Tiềm năng phát triển nghề nuôi hàu

Các nhà nghiên cứu tại Viện Roslin của Scotland đã xuất bản nhiều bài báo về di truyền học của hàu có thể giúp ngành công nghiệp sản xuất động vật thân mềm hai mãnh vỏ này phát triển lớn, mạnh mẽ và bền vững hơn.

Nghề nuôi hàu
Giúp ngành công nghiệp nuôi hàu phát triển mạnh mẽ hơn. Ảnh: news.myseldon.com

Limfjorden (Đan Mạch) là điểm để có cơ hội thưởng thức Ostrea Edulis là các loài hàu bản địa của nơi này và là một trong các loài hàu ngon thế giới. Limfjorden là eo biển bắc bán đảo Jutland, Đan Mạch. Tuy nhiên, chúng cũng là loài bản địa có nguy cơ tuyệt chủng ở châu Âu. Ở những vùng nước lạnh, giàu chất dinh dưỡng ở Limfjorden là nơi hiếm hoi còn sót lại trên thế giới mà chúng ta có thể tồn tại. Ostrea Edulis còn được gọi là Colchester, Whitstable hoặc Belons, còn gọi là hàu dẹt Châu Âu. 

Limfjorden

Ghé Limfjorden (Đan Mạch) để có cơ hội thưởng thức một trong các loài hàu ngon thế giới. Ảnh: Arrivo.ru

Trong thời gian qua, những hiểu biết sâu sắc về DNA của hàu dẹt châu Âu thông qua một loạt các nghiên cứu được công bố đã có thể cung cấp thông tin về các phương pháp nhân giống chọn lọc đối với loài động vật có vỏ khan hiếm này, đồng thời nhằm cải thiện an ninh lương thực và được nuôi một cách bền vững.  

Hàu dẹt châu Âu (Ostrea Edulis)

Hàu dẹt châu Âu (Ostrea Edulis). Ảnh: wiki2.org

Nguồn gen phong phú DNA của hàu được phát hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Roslin, được sử dụng để giúp giải quyết những thách thức mà loài này phải đối mặt về bảo tồn, phục hồi và nuôi trồng thủy sản. Tiến sĩ Tim Bean, chuyên gia nghiên cứu về Oyster tại Viện Roslin cho biết: “Kết quả của chúng tôi có thể đóng góp vào sản xuất lương thực bền vững, vì hàu có tác động đến môi trường thấp nhất so với bất kỳ sản xuất protein động vật nào”. 

Nghiên cứu cho thấy 2 khu vực trong bộ gen của hàu có liên quan đáng kể đến tốc độ tăng trưởng của hàu. Do đó, việc kết hợp thông tin bộ gen là cách hiệu quả tiết kiệm chi phí để giúp hàu tăng trưởng về trọng lượng và cả kích thước vỏ.  

Một nghiên cứu riêng biệt, do các nhà khoa học từ Đại học Santiago de Compostela dẫn đầu và có sự tham gia của các chuyên gia Roslin, đã phát hiện ra rằng các biến thể trong một vùng DNA của hàu có thể liên quan đến khả năng chống chịu với một loại ký sinh trùng chết người. 

Để giúp hiểu tất cả thông tin di truyền trong nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu đã giải mã hai bộ gen tham chiếu chất lượng cao được nhóm Roslin và các nhà khoa học từ Đại học Sorbonne ở Pháp dựa trên nhiễm sắc thể để phân ra theo từng cấp bậc. Cả hai bộ gen đều đã được công bố trên Tạp chí Ứng dụng Tiến hóa và đang được các nhà nghiên cứu hàu ở Châu Âu sử dụng rộng rãi. 

Con hàu

Việc kết hợp thông tin bộ gen là cách hiệu quả tiết kiệm chi phí để giúp hàu tăng trưởng về trọng lượng và cả kích thước vỏ. Ảnh: grassemat.info

Các nhà khoa học đã phân tích bộ gen của hàu dẹt châu Âu để tìm kiếm các biến thể và đánh giá xem di truyền có ảnh hưởng đến các đặc điểm tăng trưởng hay không và có thể lai tạo chọn lọc để cải thiện tốc độ tăng trưởng này. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Frontiers in Genetics, kết luận rằng việc cải thiện di truyền các đặc điểm tăng trưởng ở hàu là hoàn toàn khả thi. 

Trong một nghiên cứu riêng biệt, các nhà khoa học đã so sánh bộ gen của những con hàu không tiếp xúc với ký sinh trùng chết người Bonamia ostreae với bộ gen của những quần thể bị ảnh hưởng lâu dài. Nhóm nghiên cứu đã khám phá các khu vực trong bộ gen của hàu trước đây có liên quan đến khả năng chống lại ký sinh trùng và xác định một khu vực có liên quan chặt chẽ đến khả năng phục hồi đối với ký sinh trùng. 

Hàu đã từng là nguồn thực phẩm dồi dào và là nguồn lương thực chính của người dân Scotland nhưng đã bị suy giảm từ lâu. Được sự hợp tác của các học giả, ngành công nghiệp, tổ chức từ thiện môi trường và các nhà khoa học chính phủ của Vương quốc Anh và Châu Âu, nghiên cứu của Viện Roslin đã sử dụng bộ gen và các công cụ di truyền để giúp đưa ra các chiến lược nhân giống của hàu dẹt bản địa châu Âu. Bộ gen tham khảo chất lượng cao có giá trị to lớn khi ứng dụng các công cụ di truyền trong nuôi trồng và bảo tồn. Tiến sĩ Manu Gundappa, thành viên nghiên cứu sau tiến sĩ, Viện Roslin, cho biết: Tập hợp bộ gen của chúng tôi nâng cao các nguồn lực sẵn có cho nghiên cứu hàu dẹt, hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn đang diễn ra và các chương trình nhân giống chọn lọc, đồng thời nâng cao hiểu biết của chúng tôi về sự tiến hóa của bộ gen hai mảnh vỏ. 

Hàu dẹt châu Âu (Ostrea Edulis)

Sử dụng bộ gen và các công cụ di truyền để giúp đưa ra các chiến lược nhân giống của hàu dẹt bản địa châu Âu. Ảnh: Shaun Mills

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các chương trình nhân giống để nuôi và phục hồi hàu dẹt sẽ được hưởng lợi từ việc kết hợp thông tin di truyền để xác định các ứng cử viên tốt nhất cho việc lai tạo, do đó theo dõi nhanh tiến độ di truyền ở các đặc điểm chính một cách bền vững”, Tiến sĩ Carolina Peñaloza, Post cho biết - nghiên cứu sinh tiến sĩ, Viện Roslin.

Đăng ngày 18/10/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:02 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:02 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:02 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:02 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:02 29/03/2024