Tiềm năng sản xuất protein thủy phân và peptide hoạt hóa từ vỏ tôm

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tận dụng nguồn vỏ tôm từ các nhà máy chế biến thủy sản để sản xuất các sản phẩm có hoạt tính sinh học cao như protein thủy phân, peptide hoạt hóa để sử dụng trên người như là các loại thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh.

Tiềm năng sản xuất protein thủy phân và peptide hoạt hóa từ vỏ tôm
Tiềm năng sản xuất protein thủy phân và peptide hoạt hóa từ vỏ tôm

Giới thiệu

Theo báo cáo của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng tôm đánh bắt trên thế giới hàng năm khoảng 3,4 triệu tấn, trong đó phần lớn là từ các nước thuộc khu vực Châu Á. Hơn hai thập kỷ qua, nhu cầu tiêu thụ tôm trên thế giới liên tục gia tăng. Tiêu thụ tôm ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc các phụ phẩm từ quá trình chế biến tôm như vỏ tôm sẽ gia tăng và gây nhiều tác động xấu đến môi trường. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ phẩm từ chế biến tôm tươi chiếm từ 45-48% trọng lượng tôm tùy thuộc vào từng loài.

Thành phẩn vỏ tôm sau khi chế biến chứa 18-40% protein, 35% khoáng và 14-30% chitin. Nhiều nghiên cứu sử dụng phụ phẩm từ quá trình chế biến tôm để sản xuất các chất có hoạt tính sinh học cao như chitin, chitosan, glucosamine, astaxanthin,…  

Protein thủy phân (protein hydrolysates) là sản phẩm protein mà các cấu trúc hóa học và sinh học đã được thủy phân thành các dạng peptide (acid amin) có kích cỡ khác nhau. Protein thủy phân được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc cho vận động viên thể thao vì các acid amin dễ hấp thu nhanh chóng và trực tiếp vào cơ thể, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho các mô cơ ngay lập tức. Ngoài ra, protein thủy phân còn được ứng dụng trong ngành công nghệ sinh học, nó là chất bổ sung cho quá trình nuôi cấy tế bào. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm ra phương pháp thích hợp để sản xuất protein thủy phân từ vỏ tôm và phân tích hoạt tính sinh học của sản phẩm.

Phương pháp nghiên cứu

Vỏ tôm dùng cho nghiên cứu lấy từ tôm tươi đông lạnh tại Carbonear, Canada. Vỏ tôm sau đó được sấy lạnh, nghiền mịn và trữ ở nhiệt độ -20oC trước khi thủy phân.

- Protein được ly trích từ bột vỏ tôm sử dụng 3 loại enzyme khác nhau là Trypsin (Tryp), Chymotrypsin (CTryp) và Pepsin (Pep). Tiếp theo protein được thủy phân bằng enzyme Alcalase (Al) sẽ cho ra sản phẩm protein thủy phân (SPH).  

- Vỏ tôm tươi sẽ được thủy phân trực tiếp bằng các enzyme: Alcalase (AL, pH = 8), trypsin (Tryp, pH = 8), Chymotrypsin (CTryp, pH = 8) và Pepsin (Pep, pH = 2); sẽ cho ra sản phẩm dung dịch vỏ tôm thủy phân (RSH).     

li trích vỏ tôm

Sơ đồ ly trích protein và thủy phân vỏ tôm

- Các chỉ tiêu theo dõi, đánh giá sản phẩm RSH và SPH:

+ Hoạt động chống oxy hóa của protein thủy phân;
+ Hoạt động chống oxy hóa của protein thủy phân trong nhũ tương dầu trong nước (oil-inwater emulsions);
+ Khả năng ức chế ion cupric gây ra quá trình peroxy hóa lipoprotein mật độ thấp (LGL) trên người; 
+ Khả năng ức chế hoạt động phân cắt chuỗi DNA do quá trình peroxyl và hydroxyl gây ra của protein thủy phân;
+ Khả năng ức chế quá trình chuyển hóa của enzyme Angiotensin I (ACE) của protein thủy phân;
+ Xác định hoạt tính sinh học của các peptide từ protein thủy phân vỏ tôm.

Kết quả nghiên cứu

- RSH và SPH có khả năng gây ức chế hoạt động của các quá trình sinh hóa (ABTS, DPPH và hydroxyl), giảm tích điện và quá trình chuyển hóa qua lại của các ion sắt.

- RSH và SPH có khả năng gây ức chế hoạt động chống oxy hóa của protein thủy phân trong nhũ tương dầu trong nước (oil-inwater emulsions).

+ RSH và SPH có khả năng gây ức chế hoạt động của ion cupric gây ra quá trình peroxy hóa lipoprotein mật độ thấp (LGL) trên người. 

+ RSH và SPH có khả năng gây ức chế hoạt động phân cắt chuỗi DNA do quá trình peroxyl và hydroxyl gây ra.

+ Kết quả nghiên cứu trong ống nghiệm in vitro về khả năng ức chế enzyme ACE cho thấy, RSH và SPH có thể bổ sung vào thức ăn hoặc tinh chế thành thuốc điều trị bệnh huyết áp trên người.

+ Ngoài ra, mẫu protein thủy phân có khả năng ức chế men ACE cao nhất cũng được phân tích thêm bằng các phương pháp sắc ký lọc gel (gel filtration chromatography), phân tích quang phổ khối lượng (mass spectrometry) và giải trình tự gen peptide (peptide sequencing) để khẳng định tiềm năng sản xuất thuốc điều trị bệnh huyết áp trên người.   

Kết luận

RSH và SPH chiết xuất từ vỏ tôm có khả năng ức chế các quá trình hoạt động chống oxy hóa (antioxidant activities), cho thấy tiềm năng ứng dụng của protein thủy phân từ vỏ tôm trong thực phẩm, thực phẩm chức năng và đặc biệt là trong sản xuất thuốc điều trị bệnh huyết áp trên người. 

Đăng ngày 12/06/2017
HUỲNH NHƯ Lược dịch Researchgate
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:02 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:02 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 13:02 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:02 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 13:02 19/04/2024