Tôm trong ao nuôi còi cọc, chậm lớn do đâu?

Tôm bị bệnh còi luôn là thách thức đối với người nuôi trồng thủy sản, bởi bệnh này xảy đến quanh năm và khó điều trị dứt điểm làm chất lượng tôm kém, năng suất nuôi suy giảm, gây nên thiệt hại kinh tế không nhỏ cho người nuôi.

Tôm thẻ
Hiện tượng tôm còi, chậm phát triển ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tôm và năng suất vụ nuôi

Tôm ke (còi) là gì?

Tôm bị còi là hiện tượng tôm nuôi không phát triển bình thường, có kích thước nhỏ hơn so với các tôm cùng lứa, cùng độ tuổi. Tôm còi thường có các đặc điểm như:

- Kích thước nhỏ: Tôm còi có kích thước nhỏ hơn so với tôm phát triển bình thường trong cùng ao nuôi.

- Tốc độ tăng trưởng chậm: Khả năng phát triển của tôm còi không đạt được tốc độ như mong đợi, chúng thường phát triển rất chậm hoặc gần như không lớn lên.

- Thể trạng yếu: Tôm mắc bệnh này thường yếu ớt, dễ stress và nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với tôm khỏe mạnh.

- Ngoại hình không đồng đều: Khi quan sát ao có tôm bị bệnh, người nuôi sẽ dễ nhận thấy sự khác biệt về hình dáng và kích thước không đồng đều của tôm còi so với tôm bình thường.

Nguyên nhân

Bệnh tôm còi xuất phát từ nguyên nhân chính là nhiễm Virus MBV (Monodon Baculovirus) và Virus HPV (Hepatopancreatic).

- MBV: Có dạng hình que, cấu trúc acid nhân đôi DNA. MBV ký sinh ở tế bào biểu mô hình ống của gan tụy và trước ruột giữa.

+ Khi tôm nhiễm bệnh do virus MBV ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng, đến khi bệnh nặng tôm sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: kém ăn, hoạt động yếu, chậm phát triển, lớp vỏ có màu tối hoặc xanh đậm, tỉ lệ phân đàn rất cao,… Khi bệnh tôm sẽ chết rải rác hoặc hàng loạt, thậm chí tỉ lệ chết lên đến 70%.

+ Có thể chẩn đoán tôm nhiễm bệnh bằng kỹ thuật nhuộm Malachite (phết tế bào gan tụy lên kính, nhuộm nhanh bằng Malachite green 0.1% rồi quan sát dưới kính hiển vi), Ngoài ra, có thể sử dụng phương pháp mô bệnh học hoặc kỹ thuật PCR.

Tôm nhiễm MBVTôm nhiễm MBV có các triệu chứng như mất sức, tăng cân chậm, màu sắc thay đổi (mờ hoặc xanh xám). Ảnh: biofloc.vn

- HPV: Cấu trúc acid nhân chuỗi đơn DNA, HPV ký sinh ở gan tụy của tôm.

+ Thông thường, khi tôm bị nhiễm HPV sẽ bỏ ăn, bơi lờ đờ, hoạt động yếu, gan tụy tôm teo lại hoặc hoại tử,…Việc chẩn đoán tôm có mắc HPV dựa vào kỹ thuật nhuộm Giemsa hay Hematoxinlin và Eosin gan tụy.

Biểu hiện

- Tôm kém bắt mồi, bơi lội lờ đờ, dễ bị ký sinh hoặc rong bám.

- Tốc độ tăng trưởng chậm, lớn không đều

- Vỏ tôm có màu tối hoặc màu xanh đậm. Nếu bị nhiễm HPV gan tụy có thể bị nhão, teo hoặc hoại tử.

- Chết rải rác trong thời gian nuôi. Tỉ lệ chết tích lũy có thể lên đến 60 – 70%.

Xử lý

Đường lây nhiễm bệnh chính là từ nguồn giống, kế tiếp là chất lượng môi trường nước của ao, đầm nuôi tôm không đảm bảo. Vậy phải chọn giống khỏe, không nhiễm MBV và HPV, luôn vệ sinh ao đảm bảo chất lượng và chăm sóc quản lý tốt sức khỏe tôm.

Tôm bị nhiễm bệnh tôm còi sẽ lây lan đến tôm khoẻ nếu nuôi chung trong một ao. Lúc này, người nuôi cần tiến hành đặt chà trong ao để loại bỏ tôm bệnh. Dùng những bó chà nhỏ (rọ tre nhỏ bỏ cành cây lá khô vào) cắm quanh ao trong 1 -2 tháng đầu, tôm nhỏ, yếu sẽ bám vào chà, khi kiểm tra thì bỏ những tôm này ra khỏi ao.

Sau 2 tháng nuôi, cặn bả tập trung vào giữa ao và tôm nhỏ yếu thường tập trung vào vùng dơ bẩn này, nên rải thức ăn cho tôm từ trong ra ngoài theo hình xoắn ốc để kích thích tôm hướng ra ngoài.

Phòng bệnh

- Chọn tôm giống sạch bệnh, không bị nhiễm MBV và HPV.

- Chuẩn bị ao kỹ lưỡng, sên vét bùn đáy ao, diệt tạp, xử lý nước qua ao lắng trước khi cấp vào ao nuôi, đảm bảo nguồn nước sạch, màu nước phù hợp và ổn định trước khi thả giống.

- Diệt tạp triệt để, dùng lưới ngăn chặn vật trung gian mang mầm bệnh (như cua còng, chim nhỏ …) vào ao.

- Duy trì môi trường nước ao ổn định, cân bằng các yếu tố độ kiềm, ôxy hòa tan,...giúp tôm khỏe mạnh, không bị sốc trong suốt vụ nuôi.

- Có thể sử dụng thêm men vi sinh để phân hủy các chất mùn bã, hữu cơ tích tụ đáy áo, làm sạch nước ao tránh virus có hại phát triển mạnh gây hại cho tôm.

- Tăng đề kháng cho tôm bằng cách thêm vitamin C, men vi sinh vào khẩu phần ăn của tôm.

Đăng ngày 26/08/2024
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Giảm lượng khí độc khi mưa kéo dài

Mưa lớn và liên tục không chỉ làm giảm độ mặn của nước mà còn có thể dẫn đến tích tụ khí độc trong ao nuôi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tôm. Hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng các biện pháp kiểm soát hiệu quả là cần thiết để giảm thiểu rủi ro này.

Ao nuôi
• 09:00 12/09/2024

Tìm hiểu về nguyên nhân tôm bị đường ruột đỏ

Một trong những dấu hiệu bất thường mà người nuôi thường gặp phải là hiện tượng đường ruột tôm chuyển sang màu đỏ. Đây không chỉ là một biểu hiện bề mặt mà còn có thể phản ánh những vấn đề nghiêm trọng bên trong cơ thể tôm, ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất nuôi.

Tôm thẻ
• 11:10 11/09/2024

Đường ruột tôm bị đứt quãng

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột của tôm đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đường ruột không chỉ là nơi tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng mà còn là hệ thống bảo vệ quan trọng giúp tôm chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tôm thẻ
• 09:44 05/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 10:25 30/08/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 00:26 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 00:26 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 00:26 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 00:26 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 00:26 14/09/2024
Some text some message..