Tiêu chuẩn Nguồn cung có trách nhiệm của Tổ chức Dầu cá, Bột cá thế giới (IFFO RS)

Cho đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn về Nguồn cung có trách nhiệm của tổ chức Dầu cá, Bột cá (IFFO RS) đã được cấp cho 118 nhà máy chế biến thuộc 16 quốc gia trên toàn cầu. Hiện nay, Morocco là quốc gia gần nhất được cấp chứng nhận này.

Tiêu chuẩn Nguồn cung có trách nhiệm của Tổ chức Dầu cá, Bột cá thế giới (IFFO RS)
Tiêu chuẩn Nguồn cung có trách nhiệm của Tổ chức Dầu cá, Bột cá thế giới (IFFO RS)

Đến cuối năm 2016, khoảng 45% sản lượng dầu cá, bột cá thế giới được chứng nhận, nguồn sản phẩm này có thể được chế biến từ cá nguyên con, sản phẩm phụ (đầu, ruột, xương) của sản phẩm chế biến cho con người sử dụng. Chứng nhận IFFO RS được các tiêu chuẩn nuôi trồng thuỷ sản quan trọng công nhận như: chứng nhận Thực hành Nuôi trồng thuỷ sản tốt nhất (BAP) do Tổ chức Liên minh Nuôi trồng thuỷ sản toàn cầu (GAA) ban hành và Hội đồng Nuôi trồng thuỷ sản (ASC) chấp nhận.

Người ta tin rằng nguyên liệu được chứng nhận bởi IFFO RS sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, việc phát triển phiên bản 2.0 của chứng nhận IFFO RS sẽ giúp cho vịệc chứng nhận tăng thêm các nguồn nguyên liệu chế biến dầu cá, bột cá trên thế giới.

Ban điều hành IFFO RS đã quyết định sẽ thực hiện tất cả cá mã ISEAL đưa vào trong chương trình chứng nhận IFFO RS, đã quyết định tạm dừng việc đưa ra quy trình áp dụng thành viên bởi vì  áp dụng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào đầu ra của việc rà soát chiến lược.

Xây dựng phiên bản IFFO RS 2.0 được thực hiện với 2 phần chính; (1) rà soát các tiêu chuẩn của nghề cá  và (2) đưa ra phương pháp đánh giá mới (không bao gồm nghề cá đa loài) đã được tham vấn mở rộng 30 ngày trong tháng 8 năm 2016.

Các tiêu chí đánh giá trong nhà máy đang được xây dựng và phiên bản dự thảo đầy đủ (không bao gồm các tiêu chí cho nghề lưới kéo đa loài) được tham vấn cộng đồng rộng rãi 60 ngày - từ tháng 1 năm 2017.  Dự kiến, phiên bản mới này sẽ được bắt đầu áp dụng vào tháng 6/7 năm 2017, và thực hiện khoảng 12 tháng đối với tiêu chuẩn hiện hành cho những người đang có chứng nhận. Với phần nội dung về đánh giá nghề lưới kéo đa loài sẽ được đưa vào phiên bản tiêu chuẩn mới vào cuối năm 2017.

Tiêu chuẩn cung cấp có trách nhiệm toàn cầu (IFFO RS) là chương trình chứng nhận doanh nghiệp- đến- doanh nghiệp nhằm cho phép các nhà máy tuân thủ có thể chứng minh  rằng họ được cung cấp có trách nhiệm nguyên liệu từ các nghề cá được quản lý tốt và chuyển đổi có trách nhiệm sang dạng sản phẩm thuần khiết và an toàn. Để có chứng nhận đối với bột cá, dầu cá, các nhà máy chế biến phải chứng minh việc mua nguyên liệu từ các nghề cá được quản lý tốt, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Việc đánh giá sẽ được thực hiện bởi cơ quan chứng nhận độc lập, và chỉ trong hơn 2 năm, IFFO RS đã được áp dụng thành công cho hơn 110 nhà máy trong 9 quốc gia. Những nghề cá lớn nhất như: cá cơm Pê ru, cá Pollock ở Alaska, cá Sprat ở Đan Mạch và Nauy, cá Boarfis ở vương quốc Anh và đảo Faroe, Vịnh Menhaden ở Hoa Kỳ và nhiều nghề cá khác đã được chấp nhận cho việc cung cấp cho các chuỗi sản xuất thực phẩm bao gồm cá nguyên con và sản phẩm phụ để sản xuất dầu cá, bột cá có tính tuân thủ.

Tổng Cục Thủy Sản. Theo FIS
Đăng ngày 26/04/2017
Văn Thọ
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:37 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:37 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:37 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:37 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:37 25/04/2024