ăn truyền thống. Đây cũng là nguồn nguyên liệu thức ăn mới đầy tiềm năng trong thay thế bột cá.

Loài thức ăn mới giúp cá ngựa lớn nhanh hơn gấp 10 lần
Amphipod được sử dụng làm thức ăn cho cá ngựa. Ảnh: calphotos.berkeley

Amphipod là gì?


Một loài amphipod. Ảnh Global News

Amphipod là các loài thuộc bộ Amphipoda - các loài động vật giáp xác có giáp mềm chúng chủ yếu là động vật biển được tìm thấy nhiều ở các ao hoặc đầm lầy nước mặn.

Ứng dụng Amphipod trong nuôi trồng thủy sản


Phát triển nuôi trồng thủy sản đòi hỏi nguồn protein biển, n-3 LC-PUFA và vi chất dinh dưỡng bền vững hơn so với nguồn nguyên liệu hiện đang sử dụng là bột cá. Do đó, rất nhiều nghiên cứu mới được tiến hành nhằm tìm ra các nguồn thức ăn biển mới để sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Những báo cáo trước đây đã cho thấy việc sử dụng các amphipod có thể thay thế thức ăn truyền thống như copepod, artemia, rotifers và thức ăn từ bột cá.

Một số loài amphipod tiềm năng có thể sử dụng làm thức ăn cho động vật thủy sản như: Themisto libellula, Jassa marmorata Microdeutopus gryllotalpa , Filly cymadusa, Monocorophium acherusicum , Gammarus insensibilis , Melita palmata và Cymadusa filosa...

Cho đến nay, amphipods đã được nghiên cứu thay thế bột cá trên nhiều loài khác nhau. Báo cáo của Moren et al. (2006) cho thấy sự tăng trưởng cá hồi được cải thiện khi thay thế hoàn toàn bột cá bằng Themisto libellula. Một loài amphipod khác là Jassa marmorata , được sử dụng làm con mồi sống cho loài thủy sản và giúp loài này đạt mức tăng trưởng cao hơn 20% so với khi ăn thức ăn Artemia ( González, Pérez-Schultheiss & López, 2011 ).

Amphipod - nguồn thức ăn mới cho cá ngựa

Ở nước ta cá ngựa được nuôi nhiều ở Quảng Nam, tuy nhiên một trong những trở ngại của quá trình nuôi cá ngựa là khó chủ động được nguồn thức ăn. Thức ăn chủ yếu của cá ngựa là nhóm chân chèo (Copepoda) lấy từ các ao nuôi tôm, cá quảng canh, hoặc bán thâm canh. Nguồn này thường không ổn định. Khi thời tiết thay đổi hay đến mùa mưa thì rất khó tìm. Trước đây không có thông tin về việc sử dụng amphipod – loại giáp xác 2 chân làm thức ăn nuôi trồng thủy sản. Do đó một báo cáo mới đây khám phá khả năng sử dụng amphipod (đông lạnh), con mồi tự nhiên chính của cá ngựa Hippocampus erectus nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình nuôi cá ngựa.

Kết quả cho thấy cá ngựa con có kích thước > 50 mm dễ dàng ăn amphipod. Phân tích tỷ lệ thức ăn cho thấy rằng cá ngựa ăn amphipods  lớn nhanh hơn gần 10 lần so với thức ăn là Artemia -loài thức ăn đang  được sử dụng phổ biến. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi kích thước amphipod đóng một vai trò quan trọng trong hành vi ăn uống của cá ngựa. Hơn nữa, Artemia không phải là một con mồi tự nhiên của cá ngựa H. erectus và không đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng của cá ngựa, đặc biệt là các axit béo không bão hòa cao (HUFA) và các chất dinh dưỡng khác như phospholipid, vitamin A và C. Nghiên cứu cũng cho thấy vai trò quan trọng của việc lựa chọn con mồi với hành vi ăn uống sẽ quyết định sự tăng trưởng và phát triển của cá ngựa.

Guerra-García et al. (2016) đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng mảnh vụn (bao gồm bột thức ăn thừa và phân cá nuôi trong các trang trại) có thể là thức ăn dinh dưỡng đầy đủ và rẻ tiền đối với loài amphipod. Việc nuôi loài này là hoàn toàn khả thi do đó nghiên cứu này cho thấy sử dụng amphipod có thể giúp khắc phục một số vấn đề của chế độ ăn truyền thống đem lại hiệu quả cho quá trình nuôi từ đó gián tiếp thúc đẩy bảo tồn loài cá ngựa nói chung và các loài cá biển nói riêng.

Đăng ngày 08/05/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:10 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:10 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:10 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:10 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:10 25/04/2024