TP.Vinh: Tôm thẻ chết hàng loạt

Xã Hưng Hoà là địa bàn duy nhất của Thành phố Vinh nuôi tôm. Từ đầu tháng 4 đến nay có gần 6 ha hồ tôm ở đây bị nhiễm bệnh, chết hàng loạt. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính 200 triệu đồng.

tôm chết
Ông Nguyễn Văn Cư vớt những con tôm bị chết tại hồ nhà mình.

Ông Lê Văn Cư, xóm Phong Yên cho biết, gia đình ông có hồ tôm với diện tích 5000 m2, mỗi vụ nuôi trừ chi phí cũng lãi từ 500 đến 700 triệu đồng. Thế nhưng năm nay, ngay từ vụ tôm đầu tiên, 15 vạn con tôm được thả mới hơn 10 ngày thì chết nổi trắng hồ. Mới chỉ tính tiền giống, gia đình cũng đã thiệt hại gần 40 triệu đồng.

Không chỉ có gia đình ông Cư, gia đình anh Trần Công Hùng cũng đang chuẩn bị xả nước để phơi hồ, sau khi mất lứa tôm đầu vụ. Anh Hùng cho biết, với hơn 6000m2 diện tích hồ nuôi, anh thả 10 vạn con tôm giống, đến thời điểm này, tôm đã chết hết. Anh Hùng chia sẻ: “Tuy đã đầu tư và chăm sóc rất cẩn thận vào lứa tôm này, nhưng kết quả không mấy khả quan. Đến nay, 10 vạn tôm giống tôi mới thả đã bị chết sạch. Không chỉ có mỗi gia đình tôi, mà 17 hộ có tôm chết thì 8 hộ đã mất trắng, chẳng còn gì”.

Theo tìm hiểu, tình trạng tôm chết hàng loạt diễn ra chủ yếu ở HTX nông Nghiệp Hưng Hòa 2 gồm 3 xóm Phong Yên, Phong Hảo, Phong Thuận. Mùa vụ nuôi tôm năm nay bắt đầu từ tháng 4, thế nhưng chỉ mới hơn 10 ngày đã có 17 hộ nuôi tôm có tôm chết, trong đó có 8 hộ đã mất trắng.

tôm thẻ chết
Những con tôm thẻ chết vì bị dịch bệnh

Giống tôm được nuôi ở Hưng Hòa chủ yếu là tôm thẻ chân trắng do các công ty Việt Úc, An Phú Hưng, Tuấn Phát… cung cấp. Việc tôm chết hàng loạt khiến nhiều người dân lo ngại và e dè trong các mùa vụ sau.

Ông Lê Văn Cư nhận định: “Mới đầu thả nuôi, tôm phát triển bình thường, nhưng tới ngày thứ 10 là tôm có dấu hiệu chết, rồi những ngày sau thì chết trắng ao. Có thể là do thời tiết thay đổi nên dịch bùng phát làm ảnh hưởng đến môi trường sống của tôm”.

Anh Đinh Văn Thắng, Chủ tịch hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Hòa 2 cho biết: “Thực trạng tôm chết hàng loạt đã được người dân báo lại. Hiện xã đang tiến hành thông kê thiệt hại để chờ hướng xử lý của cấp trên. Vào các năm trước vẫn xảy ra dịch bệnh nhưng ít, năm nay có thể là do tôm thẻ được thả với mật độ 60 con/m2 (tăng gấp đôi so với năm ngoái) với mực nước khoảng 1,5 m nên khó nuôi hơn”.

tôm chết hàng loạt
17/248 hộ nuôi tôm ở Hưng Hoà đã mất trắng ngay đầu vụ. Nếu không có giải pháp kịp thời việc dịch bệnh lây lan trên diện rộng sẽ là thực tế khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, khi được hỏi về dự định trong thời gian tới, người nuôi tôm xã Hưng Hòa vẫn quả quyết sẽ tiếp tục thả nuôi.

Là địa bàn duy nhất ở thành phố Vinh nuôi tôm, những năm qua đời sống của người dân xã Hưng Hoà đã được cái thiện rõ rệt, nhiều hộ dân đã đổi đời nhờ con tôm.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 20/04/2016
Vương Vân

Những phát hiện gần đây về nhiễm EHP ở tôm

Đánh giá này trình bày chi tiết những phát hiện gần đây liên quan đến nhiễm EHP ở các trang trại nuôi tôm, bao gồm ảnh hưởng của nó đến hệ miễn dịch, tiêu hóa, trao đổi chất, sinh lý và tăng trưởng của tôm.

Tôm bệnh
• 08:00 15/06/2024

Một số bệnh trên tôm ở giai đoạn ấu trùng và giống

Kể từ khi nghề nuôi tôm ra đời vào những năm 1970, sản xuất giống thương mại đã cần phải mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu về hậu ấu trùng. Tuy nhiên, việc thiếu các biện pháp an toàn sinh học thích hợp trong quá trình mở rộng này đã khiến ngành chăn nuôi dễ bị nhiễm trùng do virus, vi khuẩn và nấm, đặc biệt là bệnh do Vibrio.

Tôm thẻ
• 11:59 03/06/2024

Làm sao để nhận biết tôm thẻ bị bệnh gan?

Trong số các vấn đề sức khỏe mà tôm thường gặp phải, bệnh gan là một trong những vấn đề phổ biến và có thể gây tổn thất lớn đối với nuôi tôm. Tuy nhiên, việc nhận biết triệu chứng của bệnh gan ở tôm có thể không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Tôm vàng gan
• 09:33 24/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 09:52 10/05/2024

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phầm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 13:57 17/06/2024

Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
• 13:57 17/06/2024

Men vi sinh cho ao nuôi tôm quảng canh

Nuôi tôm quảng canh là một phương pháp nuôi tôm phổ biến ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng nước và môi trường trong ao nuôi luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Trong bối cảnh này, men vi sinh đã trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện chất lượng nước, nâng cao sức khỏe tôm và tăng năng suất.

Men vi sinh
• 13:57 17/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:57 17/06/2024

Gỡ khó trong đăng ký tàu cá và cấp giấy chứng nhận đối tượng nuôi thủy sản chủ lực

Sáng ngày 14.6, UBND huyện Tuy Phước tổ chức họp bàn các giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong đăng ký tàu thuyền và cấp giấy chứng nhận nuôi thủy sản chủ lực trên địa bàn huyện.

Cuộc họp
• 13:57 17/06/2024
Some text some message..